Ngành Dự trữ Nhà nước 6 tháng đầu năm 2014:

Chủ động chuẩn bị nguồn lực Dự trữ Quốc gia hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Thấm thoắt năm 2014 đã đi qua được hơn nửa chặng đường. Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang còn nhiều khó khăn, thách thức, các dịch bệnh nguy hiểm bùng phát ở nhiều địa phương, cộng thêm những diễn biến căng thẳng do việc Trung Quốc hạ đặt trái phép Giàn khoan Hải Dương - 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, việc chủ động về nguồn lực dự trữ quốc gia càng đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết.

Số lượng hàng dự trữ quốc gia đã xuất cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và phân bổ đúng đối tượng. Nguồn: internet
Số lượng hàng dự trữ quốc gia đã xuất cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và phân bổ đúng đối tượng. Nguồn: internet
Quyết tâm vượt khó, ngay từ những tháng đầu năm, tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức ngành Dự trữ Quốc gia (DTQG) đã chủ động đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2014, tạo đà triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2014.

Quyết liệt triển khai kế hoạch DTQG 2014

Trong 6 tháng đầu năm, sự phối hợp trong công tác quản lý hàng DTQG của các bộ, ngành được Thủ tướng Chính phủ giao quản lý hàng DTQG đã được tăng cường và chủ động hơn trước, đặc biệt trong việc đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung vốn mua tăng và mua bù các mặt hàng DTQG, từng bước góp phần tăng cường lực lượng DTQG và trình Thủ tướng Chính phủ  xuất cấp, sử dụng hàng DTQG để khắc phục hậu quả thiên tai bão lụt, phòng chống dịch bệnh và cứu đói; sự phối hợp giữa các bộ, ngành đã đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, có hiệu quả, góp phần ổn định sản xuất và đời sống nhân dân trong các vùng xảy ra bão lụt, dịch bệnh và giáp hạt.

Với chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Tài chính giao, yêu cầu đặt ra đối với công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực DTQG, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) là cơ quan quản lý chuyên trách đã phối kết hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để có phương án giải quyết, xử lý kịp thời khi có yêu cầu;

TS. Phạm Phan Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, năm 2014, ngành DTQG được giao nhiệm vụ nhập kho DQTG trên 80.000 tấn thóc, 120.000 tấn gạo và nhập tăng cường nhiều loại vật tư hàng hóa cứu trợ, cứu nạn, hàng an ninh quốc phòng. Đến nay, về cơ bản mặt hàng gạo đã nhập kho đạt 94% kế hoạch, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2014. Cùng với việc nhập lương thực, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các bộ, ngành được phân công quản lý hàng DTQG đẩy nhanh việc mua sắm vật tư, thiết bị cứu hộ cứu nạn thuộc kế hoạch của những năm trước chuyển sang và của cả năm 2014.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2014, trước tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, bất thường nên để đảm bảo an sinh xã hội, các bộ ngành được giao nhiệm vụ bảo quản hàng DTQG và Tổng cục DTNN đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện và hàng hóa để sẵn sàng xuất cấp lương thực, vật tư cứu hộ, cứu nạn đáp ứng yêu cầu cho các bộ, ngành và địa phương bất cứ lúc nào, khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Từ đầu năm 2014 đến nay, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Cục DTNN đã có các quyết định xuất cấp hàng DTQG cho các địa phương để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu đói, hỗ trợ cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt và thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu khác như: Dự án trồng rừng tại tỉnh Hà Giang và huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa...

Theo đó, đã xuất cứu trợ, hỗ trợ 21.677 tấn/22.423 tấn gạo cho các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2014 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đạt 97% KH; triển khai xuất cấp gần 4.000 tấn gạo theo kế hoạch cho Dự án trồng rừng huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa và cho Dự án trồng rừng 4 huyện vùng cao núi đá tỉnh Hà Giang. Đặc biệt trong năm học 2013-2014, đã xuất 58.340.183 kg gạo (trong đó, cấp học kỳ I là 31.481.424 kg; cấp học kỳ II là 26.858.759 kg) hỗ trợ cho các em học sinh của 46 tỉnh, thành phố theo Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Số lượng hàng DTQG đã xuất cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và phân bổ đúng đối tượng; vận chuyển kịp thời đến các địa phương được cứu trợ, hỗ trợ góp phần giúp đồng bào kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu đói, hỗ trợ học sinh ở những vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn và kịp thời hỗ trợ phòng chống, khắc phục dịch bệnh sởi lây lan, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân; xuất cấp 416/436 tấn gạo hỗ trợ dân di cư tự do từ do Campuchia về Việt Nam theo đúng kế hoạch tiếp nhận, phân phối của các địa phương;

