Chi cục Thuế huyện Văn Chấn:

Công khai thông tin mức thuế khoán tới 100% hộ kinh doanh

Đức Thủy

Thực hiện Công văn số 3010/TCT-TNCN, ngày 24/7/2015 của Tổng cục Thuế, Công văn số 2267/CT-TNCN ngày 20/8/2015 của Cục Thuế tỉnh Yên Bái về việc tăng cường quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Tính đến ngày 30/8/2015, Chi cục Thuế huyện Văn Chấn thuộc Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tiến hành công khai thông tin doanh thu và mức thuế khoán tới 100% hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên địa bàn.

Công khai thông tin mức thuế khoán tới 100% hộ kinh doanh. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Công khai thông tin mức thuế khoán tới 100% hộ kinh doanh. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hiện Chi cục Thuế huyện Văn Chấn đang thực hiện quản lý hơn 1.700 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Để sẵn sàng cho việc công khai thông tin về doanh thu, về mức thuế cho những hộ kinh doanh, lãnh đạo Chi cục Thuế đặt ra mục tiêu là phải làm tốt công tác tuyên truyền để cho người dân thực sự hiểu chính sách thuế của Đảng và Nhà nước, từ đó tự giác thực hiện.

Đồng thời, cơ quan thuế cũng cần đi sâu đi sát cơ sở để thu thập thông tin, tính toán và đưa ra một mặt bằng thuế phù hợp với thực tế, có như vậy mới huy động tốt nguồn thu này cho ngân sách nhà nước, tạo ra công bằng, đúng quy định giữa các hộ kinh doanh với nhau.

Để thực hiện mục tiêu này, Chi cục đã gặp phải không ít những khó khăn như: Địa bàn huyện Văn Chấn rộng, trải dài hơn 120 km, toàn huyện có 31 xã, thị trấn trong đó có 18 xã vùng cao đặc biệt khó khăn với 23 dân tộc sinh sống chủ yếu là người dân tộc Kinh, Thái, Mường… có trình độ dân trí không đồng đều, các hộ kinh doanh phân bố và hoạt động trên địa bàn tất cả các xã thị trấn để phục vụ nhu cầu của người dân. Đây chính là những khó khăn lớn trong việc thực hiện công tác thuế nói chung và công tác quản lý hộ kinh doanh nộp thuế khoán nói riêng, đặt biệt là trong thời điểm thực hiện công khai thông tin cá nhân kinh doanh theo chủ trương của ngành Thuế.

Khó khăn là vậy nhưng với sự nỗ lực của cán bộ, công chức Chi cục Thuế Văn Chấn đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp tốt với các ban ngành đoàn thể địa phương, lãnh đạo Chi cục cũng đã có những giải pháp chỉ đạo cán bộ, công chức khắc phục những khó khăn để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được cấp trên giao cho.

Tính đến ngày 30/8/2015, Chi cục Thuế huyện Văn Chấn đã tiến hành niêm yết công khai thông tin doanh thu và mức thuế khoán phải nộp của hộ kinh doanh tại trụ sở UBND huyện và các xã, thị trấn, các thôn tổ dân phố, niêm yết tại các đội thuế và tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế, đặc biệt đã gửi bảng công khai tới 100% hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên địa bàn.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Văn Chấn cho biết, lãnh đạo và cán bộ công chức Chi cục luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, để thực hiện công khai thông tin hộ nộp thuế khoán đặc biệt là những hộ kinh doanh cùng ngành nghề, cùng khu vực để làm sao tạo điều kiện cho họ nắm được doanh thu và số thuế của những hộ kinh doanh khác.

Đối với việc bố trí địa điểm thu, cách thức thu thuế Chi cục trưởng Nguyễn Ngọc Anh cho biết thêm: Hiện tại Chi cục đã bố trí 6 điểm thu tập trung tại những nơi tập trung nhiều hộ kinh doanh như khu vực chợ, khu vực trung tâm xã, thị trấn để giúp cho các hộ kinh doanh thuận lợi trong việc nộp thuế…

Đồng thời tiến hành thực hiện tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh nộp thuế qua tài khoản, trước mắt là những hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế sẽ thực hiện nộp thuế qua tài khoản bắt đầu từ lần nộp thuế vào quý III/2015.

Đánh giá về việc công khai thông tin đối với cá nhân nộp thuế khoán mà ngành Thuế Yên Bái đã triển khai thực hiện, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, kinh doanh ngành nghề photocopy, văn phòng phẩm tại khu phố Cửa Nhì, xã Sơn Thịnh cho hay: Việc cơ quan thuế công khai mức doanh thu và thuế là chủ trương rất hợp lòng dân, trước đây tôi chỉ biết mức đóng thuế của nhà mình, trong khi đó không biết mức đóng thuế của các nhà khác là bao nhiêu, đặc biệt là những nhà kinh doanh trên cùng khu vực, cùng ngành nghề, nhưng bây giờ sau khi nhận được bảng công khai tôi đã nắm rất rõ mức thuế của họ.

Việc công khai thông tin hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán của Chi cục Thuế huyện Văn Chấn đã thực sự mang lại hiệu quả và đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía người nộp thuế. Qua đó đã thể hiện tính minh bạch trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ công chức thuế. Đây chính là động lực giúp cho cán bộ công chức Chi cục Thuế huyện Văn Chấn tiếp tục nâng cao đạo đức nghề nghiệp, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để phục vụ người nộp thuế được tốt nhất, góp phần cùng ngành Thuế cả nước thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thu thuế nhưng phải thu được lòng dân”./.