Cục Hải quan TP. Hà Nội: Thành công từ chiến dịch tăng thu ngân sách

Văn Trường

Tính đến hết ngày 22/12/2015, Cục Hải quan TP. Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên của ngành Hải quan về đích sớm với số thu ngân sách nhà nước đạt 17.514 tỷ đồng, đạt 100,1% so với chỉ tiêu được giao là 17.500 tỷ đồng. Như vậy, Cục Hải quan TP. Hà Nội trở thành một trong 8 Cục Hải quan địa phương hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015 trước thời hạn.

Ông Trần Đại Thắng - Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu- Cục Hải quan TP. Hà Nội

Ông Trần Đại Thắng - Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu- Cục Hải quan TP. Hà Nội

Thông tin trên được ông Trần Đại Thắng, Trưởng phòng thuế xuất, nhập khẩu Cục Hải quan TP. Hà Nội chia sẻ với FinancePlus.vn sáng 23/12/2015.

Thu ngân sách “cán đích” sớm

Vui mừng vì đã “cán đích” trước hạn về thu ngân sách, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Lê Ngọc Khiêm cho biết, tính đến thời điểm này, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015 là 15.800 tỷ đồng, đồng thời hoàn thành chỉ tiêu tăng thêm là 17.500 tỷ đồng.

Theo dự toán thu NSNN năm 2015, Cục Hải quan TP. Hà Nội được giao là 15.800 tỷ đồng, nhưng đến cuối tháng 9/2015, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách của đơn vị, thu tăng thêm gần 1.700 tỷ đồng, tăng 10,7% so với dự toán được giao từ đầu năm (theo Chỉ thị số 8369/CT-TCHQ). Đây là nhiệm vụ chính trị hết sức khó khăn và nặng nề đối với Cục trong năm 2015.

“Bắt tay ngay vào việc để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, ngay từ đầu năm, Cục đã xây dựng Đề án giải pháp tăng thu NSNN có tính đột phá đối với các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu trên địa bàn TP. Hà Nội, trong đó Lãnh đạo Cục đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ, sắp xếp vị trí phù hợp để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN. Cùng với đó, thực hiện các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa bằng hành động cụ thể, chăm lo đến lợi ích, mục tiêu kinh doanh của DN”, Phó Cục trưởng Lê Ngọc Khiêm nói.

Cục Hải quan TP. Hà Nội: Thành công từ chiến dịch tăng thu ngân sách                                                            - Ảnh 1

Năm 2015, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống và 30 năm thành lập đơn vị thành công. Ảnh: Văn Trường

Không chỉ có vậy, theo ông Khiêm, khi nhận chỉ tiêu giao thêm của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã có giải pháp quyết liệt ngay bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Thông tin tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật rất rõ ràng, thậm chí đưa lên băng rôn, khẩu hiệu ở tất cả các chi cục số điện thoại đường dây nóng của Lãnh đạo Cục phụ trách thu thuế, để tháo gỡ ngay vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Cục Hải quan TP. Hà Nội xác định kể cả khi hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN được giao, đơn vị vẫn coi đây là nhiệm vụ chính trị, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quyết liệt các giải pháp để tăng thu NSNN, đóng góp vào số thu NSNN chung của ngành Hải quan.

Đến nay, khi hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN, tuy nhiên xác định đây là nhiệm vụ chính trị, Cục Hải quan Hà Nội vẫn tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp để tăng thu NSNN, đóng góp vào số thu NSNN chung của toàn Ngành Hải quan cũng như góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế của Thủ đô.

Tính đến hết ngày 22/12/2015, Cục Hải quan TP. Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên của ngành Hải quan “cán đích” sớm trước thời hạn 8 ngày, với số thu NSNN đạt 17.514 tỷ đồng, đạt 100,1% so với chỉ tiêu được giao là 17.500 tỷ đồng. Trong đó, khu vực Hà Nội là 14.324 tỷ đồng, đạt 101,4%; khu vực ngoài Hà Nội là 3.190 tỷ đồng, đạt 94,7%.

Như vậy, đến thời điểm này, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã trở thành một trong 8 Cục Hải quan địa phương của ngành Hải quan hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015.

Thành công từ giải pháp đột phá

Đến Phòng Thuế xuất nhập khẩu của Cục Hải quan TP. Hà Nội trong những ngày cuối tháng 12 khi chỉ còn vài ngày nữa là khép lại năm 2015, trong niềm vui, phấn khởi của thành tích vượt thu, ông Trần Đại Thắng, Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu của Cục Hải quan TP. Hà Nội thông báo tin vui với chúng tôi về tình hình thu ngân sách của đơn vị trong năm.

Ông cho biết, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Cục, cùng với sự nỗ lực vượt khó, đặc biệt để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, các giải pháp cần có tính đột phá và cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp. Trong đó, Cục thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp về mặt thời gian và công việc, đồng thời đề cao phương châm cải cách phục vụ khách hàng.

Cục Hải quan TP. Hà Nội: Thành công từ chiến dịch tăng thu ngân sách                                                            - Ảnh 2

Thường xuyên tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp là một trong những giải pháp tăng thu ngân sách của Cục Hải quan TP. Hà Nội. Ảnh: Văn Trường

Cùng với đó, Cục Hải quan TP. Hà Nội tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp chính là tạo điều kiện thuận lợi cho DN, chống thất thu thuế, chống gian lận thương mại, thu hồi và xử lý nợ thuế và tăng cường nâng cao kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ công chức.

Chia sẻ bí quyết thành công về kết quả thu ngân sách, ông Thắng cho biết, bên cạnh giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho DN, Phòng Thuế xuất nhập khẩu đã chủ động rút ngắn các khâu thủ tục xuất bằng cách cử người xuống chi cục để trực tiếp cùng chi cục tham vấn giá tại chỗ cho doanh nghiệp. Qua đó đã rút ngắn thời gian tham vấn giá theo quy định trong vòng 5 ngày làm việc xuống chỉ còn 2 ngày là có kết luận. Việc này được cộng đồng DN ủng hộ, qua đó thu hút DN về làm thủ tục tại Cục Hải quan Hà Nội.

Đặc biệt, Phòng Thuế xuất nhập khẩu đã trực tiếp xuống nắm bắt tình hình, tiếp xúc với trên 100 DN lớn có đóng góp số thu NSNN lớn của đơn vị. Nhờ đó, đã kịp thời tháo gỡ, giải quyết khó khăn vướng mắc cho DN, đồng thời, cập nhật thường xuyên những biến động trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Kết quả ấn tượng trên của Cục Hải quan TP. Hà Nội cho thấy, những nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức của cán bộ công chức hải quan, cộng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính mà Cục đã triển khai thực hiện đã phát huy hiệu quả thiết thực cho DN. Qua đó, giúp Cục Hải quan TP. Hà Nội hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN năm 2015.

Tin tưởng rằng, bằng tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức của tập thể cán bộ, công chức, những ngày cuối năm 2016, chúng tôi lại được nghe tin vui của Cục Hải quan TP. Hà Nội về thành tích vượt thu NSNN được cấp trên giao cho./.