Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng:

Chủ động, xông xáo trong cải cách

PV.

(Tài chính) “Cơ chế, chính sách như nhau nhưng địa phương, đơn vị nào, ngành nào quan tâm sẽ giải quyết được rất nhiều việc… ngành Tài chính là một điển hình của công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan trong thời gian qua” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ và địa phương, ngày 29/12/2014.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những nỗ lực vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ của ngành Tài chính trong năm 2014 là hết sức đáng ghi nhận. “Tôi rất hoan nghênh Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, các đồng chí đã quyết liệt chấp hành chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng, xông vào cải cách năm vừa qua và đã có tiến bộ rất lớn. Qua đó cho thấy, Bộ trưởng Bộ Tài chính, các đồng chí Tổng cục trưởng đã nghiêm túc chấp hành, đề cao trách nhiệm, được cả xã hội đồng tình hoan nghênh…” - Thủ tướng Chính phủ biểu dương Bộ Tài chính.

Trong năm 2014, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi một số luật thuế; trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về thuế với những điều chỉnh quan trọng so với các nghị định trước đó. Bộ Tài chính đã ban hành 1 thông tư (Thông tư 119/2014/TT-BTC) nhưng sửa 7 thông tư để cắt giảm hơn 200 giờ làm thủ tục thuế một năm cho DN; Thông tư 151/2014/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 91/2014/ NĐ-CP đã tạo điều kiện cho việc cắt giảm thời gian làm thủ tục thuế thêm 88,36 giờ. Như vậy, với hai Thông tư này, thời gian nộp thuế đã giảm được gần 290 giờ… Đặc biệt, về quản lý thuế, quy định DN phải khai thuế thu nhập DN (TNDN) tạm tính hàng quý đã được bãi bỏ. Theo đó, số DN thực hiện tạm nộp hàng quý và quyết toán thuế TNDN theo năm. Thực hiện giải pháp này sẽ giúp giảm được số giờ nộp thuế TNDN là 47 giờ/năm; giảm số lần kê khai thuế TNDN là 4 lần/năm.

“Những chính sách trên đưa ra là rất đúng và trúng. Đây là những chính sách vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp” – Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Bên cạnh những nỗ lực trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao kết quả thu – chi ngân sách nhà nước, miễn giảm thuế, điều hành giá xăng dầu, bình ổn giá sữa… của ngành Tài chính trong năm 2014. Đây là những tiền đề quan trọng để ngành Tài chính bước vào năm 2015 với khí thế và quyết tâm mới hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách trong năm cuối cùng có tính chất bản lề của kế hoạch 5 năm 2011 - 2015.

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 1+2-2015