Chuyện đằng sau những con số

Vũ Luyện

(Tài chính) Vào những ngày cuối cùa năm 2012, tôi có dịp theo đoàn công tác động viên quyết toán cùa Kho bạc Nhà nước (KBNN) tới các tỉnh miền núi phía Bắc. Trăm nghe không bằng một thấy, có đi mới biết thế nào là không khí quyết toán cuối năm. Vất vả, nhộn nhịp và cả những sự hi sinh thầm lặng.

Chuyện đằng sau những con số
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

Căng sức chạy đua với thời gian

Theo báo cáo của KBNN công tác khóa sổ kế toán ngân sách năm 2012 của toàn hệ thống Kho bạc tại 63 tỉnh, thành phố trên TABMIS (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc ) đã thành công so với kế hoạch đề ra. Để có thành công này, đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) toàn hệ thống Kho bạc phải vắt kiệt lực trong những ngày cuối cùng của năm 2012.

Thống kê cho thấy, vào mùa quyết toán cuối năm, trung bình mỗi kho bạc cấp tỉnh phải giải quyết từ 1.000- 1.200 chứng từ/ngày; cấp huyện từ 500 - 700 chứng từ; với lượng tiền giải ngân từ 10 tỷ đồng đến 300 - 400 tỷ đồng/ngày. Vào những ngày “nước rút” này, không gì riêng cán bộ, nhân viên mà cả lãnh đạo đơn vị cũng phải căng sức chạy đua cùng thời gian để kịp thời động viên anh em hoàn thành tiến độ.

Phó giám đốc KBNN Lào Cai - Nguyễn Đức Tiến chia sẻ: Công việc quyết toán cuối năm vô cùng vất vả, không thể tránh được việc đi sớm về tối, không có ngày nghỉ lễ. Do vậy, khi bắt đầu bước vào đợt quyết toán cuối năm, Ban lãnh đạo Kho bạc đã gửi thư tới từng gia đình CBCC, sau đó họp mặt toàn thể dâu, rể của kho bạc để quán triệt tinh thần công việc, mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ của gia đình CBGG để anh, chị, em chuyên tâm hoàn thành nhiệm vụ. Bỏ lại gia đình và mọi việc lại phía sau, CBCC KBNN Lào Cai dồn hết mọi tâm sức cho công việc, đi làm từ khi trời còn chưa sáng tới khi kết thúc công việc mới trở về nhà. Chị Đinh Thị Nhất, Phó trưởng Phòng Kế toán KBNN tỉnh cho biết, lượng chứng từ kế toán cần giải quyết trong ngày rất lớn (500 - 700 chứng từ) thậm chí ăn trưa cũng ăn ngay tại bàn làm việc, nhiều hôm phải làm tới 10 giờ đêm.

Với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, vào mùa quyết toán, toàn thể Ban lãnh đạo cũng như CBCC KBNN Yên Bái đều thực hiện đi làm từ 6 giờ sáng, làm thông trưa tới tận 7, 8 giờ tối để đảm bào giao dịch cho khách hàng được kịp thời, không để dồn ứ lại.

Theo chia sẻ của Giám đốc KBNN Yên Bái - Bùi Văn Đinh, Yên Bái là tỉnh miền núi nghèo, đường tới các huyện rất xa và khó đi nên nhũng buổi đi động viên quyết toán ở các huyện, phải đi từ 4 - 5 giờ sáng trong cái lạnh thấu xương, để kịp thời động viên, đôn đốc anh em, cũng như kịp thời giải quyết những vướng mắc mà cơ sở gặp phải.

Tập trung dồn lực cho công tác quyết toán cuối năm, Ban lãnh đạo KBNN Phú Thọ quán triệt CBCC làm việc trên tinh thần “việc phải làm nên phải hoàn thành”. Thậm chí, khi nhà có việc, CBCC cũng chỉ được phép vắng mặt vài ba tiếng (trừ việc hiếu). Chị Vương Thị Bẩy, Phó giám đốc KBNN Phú Thọ cho biết, hai trăm giờ làm thêm/người theo quy định của Nhà nước đã hết từ tháng 10 nên Ban lãnh đạo còn tới tận nhà mỗi CBCC, có ý kiến với gia đình để xin phép cho anh em được đi sớm về tối để hoàn thành nhiệm vụ.

Lãnh đạo kiêm cả nhân viên

Chị Trần Thị Bích Liên, Giám đốc KBNN huyện Văn Yên (Yên Bái) vốn là một kế toán giỏi, nhiều kinh nghiệm nên đến những ngày cuối năm khi công việc dồn dập làm không xuể, chị kiêm luôn cả công việc của một kế toán viên, xuống nhập dữ liệu chứng từ cùng anh em phòng kế toán. Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình và sự cố gắng tận tâm của toàn thể CBCC đơn vị mà dù là một huyện miền núi nghèo nhưng KBNN Văn Yên luôn là một trong những đơn vị có kết quả hoạt động toàn diện qua các năm của tỉnh, công tác nghiệp vụ được đánh giá cao. Đến 31/12/2012, tổng thu NSNN trên địa bàn huyện đạt hơn 480 triệu đồng, bằng 132,2% so với năm trước; tổng chi NSNN đạt hơn 770 triệu đồng, bằng 123,5% năm 2011.

Công việc cuối năm của ngành Kho bạc vốn bộn bề, vất vả. CBCC chỉ có vỏn vẹn 12 người nên áp lực những ngày này đối với KBNN huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) là rất lớn. Mỗi ngày, phòng giao dịch của kho bạc huyện giải quyết từ 800 đến hơn 1.000 chứng từ tương đương với khoảng 4 - 5 tỷ đồng, nhưng KBNN Yên Lạc vẫn đảm bảo giải quyết xong công việc của từng ngày, không có tình trạng việc hôm nay không hết dồn đến ngày mai. Có được sự thành công này là nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của toàn thể nhân viên kho bạc. Vào nhũng ngày cao điểm, Giám đốc Nguyễn Quang Trung vừa phải ký chứng từ lại vừa trực tiếp ngồi nhập số liệu như một kế toán viên để đảm bảo giao dịch cho khách hàng được thông suốt.

Là một huyện nghèo, nhân sự lại ít ỏi nhưng đội ngũ CBCC KBNN huyện Thanh Thủy, Phú Thọ đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ về Sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, nhân viên kho bạc được phát huy tới mức tối đa. Thậm chí, khi công việc dồn dập, làm không xuể, để đảm bảo tiến độ, anh bảo vệ kho bạc cũng được huy động làm công việc thủ quỹ kiểm đếm tiền cùng bộ kho quỹ. Nhưng không vì vậy mà chất lượng công việc giảm sút, ngược lại, khách hàng luôn nhận được thái độ phục vụ niềm nở, sự hướng dần tận tình mỗi khi tới giao dịch.

Chứng kiến không khí quyết toán cuối năm mới thấy hết được sự gồng mình, căng sức cho công việc của CBCC ngành Kho bạc, thấm thìa sự vất vả, cực nhọc cũng như sự hy sinh của họ. Đó là sự hy sinh thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa.