Chủ tịch Công đoàn cơ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh Ninh Thuận: Cần mở thêm nhiều diễn đàn cho đoàn viên

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Hơn 15 năm tham gia công tác công đoàn, từ năm 2012 đến nay làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Kho bạc Nhà nước tỉnh Ninh Thuận, điều mà anh Lê Trung Nam quan tâm nhất là tạo được niềm tin của đoàn viên đối với tổ chức mà mình tham gia, nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết gắn bó của cá nhân với tập thể, tạo cơ hội cho mọi người phấn đấu thể hiện bản thân và hăng hái thi đua lao động sáng tạo, góp phần xây dựng, củng cố, phát triển phong trào.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh Ninh Thuận: Cần mở thêm nhiều diễn đàn cho đoàn viên  - Ảnh 1
 Chủ tịch CĐCS Kho bạc Nhà nước tỉnh Ninh Thuận Lê Trung Nam
Cán bộ công đoàn là những người hòa đồng với tập thể, luôn gần gũi quan tâm và biết cách động viên, kích thích đồng nghiệp. Nhưng, để hoàn thành “sứ mệnh” là cầu nối giữa lãnh đạo cơ quan với cán bộ, công chức, viên chức, trước hết Ban chấp hành CĐCS phải thực sự là chỗ dựa của đoàn viên. Chủ tịch CĐCS Kho bạc Nhà nước tỉnh Ninh Thuận, cho biết: “Nguyên tắc của tôi là nói đi đôi với làm. Nói được thì làm được, mà đã làm thì phải chịu trách nhiệm cá nhân về những công việc mình làm”.

Trong khuôn khổ hoạt động của Kho bạc Nhà nước tỉnh Ninh Thuận, công việc chuyên môn thường xuyên đòi hỏi các cấp lãnh đạo cơ quan phải trao đổi thông tin với cán bộ công nhân viên (và ngược lại). Nhận thấy, hàng ngày, mọi người phải thực hiện không biết bao nhiêu cuộc điện thoại và cứ phải “chạy lên, chạy xuống” từ phòng này đến phòng khác để thảo luận, xin ý kiến…, mất nhiều thời gian và rất tốn kém, mà hiệu quả công việc không cao; chủ tịch CĐCS Lê Trung Nam đã đề xuất lãnh đạo cơ quan hỗ trợ triển khai xây dựng và thực hiện mạng Intranet phục vụ công tác chuyên môn, đồng thời mở trang mục diễn đàn nghiệp vụ và trang tin Công đoàn nội bộ.

Từ đó, kế hoạch công tác và nội dung công việc cần triển khai đều được đăng tải kịp thời trên trang thông tin điện tử của nội bộ, mọi người theo đó mà thực hiện. “Giảm họp, tiết kiệm thời gian, hạn chế chi phí văn phòng phẩm, mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc. Đặc biệt, thông qua diễn đàn, cán bộ công chức, đoàn viên công khai trao đổi nghiệp vụ chuyên môn, phổ biến kinh nghiệm, giao lưu học hỏi và chung vui hoặc chia buồn cùng nhau” - anh Lê Trung Nam nói.

Song song với việc duy trì diễn đàn thông tin nội bộ, CĐCS Kho bạc Nhà nước tỉnh Ninh Thuận còn xây dựng nền nếp làm báo tường như là một công cụ sinh hoạt văn hóa cơ quan. Anh Lê Trung Nam giải thích: “Không phải ai cũng có thời gian “lên mạng” và không phải ai cũng thích online, do vậy báo tường của công đoàn được xem như cánh cửa “rộng mở tâm hồn”. Nhiều người gửi gắm suy tư và ước mơ qua những vần thơ, đoạn văn; tình cảm cá nhân đan xen với nhu cầu trao đổi nghiệp vụ chuyên môn và kinh nghiệm hoạt động đoàn thể…”.

Để tạo thêm cầu nối giữa cán bộ công chức, đoàn viên với ban lãnh đạo cơ quan, CĐCS Kho bạc Nhà nước tỉnh Ninh Thuận thường xuyên tổ chức chương trình gặp gỡ - đối thoại giữa tập thể cán bộ công chức với lãnh đạo đơn vị, cấp ủy đảng, đoàn thể. Gặp gỡ - đối thoại là một kênh thông tin, mà ở đó cấp trên không thể né tránh những câu hỏi thẳng thắn của cấp dưới và ngược lại; không khí sinh hoạt trong đơn vị nhờ vậy ngày càng cởi mở, dân chủ hơn.

Bàn về “bài học kinh nghiệm” trong hơn 15 năm tham gia công tác công đoàn, anh Lê Trung Nam phân tích: “Tôi từng làm tổ trưởng công đoàn, rồi ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chủ tịch CĐCS rồi mới được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch. Thực ra, công việc nào cũng quan ban chấp hanh, nhưng nếu xem tổ công đoàn là “tế bào gốc” trong hệ thống tổ chức công đoàn, thì phải quan tâm phát huy vai trò của người tổ trưởng công đoàn. Nếu mọi thắc mắc được giải đáp, giải quyết kịp thời ở cấp thấp nhất thì sẽ không có vấn đề phát sinh hoặc tồn tại mâu thuẫn phải chuyển lên cấp cao hơn. Chủ tịch và Ban Chấp hành CĐCS thì phải quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kịp thời phổ biến đầy đủ các văn bản, quy định của Nhà nước mới ban hành, nhằm giúp đoàn viên hiểu rõ và tự giác thực hiện đúng”.