Cục Hải quan TP. Hà Nội hướng dẫn doanh nghiệp xử lý hàng hóa tồn đọng

PV.

(Taichinh) - Ngày 28/5/2015, Cục Hải quan TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị doanh nghiệp hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng theo quy định của Thông tư số 203/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, đồng thời lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp về những vướng mắc phát sinh từ thực tế để đề xuất sửa đổi, giúp tạo thuận lợi cho hoạt động của cơ quan hải quan và doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Hồng nhấn mạnh, xử lý hàng hóa tồn đọng luôn là một vấn đề cấp thiết được cơ quan Hải quan và doanh nghiệp quan tâm. Đặc biệt, việc triển khai những quy định mới của Luật Hải quan 2014, có nhiều quy định doanh nghiệp chưa nắm rõ được.

Trao đổi với doanh nghiệp tại hội nghị, đạidiện Phòng Giám sát quản lý cho biết, so với quy định cũ, Thông tư 203/2014/TT-BTC có một số nội dung mới bao gồm: Sửa đổi phạm vi hàng hóa tồn đọng đảm bảo phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Hải quan năm 2014; quy định rõ hơn về Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng; sửa đổi thời hạn xác lập quyền sở hữu đối với hàng hóa tồn đọng từ 5 ngày làm việc thành 7 ngày làm việc cho phù hợp với quy định tại Nghị định số 29/2014/NĐ-CP và những nội dung chi liên quan đến chi phí bảo quản hàng hóa tồn đọng…

Bên cạnh đó, tại Thông tư 203/TT-BTC cũng quy định cụ thể các bước thực hiện, nội dung công việc và thời hạn thực hiện từng bước từ khâu thông báo, kiểm kê, phân loại, xác lập quyền sở hữu của nhà nước, lập phương án xử lý hàng hóa, phê duyệt phương án xử lý hàng hóa đến khâu tổ chức thực hiện phương án xử lý.

Tại buổi đối thoại, các câu hỏi được doanh nghiệp đều đã được đại diện Cục Hải quan Hà Nội và Cục Giám sát quản lý về Hải quan (Tổng cục Hải quan) trả lời thỏa đáng. Đối với một số kiến nghị của doanh nghiệp Cục Hải quan TP. Hà Nội cũng đã ghi nhận và sẽ có kiến nghị với cơ quan cấp trên xem xét điều chỉnh./.