Cục Hải quan Lạng Sơn: Chuyển biến tích cực từ hải quan điện tử

PV.

(Tài chính) Phát huy vai trò tiên phong trong cải cách, hiện đại hóa của ngành Hải quan, Cục Hải quan Lạng Sơn đã đầu tư mọi nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và hệ thống công nghệ thông tin cho việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT). Sau hơn 3 năm triển khai TTHQĐT, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực.

Cục Hải quan Lạng Sơn: Chuyển biến tích cực từ hải quan điện tử
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thực hiện Nghị định số 87/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật hải quan về TTHQĐT đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã triển khai áp dụng TTHQĐT theo quy trình mới với phiên bản 4.0 tại 100% các Chi cục Hải quan nhằm tăng tính tự động hóa trong thực hiện thủ tục.

Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, hiện nay đã có hơn 1.400 doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHQĐT qua địa bàn Cục Hải quan Lạng Sơn, đạt trên 80% số DN làm thủ tục xuất nhập khẩu qua địa bàn. Chỉ tính trong quý I/2013, tổng kim ngạch TTHQĐT đạt gần 400 triệu USD, đạt 90% tổng kim ngạch toàn Cục, số tờ khai đạt 10.000 tờ khai điện tử, bằng 93% tổng số tờ khai toàn Cục.

Ông Vy Công Tường  chia sẻ, thực hiện TTHQĐT không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho DN mà cả cho cơ quan Hải quan bởi nếu thực hiện thủ tục hải quan truyền thống, mỗi DN cần tới 30 phút để làm thủ tục thông quan hàng hóa, nay với hải quan điện tử thời gian rút ngắn chỉ còn 5 phút. Như vậy, không chỉ rút ngắn được thời gian thực hiện thủ tục cho DN mà TTHQĐT còn giúp cơ quan Hải quan giảm văn bản giấy tờ, không mất thời gian cho việc phân luồng Xanh, luồng Đỏ...

Đặc biệt, đối với mặt hàng xuất khẩu nông sản, lợi ích của TTHQĐT càng thấy rõ hơn. Ông Lê Song Tùng, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Thiên Trường (thôn Đại Sơn, xã Hợp Thành, TP. Lạng Sơn) cho biết, ngoài việc luôn ưu tiên cho thông quan sớm thì các DN xuất khẩu mặt hàng hoa quả cũng được thực hiện TTHQĐT ngay từ giai đoạn thí điểm nên hoạt động xuất nhập khẩu luôn thuận lợi, giúp cho DN giảm áp lực trong việc thông quan hàng hóa, giảm giấy tờ, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí.

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho DN và ngành Hải quan, tuy nhiên, việc thực hiện TTHQĐT vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi hầu hết các Chi cục Hải quan đều gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất như trụ sở làm việc chưa đảm bảo; thiếu hệ thống máy chủ hoặc trục trặc về đường truyền, về nguồn cung cấp điện… Thêm vào đó, là sự thụ động của DN khi phải thay đổi, tiếp xúc với công nghệ mới và đầu tư thêm cơ sở vật chất, nhân lực, cán bộ công nghệ thông tin.

Lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, để đẩy mạnh tuyên truyền đến cộng đồng DN và các cơ quan hữu quan về lợi ích và xu hướng tất yếu của thực hiện TTHQĐT, trong thời gian tới Cục Hải quan Lạng Sơn tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất và hệ thống công nghệ thông tin cho việc thực hiện TTHQĐT theo chiều sâu.

Bên cạnh đó, Hải quan Lạng Sơn sẽ tăng cường hỗ trợ DN, kịp thời khắc phục các lỗi phát sinh, giải đáp những khó khăn vướng mắc. Hiện Hải quan Lạng Sơn đã và đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS vào năm 2014.