Ngoài ra, để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, Tổng cục DTNN phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ xuất cấp các trang thiết bị phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn DTQG cho các địa phương và xuất các trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, biên giới hải đảo…Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: xuất 86.825 liều vắc xin LMLM 3 typ, 90.000 liều vắc xin LMLM typO, 54.000 lít thuốc sát trùng Benkocid, 35.000 lít hóa chất sát trùng vetvaco Iodine, 37.000 lít hóa chất Han - Iodine, 285 tấn hóa chất Chlorine, 21,6 tấn hạt giống lúa và 10 tấn hạt giống ngô; Bộ Y tế xuất 42 chiếc máy thở, gồm 34 máy chức năng cao và 8 máy chức năng trung bình cho các bệnh việc để phòng chống dịch bệnh.

Đến nay, số lượng hàng DTQG đã xuất cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và phân bổ đúng đối tượng; vận chuyển kịp thời đến các địa phương được cứu trợ, hỗ trợ góp phần giúp đồng bào kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu đói, hỗ trợ học sinh ở những vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn và kịp thời hỗ trợ phòng chống, khắc phục dịch bệnh sởi lây lan cho người dân.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được của ngành trong 6 tháng đầu năm 2014, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Phạm Phan Dũng cho biết, các đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch chương trình công tác đã đề ra; chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Vững tin thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014

Tính đến thời điểm hiện nay, tổng mức DTQG toàn ngành đạt khoảng 0,25% GDP, giảm khoảng giảm 8,3 % so với đầu năm 2013. Như vậy, với tổng mức DTQG như hiện nay so với định hướng theo Chiến lược phát triển DTQG đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2091/QĐ-TTg ngày 28/12/2012, trong đó đề ra đến năm 2015 tổng mức GDP đạt 0,8-1% GDP thì rất khó khăn trong việc đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, nhất là khi thiên tai dịch bệnh diễn ra trên diện rộng.

Những thách thức trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước hiện nay, cùng yêu cầu cứu trợ, viện trợ, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt, nhất là quá trình biến đổi khí hậu đang biến động khôn lường trong khu vực... đặt ra nhiệm vụ nặng nề và cấp bách đối với ngành DTQG. Tổng cục DTNN đang chủ động trong thực hiện các chính sách, mục tiêu của Nhà nước, đồng thời chủ động phối hợp với các địa phương các bộ, ngành liên quan xây dựng và đề xuất với Chính phủ ban hành các chính sách trong đó có sử dụng nguồn lực DTQG tham gia vào các chương trình mục tiêu quốc gia và coi đây là một trong những nguồn lực tài chính quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã để góp phần vào quá trình phát triển bền vững của đất nước. Theo định hướng này, vị trí vai trò của DTQG ngày càng được khẳng định và đi vào cuộc sống; nguồn lực DTQG đã đóng góp và phát huy được hiệu quả xã hội.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Phạm Phan Dũng cho biết, sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị hoàn thành kế hoạch nhập hàng DTQG kế hoạch năm 2014. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực tế nhằm nắm bắt kịp thời diễn biến chất lượng hàng hóa từ khi nhập đến khi xuất để có biện pháp khắc phục kịp thời các sự cố trong bảo quản, giữ gìn ổn định chất lượng hàng hóa; quản lý chặt chẽ chất lượng hàng hóa trong quá trình nhập, xuất và bảo quản thường xuyên.

Mục tiêu nhiệm vụ năm 2014 của ngành DTNN còn hết sức nặng nề, song với những kết quả đã  đạt được trong 6 tháng đầu năm và nhiều năm trước đó cho thấy, ngành đã và đang từng bước vượt qua những khó khăn, trở ngại, sẵn sàng đáp ứng các nhiệm vụ chính trị được Nhà nước giao phó.