Chi Cục Hải quan Thái Nguyên : “Gỡ khó” cho doanh nghiệp xuất khẩu khoáng sản

Theo Diễn Đàn Doanh nghiệp

Theo ước tính số thuế xuất khẩu thu từ hoạt động xuất khẩu khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có thể đạt 300 tỉ đồng trong năm 2013. Điều đáng nói là nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã không kê khai hải quan tại Chi cục hải quan Thái Nguyên mà kê khai ở địa bàn khác, nơi có cửa khẩu mà hàng hóa khoáng sản của doanh nghiệp đi qua.

Chi Cục Hải quan Thái Nguyên : “Gỡ khó” cho doanh nghiệp xuất khẩu khoáng sản
Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long đang trả lời câu hỏi của doanh nghiệp. Nguồn: Internet
Trước thực trạng trên, mới đây Chi cục Hải quan Thái Nguyên đã có buổi đối thoại với doanh nghiệp xuất khẩu khoáng sản nhằm tìm hướng giải quyết những vướng mắc trong khâu kê khai hải quan với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tốt nhất.

Vì sao doanh nghiệp không kê khai hải quan tại... "tỉnh nhà”?

Ông Trương Đình Việt - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và phát triển nông thôn miền núi (Thái Nguyên) một doanh nghiệp chuyên khai thác Titan cho biết, nếu kê khai ở Thái Nguyên thì sau đó khi qua các cửa khẩu lại phải làm các thủ tục một lần nữa gây mất thời gian và tăng chi phí cho doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp bất đắc dĩ phải chọn giải pháp kê khai ở Chi cục Hải quan nơi hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp sẽ đi qua để giảm thủ tục hành chính.“Mong muốn của doanh nghiệp là chỉ mở tờ khai một lần, bao gồm cả kiểm hóa, thông quan ngay tại Thái Nguyên” - ông Việt nói.

Cùng quan điểm, ông Vũ Mạnh Hùng - Phó TGĐ công ty Liên doanh kim loại màu Việt Bắc đề xuất Cục Hải quan Bắc Ninh hướng dẫn mở thủ tục hải quan điện tử một lần để doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu ngay, không cần chờ đợi đủ lượng hàng mới đươc làm thủ tục xuất khẩu qua cửa khẩu. Theo ông Hùng, thời điểm xác định ân hạn thuế là thời điểm xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bắc Ninh có cơ chế phối hợp với Hải quan cửa khẩu để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong quá trình thông quan xuất khẩu hàng hóa.

Các doanh nghiệp khẳng định, với hơn 1.389 triệu tấn quặng sắt, titan, chì, kẽm… đang tồn kho, các doanh nghiệp xuất khẩu khoáng sản Thái Nguyên sẵn sàng phối hợp với Chi cục Hải quan Thái Nguyên để thực hiện các bước thủ tục hải quan khi xuất khẩu và mong muốn Chi cục Hải quan Thái Nguyên thực hiện các thủ tục kiểm định, kẹp chì hàng hóa tại Thái Nguyên để thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp khi xuất khẩu để giải phóng hàng tồn kho…

Hải quan tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp xuất khẩu

Theo ông Mã Thanh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Nguyên, được sự chấp thuận của Chính phủ, các doanh nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được cấp hạn ngạch để xuất khẩu lượng khoáng sản tồn kho. Cái khó là đơn vị mới áp dụng thủ tục hải quan điện tử nên giữa Hải quan và doanh nghiệp đều có khó khăn ban đầu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến số doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục tại chi cục chưa nhiều so với tổng số doanh nghiệp đóng tại tỉnh có hoạt động xuất nhập khẩu.

Trước những băn khoăn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Bắc Hải - Phó cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh khẳng định sẽ cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, bảo đảm thủ tục hành chính thuận lợi cho doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp làm thủ tục mở hải quan tại Thái Nguyên như mở thủ tục hải quan tại các cửa khẩu và nhà cảng nơi khác. Những kiến nghị vượt ngoài thẩm quyền giải quyết, Cục Hải quan Bắc Ninh và Chi cục Hải quan Thái Nguyên sẽ kiến nghị Tổng cục và Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ.