Chi cục Thuế huyện Yên Bình: Phấn đấu 6 tháng thu đạt 47% dự toán

Theo Báo Yên Bái

(Tài chính) Năm 2013, Chi cục Thuế huyện Yên Bình (Yên Bái) được Tỉnh giao dự toán thu cân đối ngân sách 96 tỷ đồng, trong đó, một số nguồn thu được giao dự toán cao như: thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh 45 tỷ đồng, chiếm 46,8%; thu từ khối doanh nghiệp (DN) quốc doanh 10 tỷ đồng và DN liên doanh nước ngoài 10 tỷ đồng. Điều này góp phần nâng cao tinh thần thi đua ái quốc theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh của Chi cục Thuế huyện Yên Bình.

 Chi cục Thuế huyện Yên Bình: Phấn đấu 6 tháng thu đạt 47% dự toán
Cán bộ chi cục thuế huyện Yên Bình hướng dẫn người nộp thuế kê khai đăng ký thuế tại bộ phận giao dịch “một cửa”. Nguồn: Baoyenbai.com.vn

Đến hết tháng 5, Chi cục thu đạt 26,7 tỷ đồng, bằng 28% dự toán cả năm. Trong đó, thu lệ phí trước bạ đạt 47%; thu từ DN liên doanh 31%; thu tiền giao đất 40%; thu khác ngân sách 23%; các nguồn thu khác đều đạt dưới 20% dự toán. Có thể nói, đây là đơn vị có số thu 5 tháng đạt thấp so với các đơn vị khác trong ngành thuế.

Lý giải về kết quả này, ông Lê Tuấn Phong - Chi cục trưởng Chi cục Thuế chia sẻ: “Các DN khối chè mỗi tháng nộp ngân sách trung bình 1 tỷ đồng nhưng do quý I chưa có nguyên liệu đầu vào nên chưa có doanh thu và chưa có thuế phát sinh; các DN sản xuất chế biến gỗ cũng thiếu nguyên liệu, do sản lượng gỗ đến tuổi khai thác đã hết nên sản xuất cầm chừng, doanh thu thấp, không có thuế phát sinh, trong khi mọi năm, các DN này mỗi tháng nộp ngân sách hơn 1,1 tỷ đồng; hai DN chế biến sắn mỗi tháng nộp ngân sách bình quân 1,3 tỷ đồng nhưng năm nay cũng không có nguyên liệu sản xuất, do vụ trước sản lượng cao, DN không tiêu thụ hết nguyên liệu, giá thành hạ nên người dân không trồng….”.

Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, 5 DN khối quốc doanh mà Cục Thuế phân cấp cho Chi cục quản lý thì có tới 3 DN không hoạt động do không tiêu thụ được sản phẩm.

Việc thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu đã mở rộng diện giãn, giảm thuế cho DN, làm giảm thu khoảng 3,6 tỷ đồng và cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng tỷ lệ nợ thuế của DN. Các nguồn thu từ đất đạt thấp vì chủ yếu thu từ hợp thức hóa các quỹ đất đơn lẻ và thu nợ tiền sử dụng đất sau kiểm tra, còn việc tổ chức đấu giá các quỹ đất chưa được triển khai.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn như vậy nhưng Chi cục Thuế Yên Bình vẫn thể hiện quyết tâm trong qúy II sẽ thu đạt 35 tỷ đồng, nhằm đẩy tiến độ thu 6 tháng đầu năm lên 46 tỷ đồng, bằng 47% dự toán cả năm.

Để đạt được mục tiêu này, theo ông Lê Tuấn Phong, Chi cục sẽ phối hợp với các ngành chức năng tập trung đôn đốc thu hồi nợ thuế đạt từ 10 tỷ đồng trở lên, nhằm hạ tỷ lệ nợ thuế xuống mức thấp nhất. Đồng thời, tập trung các giải pháp quyết liệt vào 3 nguồn thu lớn là thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh phải đạt 17 tỷ đồng; lệ phí trước bạ ước đạt 6 tỷ, vì các chủ phương tiện tích cực sang tên đổi chủ do thuế suất trước bạ ôtô giảm từ 10% xuống 2% đối với xe đăng ký từ lần 2; thu từ khối DN liên doanh ước đạt 6 tỷ đồng...

Tuy nhiên, năm 2013 được dự báo nhiều khó khăn vẫn tiếp tục “đè nặng” lên nền kinh tế, sản xuất kinh doanh tiếp tục phải hứng chịu nhiều thách thức, thậm chí còn gay gắt hơn năm 2012. Việc giãn, giảm thuế cho DN theo Nghị quyết số 02/NQ-CP sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thu.

Do đó, Chi cục Thuế đang tăng cường nhân lực để làm tốt công tác kiểm tra, thu thập thông tin DN, phân tích hồ sơ khai thuế, rà soát, phân loại DN theo hình thức quản lý rủi ro; đôn đốc nộp ngân sách 100% số thuế phát hiện sau kiểm tra; phối hợp với chính quyền cơ sở và các ngành chức năng quản lý tốt các đơn vị xây dựng cơ bản vãng lai, hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp khai thác tài nguyên không đăng ký, kê khai nộp thuế, các hoạt động buôn chuyến, thu mua gom hàng nông, lâm, thuỷ sản; tiếp tục thực hiện tốt đề án quản lý hộ kinh doanh, nhằm chống thất thu về doanh số đối với hộ nộp thuế theo phương pháp khoán.

Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế, tổ chức đối thoại để tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế. Từ đó, tạo ra sự đồng thuận cao giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, góp phần xây dựng môi trường sản xuất kinh doanh phát triển bền vững, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Chi cục Thuế huyện Yên Bình vừa qua, Cục trưởng Cục Thuế Hoàng Văn Diểm nhấn mạnh: Chi cục phải thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt những tiêu chuẩn cần “xây” và những điều cần “chống” trong công chức thuế; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát, động viên công chức tận tâm với công việc, nỗ lực rèn luyện và hướng tới các giá trị “minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”, đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý thuế hiện đại và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.