Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên tổ chức Hội nghị tập huấn và đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Theo quangnam.gdt.gov.vn

(Tài chính) Sáng ngày 23/8/2013, Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách thuế và đối thoại trực tiếp với 14 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng trang sức, vàng mỹ nghệ trên địa bàn Huyện. Ông Trần Văn Bảy, Chi cục trưởng đã tham dự và chủ trì hội nghị.

Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên tổ chức Hội nghị tập huấn và đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: quangnam.gdt.gov.vn
Tại hội nghị, các Doanh nghiệp được nghe quán triệt nội dung cơ bản của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng quy định việc sản xuất, hoặc mua bán vàng trang sức, vàng mỹ nghệ là các hoạt động kinh doanh có điều kiện; hộ kinh doanh cá thể không phải là đối tượng được phép sản xuất và mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ.

Hội nghị dành phần lớn thời gian để phổ biến các quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chấp hành Chế độ kế toán, hóa đơn - chứng từ; tổ chức bộ máy kế toán hoặc bố trí người làm kế toán; cách xác định các loại thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh và nguyên tắc tự chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp vàng.

Trong phần đối thoại trực tiếp, các doanh nghiệp đã nêu lên nhiều vướng mắc xoay quanh nội dung quy định chuyển đổi thành doanh nghiệp đã làm cho các hộ kinh doanh vàng gặp nhiều lúng túng, cụ thể như việc yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh vàng phải có cơ cấu tổ chức theo quy định của Luật Doanh nghiệp và thực hiện Chế độ sổ sách kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán là hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, phần lớn các hộ kinh doanh vàng trên địa bàn huyện có quy mô kinh doanh nhỏ nên nhân lực đáp ứng yêu cầu thủ tục hành chính trong kê khai các loại thuế mà ngành Thuế đã triển khai chắc chắn gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu.

Trong đó, khó khăn chung nhất mà hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng phản ánh là: căn cứ xác định giá vốn của hàng tồn kho từ hộ nay chuyển qua doanh nghiệp; việc xác lập chứng từ mua bán phải ghi rõ thông tin địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân của người bán để làm căn cứ lập Bảng kê thu mua (theo mẫu số 01/TNDN Ban hành kèm theo Thông tư số 123/2012/TT-BTC  của  Bộ Tài chính). Bởi theo họ, đặc thù của hoạt động này thường là mua lại sản phẩm của mình đã bán ra trước đây, nếu yêu cầu cung cấp thông tin theo như hướng dẫn sẽ tạo tâm lý khó chịu từ phía người dân, hơn nữa không dễ gì tạo thói quen cho người dân phải mang theo chứng minh thư nhân dân khi bán vàng…

Chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc phát sinh từ thực tế, Lãnh đạo Chi cục Thuế và Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế đã hướng dẫn giải đáp đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật thuế; đồng thời mong muốn doanh nghiệp khắc phục những khó khăn bước đầu để ổn định sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Trần Văn Bảy, Chi cục trưởng Chi cục Thuế mong rằng các doanh nghiệp kinh doanh vàng cùng chia sẻ, hợp tác và đồng hành với cơ quan Thuế thực hiện những chủ trương, chính sách mới của Nhà nước trong quản lý hoạt động kinh doanh vàng; đồng thời cam kết tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong những tháng đầu “làm quen” với việc tự kê khai xác định số thuế phải nộp, đảm bảo doanh nghiệp từng bước tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật sau khi chuyển đổi loại hình kinh doanh.