Chi cục Hải quan Gia Thụy: Về đích sớm

Hà Huyền

(Tài chính) Theo Chi cục Hải quan Gia Thụy thuộc Cục Hải quan TP. Hà Nội, tính đến ngày 15/10/2014, đơn vị đã thu nộp NSNN đạt 1.450 tỷ đồng, đạt 106,6% kế hoạch được giao (1.360 tỷ đồng). Như vậy, Chi cục Hải quan Gia Thụy là một trong những đơn vị của Hải quan Hà Nội về đích sớm trước thời hạn gần 2 tháng.

Chi cục Hải quan Gia Thụy thu ngân sách vượt kế hoạch trước gần 2 tháng. Ảnh: Văn Trường
Chi cục Hải quan Gia Thụy thu ngân sách vượt kế hoạch trước gần 2 tháng. Ảnh: Văn Trường
Có được kết quả trên là do ngay từ những tháng đầu năm 2014, Lãnh đạo Chi cục Hải quan Gia Thụy đã chỉ đạo các Đội công tác rà soát, đôn đốc, thu hồi nợ đọng; hàng tuần phải thực thực hiện việc phân tích tình hình xử lý nợ thuế báo cáo với Chi cục trưởng tại hội nghị giao ban tại đơn vị…

Bên cạnh đó, Chi cục đã triển khai thực hiện tốt công tác kiểm thu thuế xuất nhập khẩu, tăng cường chỉ đạo các Đội nghiệp vụ chú trọng việc áp mã hàng hóa nhập khẩu; thường xuyên rà soát nợ đọng thuế, nâng cao chất lượng tham vấn, trị giá tính thuế…

Tính đến ngày 15/10/2014, đơn vị đã ban hành được 73 Quyết định hoàn thuế với số tiền 36 tỷ đồng; nghi ngờ chuyển 32 tờ khai yêu cầu thực hiện kiểm tra sau thông quan.

Mặt khác, Chi cục đã thực hiện các giải pháp để tăng cường công tác quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu và giảm nợ đọng thuế. Đối với DN nợ thuế cưỡng chế còn có khả năng thu đòi, triển khai thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định. Đến nay, đơn vị đã thu đòi nợ thuế đạt 2,9/3,05 tỷ đồng theo Quyết định số 16 và Quyết định số 174 của Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Bên cạnh kết quả ấn tượng về thu ngân sách, Chi cục Hải quan Gia Thụy đã triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao Hệ thống VNACCS/VCIS tại đơn vị, góp phần thông quan hàng hóa nhanh chóng cho DN xuất nhập khẩu. Đến nay, đã có 296 DN thường xuyên và liên tục thực hiện làm thủ tục hải quan tại đơn vị, với số lượng tờ khai đạt trên 18.000, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt xấp xỉ 614 triệu USD.

Ngoài ra, trong năm 2014, đơn vị cũng đã tổ chức các hội nghị DN, để giới thiệu đến cộng đồng DN những văn bản mới liên quan đến thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, như: Thông tư số 22/TT-BTC, Thông tư số 13/2014/TT-BTC, Luật Hải quan sửa đổi, bổ sung năm 2014…

Thông qua các hội nghị này, Chi cục đã giải đáp kịp thời những vướng mắc, khó khăn cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan tại đơn vị cũng như, phổ biến những văn bản mới để DN kịp thời nắm bắt thực hiện.

Từ những kết quả ấn tượng trong năm 2014, tin tưởng rằng, bước vào năm 2015, Chi cục Hải quan Gia Thụy sẽ tiếp tục về đích sớm và trở thành một trong những điểm sáng của Cục Hải quan Hà Nội về công tác thu nộp ngân sách./.