Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính: Đạt chuẩn công nghệ quốc tế vào năm 2020

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Đó là một trong những mục tiêu quan trọng trong định hướng phát triển Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính đến năm 2020 vừa được Bộ Tài chính phê duyệt.

Ngày 28/6/2013 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã ký ban hành Quyết định số 1534/QĐ-BTC phê duyệt định hướng phát triển Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính đến năm 2020.

Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính là hệ thống các cổng thông tin điện tử và các trang thông tin điện tử trong Ngành, bao gồm cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính và các cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ.

Bộ Tài chính đặt mục tiêu tổng quát là hầu hết các dịch vụ công của Bộ được cung cấp trực tuyến mức độ 3 trở lên trên Cổng thông tin điện tử ngành. Một số dịch vụ công có thanh toán lệ phí được cung cấp trực tuyến mức độ 4 trên Cổng thông tin điện tử ngành tài chính theo lộ trình của Chính phủ và của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, trong lĩnh vực thuế và hải quan, dịch vụ công trên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan này phải đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau.

Đặc biệt, trong các chương trình hợp tác quốc tế về tài chính và hải quan, hạ tầng công nghệ phải đảm bảo sẵn sàng cho việc kết nối an toàn, thuận tiện, hiệu quả giữa Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính với các Cổng thông tin điện tử của các cơ quan Chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế, theo quy định của Chính phủ Việt Nam và Công ước quốc tế.

Đến năm 2020, cơ bản Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính đạt chuẩn công nghệ quốc tế, đáp ứng các yêu cầu về chức năng, tính năng kỹ thuật, thẩm mỹ của một Cổng thông tin điện tử hiện đại với mức độ an toàn, tính sẵn sàng, hiệu quả cao; dễ tích hợp, nâng cấp và mở rộng; tích hợp công nghệ internet di động đáp ứng nhu cầu sử dụng bằng các thiết bị phổ cập.

Định hướng phát triển Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính đến năm 2020 phù hợp với danh mục dự án, nhiệm vụ quy mô quốc gia trong việc phát triển các hệ thống thông tin được đề cập tại Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 27/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng hệ thống thông tin tài chính tích hợp, xây dựng và triển khai thí điểm hệ thống nộp tờ khai thuế qua mạng internet và riển khai thủ tục hải quan điện tử. Mục tiêu cụ thể phải đạt được trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp là: 50% hồ sơ khai thuế của người dân và doanh nghiệp được nộp qua mạng và 90% cơ quan hải quan các tỉnh, thành phố triển khai thủ tục hải quan điện tử đến năm 2015.