Chống thất thu thuế xăng dầu: Nghệ An 'phất cờ' tiên phong

(Taichinh) - Trong những năm trước đây, Cục Thuế Nghệ An đã nhiều lần để lại dấu ấn trong việc triển khai các giải pháp mới về quản lý, thu thuế của ngành Thuế. Hiện nay Cục Thuế Nghệ An lại đang tiên phong triển khai giải pháp chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh xăng dầu…
Ảnh minh họa. Nguồn: internetẢnh minh họa. Nguồn: internet

Số thu thuế từ kinh doanh xăng dầu tăng mạnh

Qua số liệu của Cục Thuế Nghệ An cho thấy, nguồn thu ngân sách từ hoạt động kinh doanh xăng dầu ngày càng tăng mạnh mẽ kể từ sau khi triển khai “Đề án Chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An bằng giải pháp quản lý đồng hồ tổng (công tơ tổng) trên các phương tiện đo xăng dầu”. Đề án này bắt đầu triển khai từ tháng 5/2015.

Cụ thể, số liệu tổng thu ngân sách từ hoạt động kinh doanh xăng, dầu năm 2015 của Cục Thuế Nghệ An đạt 470 tỷ đồng – mức kỷ lục so với các năm trước đây, khi số thu năm 2014 từ lĩnh vực này chỉ đạt 196 tỷ đồng, năm 2013 chỉ đạt 175 tỷ đồng và năm 2012 chỉ đạt 201 tỷ đồng.

Báo cáo của Cục Thuế Nghệ An cho biết, số thu đã có mức tăng mạnh ở những tháng triển khai đề án, bởi với 470 tỷ đồng thu cả năm 2015 thì riêng trong 5 tháng đầu năm chỉ thu đạt 77 tỷ đồng, số còn lại (gần 400 tỷ đồng) được thu trong 7 tháng cuối năm và đạt mức cao gấp hơn 2 lần số thu cả năm 2014. Nếu loại trừ yếu tố tăng do chính sách thuế bảo vệ môi trường từ tháng 5/2015 thì số thu từ kinh doanh xăng, dầu năm 2015 tăng gần 70% so với năm 2014.

Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm 2016, số thu thuế từ hoạt động kinh doanh xăng, dầu đã tăng lên tới 126 tỷ đồng – tăng gần 30% so với trung bình hàng tháng của năm 2015.

Ròng rã hàng tháng trời đi từng cây xăng dán tem…

Thông tin từ Cục Thuế Nghệ An cho biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có gần 500 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên đường bộ, với 600 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động, có hơn 1.500 cột bơm và gần 30 phương tiện bán xăng dầu trên sông, biển.

Tại địa bàn có một số nhà cung cấp đầu mối lớn là Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Nghệ An, Công ty cổ phần Vận tải PTS Nghệ Tĩnh, PV Oil, Công ty Xăng dầu Quân đội… Trong đó, Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Nghệ An chiếm hơn 50% thị phần bán ra trên địa bàn tỉnh, với 69 cửa hàng, 200 đại lý; hơn 40% thị phần còn lại thuộc về các đầu mối và doanh nghiệp tư nhân khác.

Cục Thuế Nghệ An cho biết, hiện nay, nguồn xăng dầu nhập lậu trên thị trường tỉnh là rất lớn, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp trên địa bàn nhập xăng dầu trôi nổi trên thị trường về bán và không kê khai, nộp thuế cho lượng hàng này (trốn cả việc kê khai lượng hàng, doanh số nhập vào và lượng hàng, doanh số bán ra).

Hiện tượng này vừa gây thất thu ngân sách nhà nước, tạo môi trường không bình đẳng trong kinh doanh, đồng thời khó bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng.

Do vậy, kể từ tháng 5/2015, Cục Thuế Nghệ An đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành niêm phong các đồng hồ (công tơ) tổng trên các phương tiện đo xăng dầu của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xăng dầu. Định kỳ, cơ quan thuế kiểm tra số lượng xăng, dầu bán ra để biết được doanh thu thực tế đồng thời quản lý được lượng xăng, dầu nhập vào góp phần quản lý lượng xăng dầu nhập không rõ nguồn gốc của các doanh nghiệp.

