Cộng đồng có chung cảm nhận về cải cách thuế

Theo tapchithue.com.vn

Đó là: cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế đã có những chuyển biến tích cực, hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp (DN) tiết giảm thời gian, chi phí, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) và nâng cao năng lực cạnh tranh; tuy nhiên, quá trình này cần phải được tiếp tục và đẩy mạnh hơn nữa để nâng cao môi trường cạnh tranh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet


Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trậnTổ quốc (UBTWMTTQ) Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân:

Theo kết quả chương trình phối hợp giám sát trong thời gian hơn một năm qua, có đến 75-80% DN khẳng định nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực thuế đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho hoạt động SXKD. Với tinh thần những mặt làm tốt cần phát huy hơn nữa, việc làm chưa được thì củng cố thêm, việc làm gần được thì cố gắng nữa để làm được, ngành thuế cần phối hợp với đơn vị giám sát đúc rút thành những bài học kinh nghiệm và tìm ra phương thức cách làm thực hiện trong năm 2016.

Theo đó, các cơ quan giám sát cùng với cơ quan thuế có thể kiểm tra đánh giá kết quả cụ thể ở một số tỉnh, TP có lượng người nộp thuế và hàng hóa lớn. Cuối 2016 cần khen thưởng những đơn vị thực hiện tốt cải cách TTHC từ đó làm hình mẫu để các cơ quan khác tham khảo học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng cải cách TTHC.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc:

Trong thời gian vừa qua, ngành thuế là một trong những đơn vị đi đầu cải cách TTHC theo tinh thần Nghị quyết 19/NĐ-CP và gần đây là Nghị quyết 36a/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, ngành thuế đã nỗ lực trong việc điều chỉnh thuế suất, đơn giản hóa mẫu biểu tờ khai, giảm tần suất kê khai đặc biệt ở các sắc thuế TNDN, thuế GTGT, qua đó đã hỗ trợ tích cực cho DN trong điều kiện kinh tế còn khó khăn. Những cố gắng này đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam trong thời gian qua.

Báo cáo Môi trường kinh doanh 2016 vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố cho thấy, Việt Nam đã tăng 3 bậc so với bảng xếp hạng năm trước. Đồng thời, chỉ số về nộp thuế của Việt Nam tăng từ hạng 172 lên 168. Tuy nhiên, để công cuộc cải cách đi vào thực chất, đến được các đối tượng thụ hưởng thì ngành thuế cần duy trì gia tốc, trong đó cần tiếp nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức; nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng tác phong chuyên nghiệp cũng như kỹ năng giải quyết công việc. Đây chính là thước đo để đánh giá kết quả cải cách, chất lượng phục vụ của cơ quan thuế.

Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam - ông Layton Pike:

Việc thúc đẩy thực hiện Nghị quyết 19 là dấu mốc quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong việc hội nhập quốc tế và khu vực, trong đó những cải cách trong lĩnh vực thuế đã giúp vạch ra được lộ trình rõ ràng để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu hội nhập của DN, đặc biệt là khối DN tư nhân.

Chính phủ Australia rất quan tâm đến việc xóa bỏ các rào cản đối với khu vực kinh tế tư nhân, nhất là tại các nước đang phát triển trong khối ASEAN và hoan nghênh những kết quả cải cách thuế trong thời gian vừa qua của Việt Nam và đây cũng là mối quan tâm rất lớn của rất nhiều DN trong và ngoài nước. Đóng góp vào quá trình này, Australia đang hỗ trợ Việt Nam triển khai hai chương trình cải cách là, thúc đẩy cơ cấu thị trường và tăng trưởng kinh tế để đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho cộng đồng DN.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Bùi Văn Quân:

Trong hơn một năm qua, số giờ thực hiện TTHC về thuế giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ, đồng thời giảm được 8 lần khai và nộp thuế GTGT, giảm được 4 lần nộp tờ khai thuế TNDN tạm tính. Đây là những con số ấn tượng, đã đem lại những lợi ích thiết thực cho DN. Tuy nhiên, để các chính sách thuế bám sát hoạt động SXKD nên để DN tham gia vào dự thảo các nghị định, thông tư trước khi ban hành.

Bên cạnh đó, ngành thuế cần thông báo, phổ biến kịp thời chính sách mới cho các DN. Cơ quan thuế các cấp, đặc biệt là cán bộ thuế cấp cơ sở cần nâng cao tinh thần trách nhiệm để thực sự đồng hành cùng với DN.

Phó Tổng thư ký Hiệp hội thủy sản, Nguyễn Hoài Nam:

Theo khảo sát của ngành thủy sản, trong nửa cuối năm 2014, nửa đầu năm 2015, số lượng ý kiến phản hồi của DN về những vướng mắc liên quan đến chính sách tài chính là khá lớn. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại thì số lượng vướng mắc, kiến nghị đã giảm đi rất nhiều. Có được kết quả trên là do ngành thuế đã tích cực cải cách TTHC, đồng thời lắng nghe, kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho DN.

Có thể nói trong số các bộ, ngành triển khai Nghị quyết 19, ngành thuế là một trong số ít các cơ quan quản lý coi DN là đối tác chứ không phải đối tượng quản lý, qua đó sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho việc cải thiện môi trường kinh doanh. Hy vọng trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục đổi mới và có thêm nhiều tiện ích hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng DN trong việc kê khai, nộp thuế.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòngTrần Trung Luyến:

Năm 2015, những cơ chế chính sách thuế mới mà ngành thuế triển khai áp dụng đã thông thoáng hơn trước rất nhiều, đặc biệt việc thực hiện khai, nộp thuế điện tử đã giúp DN giảm nhiều chi phí cũng như thời gian thực hiện các thủ tục về thuế. Tuy nhiên, DN vẫn mong mỏi chính sách thuế cần linh động hơn đối với các DN thực sự gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó TTHC, cần thông thoáng hơn nữa đối với các DN tự giác nộp thuế, để DN có thể tiết giảm chi phí, thời gian tập trung vào hoạt động kinh doanh, qua đó tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN. Đó cũng là thông lệ chung được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng có hiệu quả.

Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thanh Trúc, chợ Ba Ngòi TP. Cam Ranh, Khánh Hòa:

Cải cách thuế không chỉ mang đến những thay đổi theo chiều hướng tích cực về phương thức quản lý thuế, mà phong cách phục vụ, thái độ ứng xử của cơ quan thuế, cán bộ thuế cũng có những sự tiến bộ rõ nét. Nếu như trước đây, việc nộp thuế thường khiến cho các hộ kinh doanh có cảm giác bị áp đặt, khiên cưỡng dẫn đến ác cảm vì bị xử ép, thì nay với cơ chế bàn luận công khai từ khi xây dựng đến khi ban hành mức thuế; số thuế nộp cũng được điều chỉnh định kỳ sát với thực tế, tạo cho người kinh doanh tâm lý dân chủ, thoải mái.

Đặc biệt, sự thân thiện, hợp tác trong thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ thuế đã cho các tiểu thương sự trân trọng về những đóng góp tuy còn nhỏ bé với NSNN. Thời gian tới mong muốn ngành thuế sẽ tiếp tục đổi mới, cải cách và đồng hành cùng các hộ kinh doanh thực hiện tốt pháp luật.