Ngành Dự trữ Nhà nước:

Chủ động ứng cứu kịp thời khi có mưa lũ, thiên tai xảy ra

PV.

“Các cục dự trữ nhà nước khu vực thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình trên từng địa bàn để có kế hoạch chuẩn bị, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xuất cấp hàng dự trữ quốc gia để cứu trợ; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn nhằm đảm bảo sẵn sàng xuất cấp ngay hàng dự trữ quốc gia khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền” – Đó là thông tin được ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết trong cuộc trao đổi mới đây.

Gạo cấp phát từ nguồn DTQG sẽ được chuyển kịp thời đến tận tay người dân.
Gạo cấp phát từ nguồn DTQG sẽ được chuyển kịp thời đến tận tay người dân.

PV: Thưa ông, trong thời gian qua và nhất những năm gần đây, ngành Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã làm rất tốt công tác phòng tránh, ứng phó với các diễn biến bất lợi của thời tiết, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tài sản, kho tàng, vật tư hàng dự trữ quốc gia. Xin ông cho biết Tổng cục DTNN đã có những chỉ đạo, phương án cụ thể gì?

Chủ động ứng cứu kịp thời khi có mưa lũ, thiên tai xảy ra - Ảnh 1

Ông Lê Văn Thời

Ông Lê Văn Thời: Trước, trong và sau mùa mưa bão cùng với việc phải chuẩn bị đầy đủ hàng DTQG để tham gia phòng, chống, khắc phụ hậu quả do thiên tai, bão lũ gây ra, ngành DTNN còn phải lo bảo quản hàng DTQG không bị bão lũ tàn phá. Vì vây, hàng năm.

Bên cạnh việc triển khai nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước giao, Tổng cục DTNN đã hướng dẫn và chỉ đạo các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực, triển khai công tác phòng chống lụt bão (PCLB) với các công việc sau:

Kịp thời kiện toàn, củng cố Ban chỉ huy PCLB, lực lượng phòng chống thiên tai của tất cả các đơn vị từ cấp Cục DTNN khu vực đến các Chi cục DTNN để sẵn sàng, chủ động có kế hoạch phối hợp với lực lượng PCLB và tìm kiếm cứu nạn của địa phương, xử lý và giải quyết ứng cứu kịp thời khi có tình huống mưa lũ, thiên tai xảy ra.

Xây dựng phương án PCLB của cơ quan, đơn vị; tổ chức tập huấn, phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền đoàn thể các cấp của địa phương nơi có kho hàng DTQG, trụ sở làm việc để triển khai thực hiện tốt công tác PCLB theo phương châm “phòng là chính”, thực hiện đúng phương án “bốn tại chỗ”.

Tăng cường kiểm tra tình hình kho, hàng, công cụ, dụng cụ liên quan đến công tác PCLB; kịp thời mua sắm, bổ sung trang thiết bị công cụ, dụng cụ đáp ứng yêu cầu khi có các tình huống mưa lũ xẩy ra.

Thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình trên từng địa bàn để có kế hoạch chuẩn bị kiểm tra trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn nhằm đảm bảo sẵn sàng xuất cấp ngay hàng dự trữ quốc gia khi có quyết định của cấp có thẩm quyền trong mọi tình huống.

Đặc biệt, trong thời gian xảy ra mưa lũ, yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến diễn biến của thiên tai thời tiết; bố trí cán bộ, công chức trực ban 24/24 giờ trong những ngày mưa, lũ tại các điểm kho và tại trụ sở cơ quan để có biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối về người, tài sản và hàng DTQG.

Trong trường hợp có các tình huống thiên tai xảy ra ảnh hưởng trực tiếp đến người, tài sản, hàng DTQG, đơn vị khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, lực lượng PCLB trên địa bàn triển khai đồng bộ các biện pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Đối với một số hạng mục công trình phụ trợ bị ảnh hưởng, đơn vị chủ động huy động lực lượng tại chỗ, tìm biện pháp khắc phục tạm thời để bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho CBCC; đồng thời, yêu cầu đơn vị thực hiện lập phương án sửa chữa khắc phục báo cáo Tổng cục xem xét phê duyệt.

Trong những ngày gần đây, khi cơn bão số 3 vừa ập đến, để ứng phó với cơn bão số 3, ngày 18/8/2016 Tổng cục DTNN tiếp tục có Công điện số 04/CĐ-TCDT điện các Cục DTNN khu vực từ Bình Trị Thiên trở ra để chủ động đối phó với cơn bão số 3/2016.

