Công bố đường dây nóng hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Tiếp theo các văn bản chỉ đạo đã được ban hành trước đó, ngày 26/3/2015, tại Công văn số 1043/TCT-TNCN về việc đẩy mạnh công tác hỗ trợ quyết toán thuế TNCN 2014, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cục trưởng cục thuế các tỉnh, thành phố trong cả nước có trách nhiệm chỉ đạo điều hành để chủ động tuyên truyền nghĩa vụ quyết toán thuế đến với người dân và DN.

Công bố đường dây nóng hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Nguồn: internet
Công bố đường dây nóng hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Nguồn: internet
Theo đó, việc tổ chức phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn về nội dung, thủ tục, cách thức thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế TNCN trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên các trang điện tử của ngành, các cục thuế phải bố trí địa điểm, trang thiết bị, nhân sự đầy đủ để đáp ứng yêu cầu được hỗ trợ trực tiếp của người nộp thuế, kể cả việc phải thành lập các bộ phận hỗ trợ riêng. Cùng lúc, các cục thuế phải công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử đường dây nóng, cử cán bộ trực tiếp đến các DN có số lượng cá nhân trực tiếp quyết toán hoặc uỷ quyền quết toán thuế lớn để hướng dẫn thủ tục và tổ chức tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế TNCN. Trong trường hợp cần thiết, phải bố trí cán bộ làm việc thêm ngoài giờ, nhằm đáp ứng yêu cầu của người nộp thuế.
 
Để đảm bảo hỗ trợ hiệu quả, kịp thời cho các cá nhân, DN, tại công văn chỉ đạo này, Tổng cục Thuế đã lưu ý một số nội dung về chính sách có liên quan. Cụ thể là, đối với cá nhân có số thuế TNCN nộp thừa theo quyết toán thuế nếu không có yêu cầu hoàn thuế thì cơ quan thuế hướng dẫn người không nộp thuế  bù trừ vào kỳ nộp thuế sau; còn nếu thực hiện hoàn thuế thì căn cứ quy định hiện hành để không xử phạt hành chính chậm nộp tờ khai nếu cá nhân, DN nộp hồ sơ quyết toán thuế sau ngày 31/3/2015. Những người phụ thuộc đã đăng ký và có đầy đủ hồ sơ chứng minh theo quy định đều được tính giảm trừ gia cảnh khi thực hiện quyết toán, kể cả trường hợp chưa được cấp mã số thuế. Đối với người nộp thuế bị mất chứng từ khấu trừ thuế (liên giao cho người nộp thuế) thì cơ quan thuế có thể sử dụng bản chụp chứng từ khấu trừ thuế (liên lưu lại tổ chức chi trả thu nhập) để làm căn cứ đối chiếu khi giải quyết hồ sơ hoàn thuế, quyết toán thuế. 
 
Trong quá trình thực hiện nếu gặp vướng mắc phát sinh về kỹ thuật hay ứng dụng, các cục thuế liên hệ với số điện thoại 043 768 9679, quay số lẻ 2061, 2062, 2065 hoặc gửi yêu cầu theo địa chỉ dkt2009@gdt.gov.vn để được hỗ trợ trực tiếp. Trường hợp có vướng mắc về chính sách thì kết nối với số điện thoại 0904.150.567 của Phó Vụ trưởng Vụ quản lý thuế TNCN Nguyễn Duy Minh và số 0988.691.246 của chuyên viên Vụ quản lý thuế TNCN Nguyễn Thị Như Quỳnh hoặc gửi yêu cầu theo địa chỉ ntnquynh@gdt.gov.vn để được hỗ trợ.