Chủ động trước khó khăn

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Năm 2013 tình hình kinh tế nước ta được dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Với ngành Hải quan, chịu sự tác động rõ rệt, trực tiếp nhất từ tình hình kinh tế chính là thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN). Năm 2013 chỉ tiêu thu toàn Ngành là 237.500 tỉ đồng.

 Chủ động trước khó khăn
Hải quan Đà Nẵng kiểm tra hàng hóa nhập khẩu

Trong năm 2012, khi nền kinh tế găp nhiều bất lợi, ngành Hải quan đã không thể thu đạt chỉ tiêu dù đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ rất nhiều giải pháp với sự chỉ đạo hết sức sát sao của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục.

Chính vì xác định được khó khăn đó, nên ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2013 lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp thu NSNN. Từ các cuộc họp đơn lẻ ở từng đơn vị hải quan địa phương đến những cuộc thảo luận mở rộng trong toàn Ngành, hay giao ban của lãnh đạo Tổng cục, nhiệm vụ thu NSNN luôn được quan tâm.

Mỗi cá nhân, đơn vị tùy vào vị trí công tác sẽ phải nỗ lực, quyết tâm cao độ để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng này. Các nội dung được lãnh đạo Tổng cục Hải quan lưu ý là đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa hải quan cho doanh nghiệp (DN), qua đó tạo nguồn thu và nuôi dưỡng nguồn thu, đồng thời thực hiện hiệu quả các công cụ chống thất thu nhằm thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu vào ngân sách.

Cụ thể, đối với công tác cải cách, hiện đại hóa, Ngành sẽ đẩy mạnh việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lí rủi ro, tăng cường ứng dụng phương tiện kĩ thuật hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ… Bởi thực chất khi DN có hoạt động thuận lợi, làm ăn phát đạt thì mới có khả năng đóng góp nhiều hơn cho ngân sách.

Như vậy, tác động gián tiếp từ việc tạo thuận lợi cho DN cũng chính là yếu tố giúp Ngành có thể thực hiện tốt nhiệm vụ thu. Bên cạnh hoạt động tạo thuận lợi cho cộng đồng DN, việc đảm bảo công tác quản lí hải quan để chống thất thu cũng là vấn đề hết sức quan trọng. Hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng đa dạng, phức tạp kéo theo đó các hình thức buôn lậu, gian lận thương mại sẽ càng tinh vi, với nhiều thủ đoạn khôn lường.

Do đó, các công cụ kiểm soát, chống thất thu theo phương thức quản lí hải quan hiện đại như: Kiểm soát hải quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại; quản lí rủi ro; kiểm tra sau thông quan… được lãnh đạo Tổng cục đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc quyết liệt thực hiện.

Năm 2013 sắp đi qua 3 tháng đầu năm. Và ngành Hải quan đang khẩn trương, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN bên cạnh các công việc trọng tâm khác!