Cụ thể: Tổ chức trực ban phòng chống lụt bão của đơn vị 24/24 giờ để theo dõi diễn biến của mưa, lũ, kịp thời tổ chức triển khai công tác phòng chống lụt, bão; Kiểm tra kho, hàng DTQG; triển khai các biện pháp phòng chống để bảo đảm an toàn về người, tài sản và hàng dự trữ quốc gia;

Đồng thời, có phương án phối hợp với chính quyền địa phương sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi lũ, lụt xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; Thực hiện tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt để sẵn sàng xuất hàng dự trữ quốc gia khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.

PV: Ông có thể cho biết rõ hơn vềphương án chủ động, ứng phó, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phòng chống lụt bão?

Ông Lê Văn Thời: Trong thời gian qua, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các Cục DTNN khu vực quán triệt một số nội dụng cụ thể: Xác định nhiệm vụ phòng chống lụt bão đối với hàng hóa, kho tàng DTQG là trách nhiệm của người đứng đầu, của đồng chí Cục trưởng và Chi cục trưởng phải tổ chức triển khai tốt việc này.

Cục trưởng Cục DTNN khu vực phải chủ động, phải tìm mọi biện pháp và huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống lụt bão, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, tài sản, hàng DTQG và kho tàng của Ngành.

Các Cục DTNN khu vực phải xây dựng được phương án của đơn vị mình, trong phương án phải nói rõ công tác huy động nhân lực, công tác chuẩn bị phương tiện và đặc biệt là xây dựng kịch bản, phương án phối kết hợp với các cơ quan chức năng của địa phương như lực lượng phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của địa phương; các sở ban ngành của địa phương…

Thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể, quần chúng nhân dân, địa phương trên địa bàn nơi có hệ thống kho hàng và trụ sở của các đơn vị DTQG đóng trên địa bàn để phối hợp và xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó, phối hợp khi có tình huống mưa, bão xảy ra trên địa bàn.

Thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình trên từng địa bàn để có kế hoạch chuẩn bị, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xuất cấp hàng DTQG cứu trợ; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn nhằm đảm bảo sẵn sàng xuất cấp được ngay hàng dự trữ quốc gia khi có Quyết định của cấp có thẩm quyền.

PV: Thưa ông, để chủ động sẵn sàng xuất cấp hàng DTQG cho các địa phương kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra, công tác chuẩn bị nguồn lực DTQG là rất quan trọng. Xin ông cho biết cụ thể hơn?

Ông Lê Văn Thời: Để chủ động sẵn sàng xuất cấp hàng DTQG cho các địa phương kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng, phương án xuất cấp hàng DTQG cho các địa phương và chỉ đạo các Cục DTNN khu vực thực hiện ngay một số nội dung sau:

- Rà soát, kiểm tra số lượng, chất lượng hàng DTQG để bảo đảm sẵn sàng xuất cấp ngay khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.

- Chủ động xây dựng kế hoạch xuất kho, thuê phương tiện vận chuyển và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác để bảo đảm vận chuyển, giao hàng kịp thời xuất cấp, ứng cứu khẩn cấp cho các địa phương khi có quyết định của cấp có thẩm quyền và kế hoạch phân bổ, tiếp nhận của UBND các tỉnh.

- Khi được giao nhiệm vụ xuất cấp hàng DTQG phải chủ động liên hệ, làm việc với Ủy ban nhân dân các tỉnh và các Sở, ban, ngành của địa phương để thống nhất về kế hoạch tiếp nhận, thời gian giao nhận bảo đảm thuận tiện, kịp thời, theo đúng quy định.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thực hiện Quyết định số 1344/QĐ-TTg ngày 08/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp trang thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Ngày 18/8/2016, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã giao nhiệm vụ cho các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực xuất cấp: 27 bộ xuồng các loại; 3.000 bộ nhà bạt; 100.000 chiếc phao tròn cứu sinh; 60.000 chiếc phao áo; 1.000 chiếc bè cứu sinh nhẹ; 10 máy phát điện và 50 bộ thiết bị đồng bộ chữa cháy rừng để giao cho 06 Bộ (Quốc phòng; Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao Thông vận tải; Công Thương và Y Tế) và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.