Công tác tổ chức FMM 2017 rất chuyên nghiệp, chu đáo và khoa học

PV. (Ghi)

Bên lề Hội nghị quan chức tài chính cao cấp APEC (SFOM) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 diễn ra ngày 19/10 tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, ông John A Uware - Trợ lý thứ nhất Bộ trưởng Tài chính Papua New Guinea đã có những chia sẻ với phóng viên báo chí xung quanh sự kiện này và những nội dung ưu tiên sẽ được đề xuất trong Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2018 tại Papua New Guinea.

Phóng viên: Trong Dự thảo Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính để các Bộ trưởng Tài chính APEC thông qua tại Hội nghị chính thức ngày 21/10 tới, các đại biểu tập trung vào những vấn đề gì thưa ông?

Công tác tổ chức FMM 2017 rất chuyên nghiệp, chu đáo và khoa học - Ảnh 1
Ông John A Uware - Trợ lý thứ nhất Bộ trưởng Tài chính Papua New Guinea.

Ông John A Uwar
Trong hội nghị lần này, chúng tôi tập trung thảo luận vào 4 chủ đề chính mà Việt Nam đã đưa ra, xem xét lại những kiến nghị cũng như đề xuất thảo luận để đưa ra những định hướng cuối cùng vào ngày 21/10 tới.

Đặc biệt, tại Hội nghị, các quan chức tài chính cũng phối hợp với các đối tác quốc tế chia sẻ các báo cáo nghiên cứu nhằm thúc đẩy tài chính bao trùm trong khu vực APEC và triển khai các hoạt động hợp tác tăng cường chia sẻ thông tin tín dụng. Hội nghị nhất trí cho rằng việc tập trung các giải pháp tài chính toàn diện cho nông nghiệp và nông thôn, bao gồm các cơ chế chính sách hỗ trợ tín dụng, các dịch vụ tài chính, ứng dụng các công nghệ tài chính mới, bảo hiểm rủi ro, giáo dục nâng cao nhận thức tài chính cho người dân, là định hướng quan trọng giúp thúc đẩy phát triển bền vững nông nghiệp nông thôn.

Hội nghị đề xuất cần tăng cường thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng Báo cáo khuyến nghị về các giải pháp tổng thể chung về tài chính toàn diện hỗ trợ hiệu quả cho phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững trong các nền kinh tế APEC.

Phóng viên: Là chủ nhà APEC sắp tới, Papua New Guinea sẽ quan tâm đến những vấn đề gì, thưa ông?

Ông John A Uware: Là chủ nhà APEC sắp tới, chủ đề của chúng tôi tập trung chủ yếu vào vấn đề hợp tác kỹ thuật giữa các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trẻ, phát triển hệ thống kỹ thuật tiên tiến.

Bên cạnh đó, như các bạn biết, nền kinh tế của chúng tôi xuất phát điểm là kinh tế nông nghiệp, dân số chiếm tới 70% làm nông nghiệp nên về vấn đề quản lý tài chính hay tham gia vào lĩnh vực ngân hàng còn rất thấp. Vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về tài chính cho người dân cũng là hướng ưu tiên của chúng tôi.

Do vậy, chủ đề thảo luận về vấn đề tài chính bền vững trong nông nghiệp nói riêng và tài chính toàn diện nói chung mà Việt Nam đề xuất trong hội nghị lần này chúng tôi cũng đánh giá rất cao.

Trong Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2018, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu chính sách của đất nước mình nhằm thu hút đầu tư từ các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phóng viên: Cảm nhận của ông như thế nào về đất nước, con người Việt Nam và công tác tổ chức tại sự kiện này?

Ông John A Uware: Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam nhưng những gì mà tôi cảm nhận, chứng kiến đó thời tiết và không khí, con người ở đây rất dễ chịu và khá giống với đất nước tôi. Tôi cũng may mắn có cơ hội được đi thăm và chiêm ngưỡng một số cảnh đẹp nơi đây.

Đặc biệt, tôi cũng rất ấn tượng với công tác tổ chức cho Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 của các bạn. Rất chuyên nghiệp, chu đáo và khoa học. Đây cũng là kinh nghiệm quý cho chúng tôi để tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2018 sắp tới.

Phóng viên: Ông có thể giới thiệu cho độc giả một vài nét về đất nước mình, thưa ông?

Ông John A Uware: Chúng tôi là một đất nước đang phát triển và là một nước trẻ trong khối các nước châu Á - Thái Bình Dương. Do vậy, chúng tôi sẽ phải học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ các quốc gia khác, đặc biệt là tiếp thu những công nghệ mới để phát triển đất nước.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác để kết nối lợi ích giữa các quốc gia ở khu vực châu Á và khu vực Thái Bình Dương do vị thế địa lí ở giữa hai khu vực này.