Cục Hải quan Thừa Thiên Huế và “chiến dịch” cải cách hành chính

PV.

Xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy hoạt động minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại; tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Là mục tiêu quan trọng của Cục Hải quan Thừa Thiên Huế đặt ra trong năm 2016.

CHải quan Thừa Thiên Huế luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Nguồn: huecustoms.gov.vn
CHải quan Thừa Thiên Huế luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Nguồn: huecustoms.gov.vn

Để hoàn thành mục tiêu trên, Cục Hải quan Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch số 42/KH-HQTTH ngày 12/1/2016 về cải thiện, nâng cao chỉ số về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan năm 2016.

Theo đó, toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên của Cục Hải quan đã triển khai thực hiện tốt các quy định của Luật Hải quan 2014; vận hành thông suốt Hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) tại các Chi cục Hải quan trực thuộc, đảm bảo tạo thuận lợi trong khai báo và làm thủ tục hải quan, minh bạch quá trình giải quyết các thủ tục của cơ quan hải quan.

Bên cạnh việc thực hiện Kế hoạch số 42/KH-HQTTH, Cục Hải quan Thừa Thiên Huế cùng với các đơn vị chức năng đã triển khai các biện pháp thực hiện Kế hoạch số 1099/KH-HQTTH ngày 24/12/2015 về hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp năm 2016, Kế hoạch số 27/HQTTH-NV ngày 08/01/2016 về phát triển quan hệ đối tác năm 2016.

Cục Hải quan Thừa Thiên Huế cũng chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi kỹ năng cho cán bộ công chức; bố trí sắp xếp cán bộ phù hợp với quy trình và năng lực; sở trường của từng công chức.

Các thủ tục hành chính, các văn bản quy định về chế độ chính sách mới có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh đã được Cục Hải quan thực hiện công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của đơn vị và tại các địa điểm làm thủ tục hải quan. Qua đó, tạo thuận lợi cho cán bộ công chức hải quan của đơn vị, các cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt, tra cứu thực hiện thuận lợi.

Ngoài ra, Cục Hải quan Thừa Thiên Huế còn tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm hạn chế các vi phạm của doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa…

Có thể nói, công tác cải cách hành chính của Cục Hải quan Thừa Thiên Huế trong thời gian qua đã đạt được kết quả bước đầu, đã từng bước đơn giản hóa và minh bạch các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Nhờ đó, tính đến ngày 15/8/2016, Cục đã làm thủ tục cho 7.873 tờ khai với kim ngạch 431 triệu USD, tăng 269% số tờ khai và tăng 18% kim ngạch so với cùng kỳ năm 2015. Số thu ngân sách của đơn vị đạt 165,71 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2015./.