Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao nỗ lực của cơ quan hải quan

Thanh Sơn

Ngày 30/8, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị đối thoại với trên 220 doanh nghiệp châu Âu, chủ đề chủ đề về định giá hàng hóa, trị giá hải quan được nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm trong buổi đối thoại này.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh Doãn Thiệu
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh Doãn Thiệu

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, quan tâm của Chính phủ liên minh châu Âu, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp châu Âu đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam, cũng như đồng hành cùng cơ quan Hải quan trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Tại hội nghị, Ban tổ chức thông báo Kết quả khảo sát đối với 141 doanh nghiệp châu Âu với nhiều lĩnh vực có liên quan với cơ quan Hải quan gồm 66 DNVVN với chủ đề về trị giá hải quan, trong đó có 85% DN quan tâm đến chủ đề này và mong muốn được trao đổi, đối thoại với cơ quan Hải quan. Có 25% DN trả lời bị xác định lại giá trong quá trình nhập khẩu. Giá định giá lại cao hơn 20%, 32% DN trả lời 21-50% giá trị bị điều chỉnh. 30% DN không rõ lắm về các lô hàng bị định giá lại.
Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao nỗ lực của cơ quan hải quan - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi đối thoại. Ảnh Doãn Thiệu
Ban Tổ chức cũng nhận 17 câu hỏi gửi trước và 31 câu hỏi trực tiếp của 24 DN trong đó nổi cộm thực hiện trị giá hải quan đang có nhiều vấn đề vướng mắc.

Đại diện Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc chênh lệnh giá giữa rủi ro và giá của DN, DN phải chứng minh, nếu phát hiện ra những dấu hiệu nghi vấn, nghi ngờ hải quan phải lập biên bản tham vấn ghi rõ lý do. Nếu DN thấy bất hợp lý, không đồng tình với quyết định của cơ quan Hải quan thì có quyền khiếu nại hoặc hoặc khởi kiện ra tòa.

Bên cạnh đó, đối với băn khoăn của nhiều DN về việc không muốn cung cấp thông tin đến quá trình đàm phán, gia dịch hợp đồng thương mại vì sợ lộ thông tin, cơ quan Hải quan khẳng định sẽ đảm bảo quy định bảo mật thông tin của DN theo đúng quy định.

"Nếu khi giá quá thấp sẽ bị áp vào trường hợp bị áp dụng Thuế Chống bán phá giá, chẳng hạn như giá thịt gà đông lạnh trong thời gian vừa qua khai giá rất thấp", đại diện Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường ghi nhận và lưu ý với cộng đồng DN châu Âu, cần chủ động nghiên cứu các chế độ chính sách về khai báo hải quan, các chế độ, chính sách mới; Khuyến nghị các DN nên hướng đến làm thủ tục hải quan thông qua các đại lý thủ tục hải quan có uy tín.

Đặc biệt, trên cơ sở tổng hợp các hỏi vướng mắc của DN tại hội nghị này, đồng thời thống kê lại các DN đang gặp vướng mắc và DN quan tâm đến trị giá hải quan, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hội nghị tập huấn cho các DN ngay trong tháng 9 này.

Đánh giá cao về hiệu quả của hội nghị đối thoại, ông Jens Ruebbert, Chủ tịch EuroCham cho rằng, chủ đề của hội nghị đối thoại này đã nói lên sự chia sẻ, đồng hành của cơ quan Hải quan với cộng đồng DN. Với những vướng mắc hiện tại của DN châu Âu về xác định trị giá hải quan, rất mong muốn được cơ quan Hải quan trao đổi và hướng dẫn cụ thể để DN nắm rõ và thực hiện tốt hơn.

“Đặc biệt, sau hội nghị đối thoại với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 7/2017 vừa qua đã làm tăng cường hơn nữa việc hợp tác giữa cộng đồng DN và cơ quan Hải quan. Chúng tôi đánh giá cao những phản hồi tích cực và chủ động từ phía lãnh đạo Cục Hải quan Thành phố”-  ông Jens Ruebbert nhấn mạnh. 

Kết luận hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường chỉ đạo, cơ quan Hải quan tiếp tục lắng nghe ý kiến của cộng đồng DN khi làm thủ tục, với quan điển phục vụ cộng đồng DN, coi vướng mắc khó khăn của DN cũng chính là khó khăn của cơ quan Hải quan.
Bên cạnh đó, các đơn vị phải thường xuyên chủ động đối thoại, giải quyết kịp thời cho DN. Các câu hỏi vướng mắc tại hội nghị này, cơ quan Hải quan sẽ phối hợp với nhóm công tác của EuroCham để trả lời chính thức, công khai trên trang thông tin của cơ quan Hải quan và EuroCham để cộng đồng DN cùng biết, vận dụng.