Cục Hải quan TP. Hà Nội: Tăng thu ngân sách nhờ chống thất thu thuế

Văn Trường

Trao đổi với Tạp chí Tài chính ngày 15/12/2015, ông Trần Đại Thắng, Trưởng phòng thuế xuất, nhập khẩu của Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, lũy kế số thu ngân sách nhà nước của đơn vị thực hiện đến hết ngày 14/12/2015 là 16.968 tỷ đồng, đạt 97% chỉ tiêu được giao (17.500 tỷ đồng).

Cục Hải quan Hà Nội luôn coi doanh nghiệp là bạn đồng hành, thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp. Ảnh: Văn Trường
Cục Hải quan Hà Nội luôn coi doanh nghiệp là bạn đồng hành, thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp. Ảnh: Văn Trường

Cũng theo ông Thắng, đến nay, Cục Hải quan Hà Nội đã thu hồi nợ đọng thuế đạt 28 tỷ đồng, bằng 70% so với chỉ tiêu được giao (43 tỷ đồng). Như vậy, số thuế còn phải thu hồi từ nay đến hết năm 2015 là 15,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, Cục cũng đẩy mạnh triển khai thực hiện chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo các tiêu chí đã đề ra. Cụ thể là, đến ngày 14/12/2015, Cục Hải quan Hà Nội đã truy thu thuế giá trị gia tăng của hợp đồng gia công đến thời hạn chưa thanh khoản, hàng sản xuất, xuất khẩu đến thời hạn chưa thực hiện xuất khẩu là 102,2 tỷ đồng; Công tác chống buôn lậu và xử lý vi phạm là 2,2 tỷ đồng; Chống thất thu qua phân tích phân loại, thuế suất, C/O, số lượng và tham vấn giá là 3,3 tỷ đồng.

Kết quả của Chi cục kiểm tra sau thông quan đã thực hiện kiểm tra 231 doanh nghiệp, truy thu với số tiền là 66,8 tỷ đồng, mặt hàng truy thu chủ yếu là các hàng hóa có thuế suất cao, trị giá lớn như ô tô, rượu…

Về kết quả kiểm tra sau thông quan tại trụ sở hải quan (các chi cục) từ đầu năm đến nay là 208 cuộc, truy thu với số tiền là 24,5 tỷ đồng. Công tác xử lý vi phạm trong toàn Cục là 782 vụ, với số tiền đã thu phạt là 8,2 tỷ đồng.

Để có được những kết quả trên, theo ông Trần Đại Thắng, cùng với giải pháp tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp có số thu nộp ngân sách lớn trên địa bàn quản lý, Cục còn thường xuyên cập nhật tình hình doanh nghiệp để phục vụ công tác theo dõi phân tích tình hình số thu NSNN hàng ngày.

Đặc biệt, trong những ngày cuối năm, để hoàn thành dự toán thu NSNN được giao là 17.500 tỷ đồng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Cục, các đơn vị thực hiện tốt công tác tham vấn, xác định trị giá, theo đó, Phòng Thuế xuất, nhập khẩu của Cục đã cử cán bộ công chức trực tiếp tham vấn giá tại chi cục cho doanh nghiệp, thông báo kết quả tham vấn ngay trong ngày đối với các các mặt hàng cần tham vấn giá; Đề xuất xây dựng Danh mục quản lý rủi ro hàng hoá xuất, nhập khẩu, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong phân luồng hàng hoá và cập nhật dữ liệu để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không đúng quy định, qua đó, ngăn chặn các hành vi gian lận qua áp giá, áp mã tính thuế làm chống thất thu NSNN.

Ngoài ra, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã ban hành các văn bản chấn chỉnh công tác giá tại các chi cục thuộc và trực thuộc Cục nhằm chống thất thu thuế (Công văn số 3982/HQHN-TNNK ngày 8/12/2015 và Công văn số 4026/HQHN-TXNK ngày 11/12/2015).

Được biết, Cục Hải quan TP. Hà Nội là một trong những đơn vị được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan điều chỉnh, giao thêm chỉ tiêu thu NSNN theo Chỉ thị số 8369/CT-TCHQ ngày 15/9/2015. Cụ thể, đến hết năm 2015 phải thu đạt mức dự toán là 17.500 tỷ đồng, cao hơn so mức thu 15.800 tỷ đồng được giao từ đầu năm./.