Chính thức triển khai một cửa quốc gia đường hàng không trên toàn quốc

PV.

Ngày 15/11/2017, Tổng cục Hải quan - Cơ quan thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại chính thức triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không tại tất cả các cảng hàng không quốc tế trên cả nước theo Quyết định số 43/2017/QĐ-TTg ngày 26/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

  Mô hình Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không​. Nguồn: Tổng cục Hải quan
Mô hình Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không​. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã tích cực chuẩn bị các điều kiện về hệ thống công nghệ thông tin, đào tạo, tuyên truyền, thí điểm triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không tại Nội Bài và cùng các bộ, ngành, cơ quan liên quan chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng triển khai Cơ chế một cửa hàng không trên toàn quốc.

Tổng cục Hải quan cũng phối hợp với các hãng hàng không đánh giá thực trạng, nhu cầu để xây dựng hệ thống trao đổi thông tin, kết nối với hệ thống một cửa quốc gia. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn cho cả cán bộ hải quan, các hãng hàng không, đại lý hàng không và người khai hải quan về lĩnh vực này.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, bộ phận hỗ trợ (help-desk) của Tổng cục luôn túc trực hệ thống 24/7 và các đường dây nóng để hỗ trợ nhanh nhất cho doanh nghiệp.

Tổng cục Hải quan cho biết, Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không là việc tiếp nhận thông tin về lịch khai thác bay, danh sách tổ bay, hành khách, hành lý, hàng hóa để thực hiện thủ tục điện tử đối với tàu bay nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia đường hàng không.

Theo đó, người làm thủ tục chỉ cần gửi thông tin điện tử cho cơ quan nhà nước một lần duy nhất tại địa chỉ https://www.vnsw.gov.vn. Thông tin gửi tới Cổng thông tin một cửa quốc gia sẽ được các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không tiếp nhận, khai thác chung đó là: Hải quan cửa khẩu, cảng vụ hàng không, công an cửa khẩu, cơ quan kiểm dịch động vật, cơ quan kiểm dịch thực vật, tổ chức kiểm dịch y tế biên giới.

Như vậy, khi triển khai Cơ chế một cửa đường hàng không, các thủ tục khai báo được đơn giản hóa; qua đó rút ngắn thời gian làm thủ tục, tiết kiệm các chi phí liên quan. Bên cạnh đó, người khai hải quan cũng được tiếp cận thông tin minh bạch, giảm tiếp xúc trực tiếp với cơ quan quản lý nhà nước.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, việc triển khai Cơ chế một cửa đường hàng không góp phần hiện đại hóa cơ quan quản lý nhà nước, nâng cao năng lực cán bộ công chức thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn công tác; thể hiện nỗ lực tạo thuận lợi thương mại, cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ Việt Nam. Từ đó, góp phần triển khai Chính phủ điện tử tại Việt Nam và tạo nền tảng để triển khai Cơ chế một cửa ASEAN theo đúng cam kết.

Bên cạnh đó, việc thu thập thông tin trước về chuyến bay để phân tích và kiểm tra giúp các cơ quan nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thời gian và nhân lực liên quan đến việc tiếp nhận các hồ sơ giấy thủ công; đồng thời áp dụng quản lý rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, ngăn chặn buôn lậu, khủng bố.