Công tác kiểm tra sau thông quan đạt kết quả khả quan

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tính đến ngày 15/11/2013, Chi cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ), Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện KTSTQ đối với 33 doanh nghiệp (DN), trong đó có 21 DN kiểm tra theo kế hoạch và 12 DN kiểm tra theo dấu hiệu với tổng số tiền truy thu và phạt là trên 23 tỉ đồng, tăng gần 17% so với chỉ tiêu được giao và tăng trên 350% so với cùng kì năm 2012.

Công tác kiểm tra sau thông quan đạt kết quả khả quan
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục KTSTQ. Nguồn: internet

Ông Bùi Sỹ Đức, Chi cục trưởng Chi cục KTSTQ - Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, năm 2013, Chi cục được Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu giao chỉ tiêu kiểm tra 43 DN với số tiền thuế thực thu là 20 tỉ đồng. Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, Chi cục đã triển khai đến toàn bộ cán bộ, công chức trong đơn vị nhằm tìm ra các biện pháp phù hợp và hiệu quả nhất, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Theo đó, bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ như: tăng cường công tác thu thập phân tích, xử lí thông tin; lên kế hoạch xác minh dấu hiệu vi phạm cụ thể từng trường hợp, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở DN nhằm phát hiện các trường hợp gian lận thương mại và biện pháp xử lí phù hợp theo quy định của pháp luật…

Chi cục còn thúc đẩy công tác kiểm tra, đôn đốc việc phúc tập tờ khai tại các đơn vị hải quan cửa khẩu, đôn đốc các DN nộp thuế đã ấn định và nộp phạt theo quyết định xử lí về KTSTQ.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Chi cục KTSTQ đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở DN đối với 6 DN và kiểm tra tại cơ quan Hải quan đối với 27 DN, với số tiền thuế phải thu là trên 19,2 tỉ đồng, phạt vi phạm hành chính 2,1 tỉ đồng và phạt chậm nộp 4,2 tỉ đồng. Tính đến ngày 15/11, Chi cục đã thu được 16,3 tỉ đồng tiền thuế, đạt trên 80% so với chỉ tiêu được giao, tăng trên 450% so với cùng kì năm 2012. Trong đó có 13/14 DN đã nộp thuế. Đặc biệt, đến nay đơn vị cũng không để xảy ra trường hợp khiếu nại, khiếu kiện đối với các kết luận KTSTQ.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Sỹ Đức, Chi cục trưởng Chi cục KTSTQ, bên cạnh các kết quả đã đạt được, hoạt động của đơn vị vẫn còn gặp một số khó khăn ảnh hưởng đến công tác KTSTQ. Cụ thể, do những khó khăn chung về kinh tế nên số lượng DN hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lí của  Chi cục có chiều hướng giảm, hàng hóa làm thủ tục xuất nhập khẩu trên địa bàn ít, trong đó chủ yếu là hàng phục vụ cho hoạt động dầu khí được hưởng các ưu đãi đặc biệt, quy mô DN vừa và nhỏ… dẫn đến số DN chưa được KTSTQ còn lại không nhiều.

Bên cạnh đó, công tác phúc tập hồ sơ tại các Chi cục hiện nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức nên chưa cung cấp được thông tin hỗ trợ cho công tác KTSTQ. Trong quá trình Chi cục thực hiện KTSTQ theo kế hoạch được xây dựng theo chỉ  đạo của Tổng cục Hải quan có phát sinh vướng mắc cần xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên, tuy nhiên vướng mắc thường chậm được trả lời hoặc trả lời không cụ thể đã ảnh hưởng nhiều tới việc giải quyết dứt điểm các vụ việc. Điển hình như vụ việc của công ty TNHH Yara Việt Nam đã có kết luận từ tháng 5/2012 đến nay vẫn chưa có ý kiến xử lí của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính…

Ngoài ra, hệ thống văn bản pháp luật quy định về chế tài cưỡng chế trong công tác KTSTQ chưa đủ mạnh dẫn đến trong quá trình thực hiện KTSTQ còn tồn tại một số DN chưa tuân thủ các yêu cầu của cơ quan Hải quan như không nên làm việc theo quy định, không cung cấp hoặc trì hoãn, kéo dài thời gian cung cấp chứng từ tài liệu phục vụ công tác KTSTQ, từ chối công tác xác minh… gây ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả kiểm tra và nhiệm vụ của đơn vị.

 Theo ông Bùi Sỹ Đức, cùng với việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS được triển khai và  đưa vào hoạt động thì vai trò của khâu sau thông quan ngày càng trở nên quan trọng. Do vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác phúc tập và KTSTQ cần được quan tâm nhiều hơn nữa.

Đồng thời, theo quy định của Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính, công tác KTSTQ tập trung chủ yếu tại DN trong khi thời gian KTSTQ tại cơ quan Hải quan không quá 2 ngày làm việc. Vì vậy, để công tác KTSTQ nhanh chóng và đạt hiệu quả cao rất cần có sự phối hợp và chia sẻ thông tin từ các Chi cục Hải quan cửa khẩu và các đơn vị liên quan.