Giải pháp này cũng nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, phí bảo vệ môi trường), tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh, đồng thời bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng.

Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An Nguyễn Đình Hòa cho biết: Với việc dán tem này, toàn bộ đầu vào xăng dầu được kiểm soát, từ đó tất cả lượng xăng dầu bán ra đều được kê khai nộp thuế.

“Tuy nhiên, để làm được điều này quả thực là một công việc vô cùng vất vả bởi trên địa bàn tỉnh, số lượng cây xăng rất lớn. Điều này không chỉ mất rất nhiều thời gian, mà còn đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng từ các đơn vị liên quan. Đoàn liên ngành ròng rã mấy tháng trời mới dán hết tem cho công tơ tổng cây xăng”, ông Hòa chia sẻ.

Quản lý nguồn thu, đảm bảo công bằng trong kinh doanh

Ông Hòa cho biết: “Để triển khai đề án này, Cục Thuế đã nhận được sự ủng hộ và vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương. Trong đó, tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và đã có Chỉ thị 17 về việc đẩy mạnh chống thất thu thuế xăng dầu trên địa bàn. Kết quả thu được thật đáng mừng. Đặc biệt là khối lượng các DN mua xăng dầu từ các đầu mối chính thống trên địa bàn đã tăng lên rất nhiều”.

Cũng theo chia sẻ của ông Hòa, theo thói quen, phần lớn người tiêu dùng khi mua xăng dầu đều không lấy hóa đơn nên một số doanh nghiệp đã bán hoặc cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh có nhu cầu lấy hóa đơn để hạch toán, làm giảm nghĩa vụ về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ước tính, trên địa bàn Nghệ An hiện có khoảng 1 triệu chiếc xe máy, nếu mỗi tháng 1 chiếc xe tiêu thụ 100 nghìn đồng tiền xăng, thì mức tiêu thụ xăng riêng cho xe máy của cả tỉnh mỗi năm khoảng 1.200 tỷ đồng. Nếu quản lý đầy đủ, chặt chẽ thì số thu ngân sách về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh theo đó sẽ còn tăng lên khá nhiều.

Do vậy, Cục Thuế đang dự kiến có các biện pháp để quy định tỷ lệ bán lẻ nhằm khống chế số lượng xăng dầu bán ra, hạn chế việc bán hóa đơn khống thời gian qua.

Nói về hiệu quả của việc triển khai đề án này, ông Hòa cho rằng: “Hiệu quả tổng thể của đề án cần có thời gian dài mới đánh giá được đầy đủ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, kết quả thấy được là các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã phải đăng ký một nguồn duy nhất tại một đại lý chính thức. Nên sau khi việc dán tem kết thúc, thì doanh số của các công ty xăng dầu đầu mối đã tăng lên rất nhiều, thậm chí có trường hợp doanh số tăng gấp đôi. Do vậy, lượng dầu trôi nổi trên thị trường, nhất là lượng dầu cung cấp cho các tàu đánh cá đã giảm nhiều”.

Theo quy định của Nhà nước, mỗi cửa hàng bán xăng dầu phải là đại lý của một nhà phân phối, nhưng trên thực tế chưa có cơ quan nào quản lý được việc cửa hàng chỉ nhập xăng dầu duy nhất từ nhà phân phối.

“Công tác quản lý thuế, sự phối kết hợp giữa cơ quan thuế với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan để quản lý thuế đối với hoạt động này vẫn còn nhiều hạn chế, do chưa đề ra được các biện pháp có tính khả thi. Để đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng cũng như đảm bảo nguồn thu cho ngân sách, trong thời gian tới rất cần sự tiếp tục chung tay, vào cuộc của các cấp trung ương và địa phương”, ông Hòa đề xuất./.

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục