Kho bạc Nhà nước:

Chủ động, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế

Thái Hằng

Chủ động triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Tài chính và kịp thời thông tin, làm rõ về những vấn đề dư luận đang quan tâm trong thời gian gần đây, ngày 4/4/2017, Kho bạc Nhà nước đã có công văn yêu cầu Kho bạc Nhà nước Hà Nội và các đơn vị trong toàn hệ thống khẩn trương rà soát và tập trung xử lý những vướng mắc trong công tác thu ngân sách nhà nước.

Hoạt động cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ luôn được KBNN quan tâm triển khai trong thời gian qua.
Hoạt động cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ luôn được KBNN quan tâm triển khai trong thời gian qua.

Chủ động và kịp thời rà soát về những vướng mắc trong công tác thu ngân sách nhà nước

Trao đổi cụ thể về những phản ánh của Đài Truyền hình Việt Nam tại Chương trình thời sự VTV1 ngày 26/3/2017 và Bài “Ôm tiền tỷ nộp lệ phí trước bạ ô tô: Quá rườm rà” mà Báo điện tử Vietnamnet dẫn nguồn VTV ngày 27/3/2017, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Nguyễn Việt Hồng cho biết: Ngay sau khi rà soát toàn bộ vụ việc, trong ngày 5/4/2017, KBNN đã báo cáo Bộ Tài chính và giải thích rõ hơn về những vấn đề dư luận đang quan tâm cũng như đề xuất giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế trong thời gian tới.

 
Chủ động, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế - Ảnh 1

Ông Nguyễn Việt Hồng - Phó Tổng Giám đốc KBNN:

Thực hiện yêu cầu của UBND quận Hai Bà Trưng, KBNN Hai Bà Trưng đã cử cán bộ làm nhiệm vụ thu NSNN trực tiếp tại trụ sở Chi cục Thuế Hai Bà Trưng để thu lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, tại điểm thu này, KBNN không có con dấu (KBNN chỉ có con dấu duy nhất tại trụ sở KBNN), nên người nộp vẫn phải đến trụ sở KBNN để đóng dấu trên chứng từ nộp tiền.
Trong thực tế, thời gian qua KBNN đã tập trung phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước (NSNN) bằng tiền mặt với các NHTM. Bên cạnh phương thức nộp tiền mặt trực tiếp tại KBNN, người nộp NSNN còn có thể sử dụng các phương thức thu, nộp NSNN khác như: Nộp tiền mặt tại chi nhánh, điểm giao dịch của NHTM; Nộp bằng chuyển khoản từ tài khoản của người nộp thuế tại ngân hàng hoặc tại KBNN; Nộp bằng phương thức điện tử như ATM, Internet Banking, Mobile Banking, thiết bị chấp nhận thẻ (POS)…

Qua đó, đã mở rộng không gian, thời gian cho người nộp NSNN (người nộp NSNN có thể nộp tiền tại trụ sở KBNN hoặc chi nhánh, điểm giao dịch của ngân hàng; nộp tiền ngoài giờ hành chính…), góp phần tập trung nhanh và đầy đủ các khoản thu của NSNN; Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp tiền (thời gian thực hiện 01 giao dịch nộp NSNN rút xuống còn khoảng 05 phút, so với trước đây là khoảng 30 phút).

Đặc biệt, để tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp NSNN và giảm thiểu thu bằng tiền mặt tại trụ sở KBNN, từ cuối năm 2015, KBNN cũng đã phối hợp với VietinBank triển khai thí điểm thu NSNN qua POS được lắp đặt tại trụ sở một số đơn vị KBNN cấp huyện trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Riêng đối với một số vấn đề vướng mắc trong thu nộp lệ phí trước bạ theo phản ánh của Đài Truyền hình Việt Nam và báo điện tử Vietnamnet, qua rà soát kiểm tra, thì sự việc xảy ra tại KBNN Hai Bà Trưng. “Thực hiện yêu cầu của UBND quận Hai Bà Trưng, KBNN Hai Bà Trưng đã cử cán bộ làm nhiệm vụ thu NSNN trực tiếp tại trụ sở Chi cục Thuế Hai Bà Trưng để thu lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, tại điểm thu này, KBNN không có con dấu (KBNN chỉ có con dấu duy nhất tại trụ sở KBNN), nên người nộp vẫn phải đến trụ sở KBNN để đóng dấu trên chứng từ nộp tiền”, ông Nguyễn Việt Hồng thông tin.

Khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế

Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Việt Hồng cho biết: Chủ động tháo gỡ những vướng mắc dư luận phản ánh, ngày 4/4/2017, KBNN đã lập tức có công văn yêu cầu các đơn vị trong toàn hệ thống và KBNN Hà Nội khẩn trương tổ chức rà soát toàn hệ thống và triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm như sau:

Thứ nhất, chỉ đạo các đơn vị KBNN cấp huyện và các phòng nghiệp vụ trực thuộc đẩy mạnh công tác phối hợp thu NSNN qua POS với NHTM nơi mở tài khoản theo nguyên tắc: Các đơn vị KBNN cấp huyện đóng trên địa bàn quận, thị xã phối hợp với NHTM nơi mở tài khoản thanh toán, lắp đặt ít nhất 1 máy POS để tổ chức thu NSNN từ người nộp (nếu người nộp có thẻ); đối với các đơn vị  KBNN cấp huyện khác, Giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố chủ động đề xuất triển khai tùy thuộc tình hình thực tế trên địa bàn.

Yêu cầu về thời gian hoàn thành: Đối với các đơn vị KBNN mở tài khoản thanh toán tại VietinBank, triển khai mở rộng trong tháng 4/2017; đối với các đơn vị KBNN mở tài khoản thanh toán tại 3 hệ thống NHTM còn lại (Vietcombank, BIDV, Agribank), triển khai theo lộ trình của KBNN (dự kiến triển khai thí điểm trong tháng 5/2017 và triển khai mở rộng trong tháng 6/2017).

Thứ hai, chỉ đạo KBNN Hai Bà Trưng báo cáo UBND quận Hai Bà Trưng và phối hợp với Chi cục Thuế Hai Bà Trưng để thực hiện rút  cán bộ Kho bạc tại điểm thu lệ phí trước bạ (không tổ chức điểm thu tại cơ quan Thuế); đồng thời, phối hợp với NHTM nơi mở tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu và Chi cục Thuế Hai Bà Trưng để chuyển các khoản thu NSNN (bao gồm cả các khoản thu thuế trước bạ tại Chi cục Thuế Hai Bà Trưng) sang NHTM thực hiện. “Nội dung này KBNN yêu cầu hoàn thành trước 10/4/2017, nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế.”, ông Nguyễn Việt Hồng nhấn mạnh.

Thứ ba, tổ chức rà soát toàn bộ các điểm thu NSNN đặt ngoài trụ sở kho bạc tại KBNN các tỉnh, thành phố và xử lý theo nguyên tắc nêu trên để tạo thuận lợi cho người nộp NSNN.

Thứ tư, cùng với các nội dung trên, KBNN Hà Nội khẩn trương có văn bản gửi Đài Truyền hình Việt Nam; đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tin trên địa bàn để kịp thời tuyên truyền, phổ biến về những cải cách của KBNN trong công tác thu NSNN.