Hải quan Bình Dương:

Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ công chức

LNQ

Thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương luôn xem công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Cùng với đề án đào tạo chung của toàn Ngành, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã phát huy tối đa mọi nguồn lực thực hiện công tác đào tạo đạt nhiều hiệu quả thiết thực.

Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng phát biểu khai mạc lớp Bồi dưỡng tiếng Anh cho cán bộ công chức
Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng phát biểu khai mạc lớp Bồi dưỡng tiếng Anh cho cán bộ công chức

Hình thành lực lượng chuyên gia.

Qua nhiều năm hoạt động, trong tập thể CBCC Cục Hải quan Bình Dương đã xuất hiện nhiều nhân tố nổi trội có nghiệp vụ chuyên môn cao, có trình độ ngoại ngữ tốt, được cử tham gia các chương trình đào tạo của tổ chức JICA và đã trở thành lực lượng giảng viên kiêm nhiệm của ngành, phục vụ tốt cho công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC trong ngành cũng như của đơn vị.

Đây được xem là lực lượng nòng cốt, tạo tiền đề nâng cao hiệu quả trong công tác tự đào tạo, bồi dưỡng tại Cục Hải quan Bình Dương.

Ngoài lực lượng nêu trên, Cục Hải quan Bình Dương cũng đã lựa chọn CBCC có nhiều năm công tác với trình độ chuyên môn cao, có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm quý báu và có tâm huyết với nghề hình thành 7 nhóm Chuyên gia ở nhiều lĩnh vực: xuất xứ hàng hóa (C/O); Quản lý rủi ro (QLRR); phân loại hàng hóa (HS); trị giá Hải quan (GATT); sở hữu trí tuệ (IPRs); Định mức hàng gia công, sản xuất xuất khẩu; Kế toán thuế.

Tự đào tạo

Từ hai lực lượng Chuyên gia, Cục Hải quan Bình Dương đã đều đặn tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng, quy trình nghiệp vụ cho CBCC trong đơn vị, đồng thời xây dựng các bộ giáo trình đào tạo, sát hạch cũng như xây dựng Sổ tay nghiệp vụ phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, đào tạo, đánh giá, quản lý và sử dụng nhân sự tại Cục Hải quan Bình Dương.

Thông qua công tác tự đào tạo, sát hạch thường xuyên, các kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ được bổ sung, bồi dưỡng kịp thời, nâng cao trình độ chuyên môn cho CBCC.

Đến nay, trình độ CBCC trên các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ tại Cục Hải quan Bình Dương phần lớn đã đáp ứng được yêu cầu “ngày càng chuyên nghiệp” của ngành.

Đây là yếu tố quan trọng nâng cao hiệu quả hỗ trợ cho doanh nghiệp, đã được Lãnh đạo Tổng cục Hải quan, UBND Tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao trong thời gian qua.

Đầu tư trang thiết bị đào tạo

Để đảm bảo công tác đào tạo, bồi dưỡng cho CBCC được được đảm bảo, nâng cao hiệu quả, Cục Hải quan Bình Dương đã đầu tư 01 phòng đào tạo với hệ thống trang thiết bị hiện đại giúp cho CBCC tham gia tiếp thu tối đa nội dung, kiến thức giảng viên truyền đạt. Điều này đã giúp cho công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Cục Hải quan Bình Dương có những chuyển biến rất tích cực và hiệu quả cao.

Phối hợp đào tạo

Nhằm chuyên nghiệp hóa công tác đào tạo, nâng cao dần kỹ năng quản lý cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, trong thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương đã phối hợp với nhiều đơn vị có chức năng đào tạo trong và ngoài ngành mở các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng quản lý điều hành.

Đồng thời, cử nhiều lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận chính trị; tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phó trưởng phòng; kỹ năng sư phạm; văn hóa ứng xử, giao tiếp công sở…

Đặc biệt, với tốc độ phát triển kinh tế, hội nhập ngày càng nhanh, làn sóng đầu tư FDI vào tỉnh Bình Dương ngày càng lớn, việc nâng cao khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ nước ngoài cho CBCC cũng rất được Cục Hải quan Bình Dương quan tâm và luôn xem đây là một yêu cầu tất yếu và cấp bách.

Đáp ứng yêu cầu đó Trường Đại học Thủ Dầu Một, Trường Hải quan Việt Nam, Trường Cao đẳng Tài chính – Hải quan đã phối hợp cùng Cục Hải quan Bình Dương tổ chức nhiều lớp học bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, tiếng Anh chuyên ngành Hải quan.

Cngf với đó, Cục đã cử nhiều lượt CBCC tham gia các khóa học tiếng anh do trường Đại học RMIT giảng dạy; cử công chức tham gia lớp tiếng Trung cơ bản do Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Hoa Nam, Quảng Châu, Trung Quốc giảng dạy; cử công chức tham gia bồi dưỡng nâng cao tiếng anh tại Học viện KAPLAN, Singapore.

Qua các khóa học, khả năng ngoại ngữ của CBCC được nâng lên rõ rệt, đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương cũng rất quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện để CBCC trong đơn vị được tự học tập nâng cao trình độ ngoài giờ làm việc.

Trong 05 năm qua số lượng CBCC hoàn thành các chương trình sau đại học đã được ghi nhận: 01 tiến sĩ, 70 thạc sĩ và rất rất nhiều CBCC đã hoàn thành chương trình đại học bằng thứ 2, thứ 3. Đây quả là một thành tích rất đáng khích lệ và trân trọng của CBCC Cục Hải quan Bình Dương.

Quan tâm thực hiện sát hạch trình độ CBCC

Nhằm đánh giá thực trạng đáp ứng yêu cầu công việc của CBCC và hỗ trợ kịp thời cho công tác xây dựng kế hoạch đào tạo, định kỳ hàng năm Cục Hải quan Bình Dương thực hiện 02 đợt kiểm tra, sát hạch trình độ chuyên môn cũng như ngoại ngữ và tin học của CBCC.

Với nội dung kiểm tra đa dạng và ngày càng nâng cao: Tiếng Anh phải đọc hiểu thông thạo các chứng từ trong hồ sơ Hải quan và giao tiếp với doanh nghiệp nước ngoài khi cần thiết; nắm được các kiến thức mới về lĩnh vực tin học, vận dụng được vào khai thác các dữ liệu khai báo Hải quan trên hệ thống VNACCS/VICS, kiểm tra hồ sơ Doanh nghiệp khai báo qua các hệ thống phần mềm quản lý.

Đặc biệt phải nắm vững các quy định mới trong Ngành, thực hiện tốt các bước Quy trình thủ tục Hải quan.

Qua mỗi đợt kiểm tra sát hạch, CBCC có thời gian để hệ thống lại các kiến thức, cập nhật kiến thức mới, loại bỏ những nội dung đã lỗi thời, giúp cho CBCC ngày càng tinh thông nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ được dễ dàng, nâng cao dần chất lượng phục vụ doanh nghiệp.

Sau nhiều cố gắng, nỗ lực của tập thể Lãnh đạo, CBCC Cục Hải quan Bình Dương, vị thế Cục Hải quan Bình Dương đã dần được nâng cao và tạo được niềm tin trong Lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp.

Định hướng trong thời gian tới, Cục Hải quan Bình Dương sẽ tiếp tục quan tâm và duy trì công tác đào tạo, bồi dưỡng, phấn đấu xây dựng và phát triển đội ngũ CBCC của Cục Hải quan Bình Dương đạt trình độ chuyên nghiệp, chuyên sâu, liêm chính, đảm bảo thực thi có hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hải quan, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Dương.