Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn:

Chủ động ứng phó với mọi tình huống xảy ra trên địa bàn

Ngọc Mến – Hồng Sâm

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hạ Văn Cơ - Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Hoàng Liên Sơn cho biết:Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, từ trụ sở làm việc cho đến kho tàng đều phải đi thuê, đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) vừa thiếu lại vừa yếu, nhưng với tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm cao, đơn vị đã dần từng bước ổn định tổ chức, luôn chủ động, sáng tạo và có những giải pháp tốt nhất để giải quyết công việc đạt hiệu quả cao, thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Đạt nhiều kết quả quan trọng

Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/10/2012, thực hiện nhiệm vụ quản lý về DTNN trên địa bàn 4 tỉnh: Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai.

Khi mới thành lập, đơn vị chỉ có vỏn vẹn 15 CBCC được điều động từ Cục DTNN khu vực Vĩnh Phú lên công tác, hình thành trên bộ khung từ lãnh đạo Cục, các phòng, Chi cục DTNN Tuyên Quang. Đến nay tổng số  CBCC, lãnh đạo của Cục là 37 người.

Ngay sau khi thành lập, Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn đã nhanh chóng triển khai công tác kiện toàn tổ chức, đảm bảo sự đồng bộ từ công tác chính quyền cũng như công tác đảng, đoàn thể, làm tốt công tác tư tưởng, tạo nên sức mạnh tổng hợp, vượt qua những khó khăn, đạt được nhiều thành tích, góp phần quan trọng vào sự nghiệp chung của tỉnh cũng như ngành DTNN.

Chia sẻ với phóng viên về những thành tích đã đạt được của đơn vị, Cục trưởng Hạ Văn Cơ cho biết: Trong 5 năm qua, Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn đã nhập mua, bảo quản 28.500 tấn gạo; 1.000 tấn thóc; xuất, bán 1.000 tấn thóc; nhập, bảo quản 500 chiếc phao tròn, 20 bộ máy bơm chữa cháy, xuất 21.000 tấn gạo hỗ trợ học sinh, hỗ trợ dự án trồng rừng, hỗ trợ nhân dân giáp hạt, dịp Tết Nguyên đán và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn 4 tỉnh (Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái).

Nhất là, trong công tác xuất cấp gạo hỗ trợ học sinh, địa hình miền núi hiểm trở, đường xá thường sạt lở, công tác vận chuyển gạo hết sức khó khăn, trong khi đó, số lượng CBCC của đơn vị ít, nên trong các đợt xuất hàng đơn vị huy động tối đa lực lượng hiện có, kể cả lãnh đạo các phòng ban cũng trực tiếp đi tham gia áp tải, giao gạo cho các địa phương để đảm bảo hoàn thành đúng thời gian quy định. Nhờ đó, Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn đã luôn hoàn thành đúng thời hạn, đảm bảo giao hàng đủ về số lượng, tốt về chất lượng.

Theo Cục trưởng Hạ Văn Cơ, công tác quản lý, sử dụng vốn, phí, kinh phí của đơn vị trong 5 năm qua luôn được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả. Đơn vị cũng đã tích cực phối kết hợp với các cơ quan có liên quan của tỉnh Tuyên Quang tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trong việc đền bù giải phóng mặt bằng và các bước đầu tư xây dựng Kho Dự trữ Tuyên Quang; Phối hợp tốt với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng - Tổng cục DTNN triển khai thi công các hạng mục công trình thuộc gói thầu 1, 2, 3 dự án Kho dự trữ Yên Bái, đưa Chi cục DTNN Yên Bái vào hoạt động.

Đặc biệt, để từng bước củng cố kiện toàn tổ chức, đơn vị đã chủ động liên hệ với các cơ quan, ban ngành tỉnh Tuyên Quang và các cơ quan trong khối Tài chính để xin, tiếp nhận cán bộ, tăng cường cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và chuyên môn, nghiệp vụ.

Các CBCC được tiếp nhận đều là cán bộ có kinh nghiệm, trình độ, năng lực công tác, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, góp phần rất lớn vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị hàng năm của đơn vị. ..

Ghi nhận thành tích trong những năm qua, đơn vị 5 năm liên tục được công nhận đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; nhiều lần được Bộ Tài chính tặng Cờ Thi đua và Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng Khen...

Đáp ứng kịp thời trong mọi tình huống

Chia sẻ về nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới của Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn, Cục trưởng Hạ Văn Cơ cho biết: Nhận thức sâu sắc được những khó khăn, thách thức trước nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước và của ngành giao cho đơn vị trong thời gian tới, Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn sẽ tiếp tục phát huy và chủ động thực hiện tốt hơn nữa công tác tham mưu, đề xuất với Tổng cục DTNN tăng cường mặt hàng chiến lược để đáp ứng kịp thời những tình huống xảy ra trên địa bàn được phân công phụ trách.

Thực hiện tốt công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ bảo quản tiên tiến, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đảm bảo chất lượng hàng hóa dự trữ lưu kho, kéo dài thời gian bảo quản và tiết kiệm chi phí; bảo quản an toàn hàng hóa dự trữ, vừa sẵn sàng cứu trợ, hỗ trợ các địa phương phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu đói, đảm bảo quốc phòng an ninh, vừa tham gia bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội và điều tiết vĩ mô nền kinh tế. 

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí, sắp xếp lao động hợp lý; rà soát, làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, bổ nhiệm, luân chuyển CBCC; quan tâm chăm lo đời sống CBCC, lãnh đạo trong toàn đơn vị, tạo điều kiện để CBCC, lãnh đạo yên tâm công tác.

Làm tốt công tác xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; xây dựng cơ quan văn hoá, hoạt động có nề nếp; xây dựng nền hành chính và đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Tăng cường công tác quản lý trong từng khâu công việc, thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý.

Triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua trong toàn đơn vị nhằm phát huy truyền thống của ngành, của đơn vị đã đạt được, động viên CBCC, lãnh đạo trong đơn vị ra sức phấn đấu tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao. Động viên, khen thưởng những tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc, đồng thời có biện pháp nhân rộng điển hình tiên tiến để toàn thể CBCC, lãnh đạo đơn vị học tập và noi theo, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đơn vị, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Dù chặng đường phía trước còn nhiều gian khó khi Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn còn thiếu thốn cả về nhân lực lẫn vật lực, thế nhưng, hơn bao giờ hết, toàn thể cán bộ công chức của đơn vị luôn phát huy truyền thống vẻ vang của ngành DTNN trong hơn 60 năm qua, đoàn kết, hăng say lao động để xây dựng Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn ngày càng ổn định và phát triển, giành nhiều thắng lợi trong thời gian tới.