Cục Hải quan TP. Hà Nội: Thắt chặt quan hệ đối tác, đồng hành cùng doanh nghiệp

Văn Trường

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội, trong năm qua, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tổ chức hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Những hoạt động này của Hải quan TP. Hà Nội đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao…

Ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội trao Giấy khen cho 30 doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động xuất nhập khẩu năm 2016.
Ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội trao Giấy khen cho 30 doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động xuất nhập khẩu năm 2016.

Nỗ lực cải cách, hiện đại hóa hải quan

Cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Cục Hải quan TP. Hà Nội quan tâm hàng đầu trong những năm qua. Xác định được vai trò quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính, năm 2017, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020; triển khai chính thức dịch vụ công trực tuyến toàn Cục từ ngày 1/4/2017.

Điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính là đơn vị đã triển khai thí điểm Hệ thống một cửa quốc gia đường hàng không và tiếp nhận thông tin hàng hóa từ 30 hãng hàng không từ ngày 15/11/2017 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Bên cạnh đó, triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn Cục từ ngày 1/4/2017, đơn vị đã thực hiện 119/168 (72% dịch vụ), tiếp nhận 512.073 tờ khai, chiếm 99,6%; Niêm yết công khai đầy đủ 127 thủ tục hành chính, trong đó thủ tục hành chính cấp Cục là 16 thủ tục, cấp chi Cục là 111 thủ tục.

Tổng số thủ tục hành chính giải quyết tại bộ phận một cửa là 259, trong đó 105 hồ sơ cấp phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu ô tô, xe máy phi mậu dịch; 56 hồ sơ chuyển nhượng đối với ô tô, xe máy tạm nhập miễn thuế chuyển đổi mục đích sử dụng; 98 hồ sơ đề nghị xác nhận không nợ hàng định lượng.

Cùng với công tác cải cách hành chính, công tác hiện đại hóa hải quan trong thời gian qua của Hải quan Hà Nội đã đạt được kết quả tích cực. Nổi bật nhất là từ năm 2014 đến nay, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã triển khai vận hành thành công và có hiệu quả Hệ thống thông quan hàng hóa tự động Việt Nam (VNACCS/VCIS).

Sau 3 năm triển khai, Hệ thống VNACCS/VCIS đã tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp giảm thời gian thông quan, giảm chi phí, nhân sự trong hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Hiện nay, 100% lượng hàng hóa thông quan tại các chi cục trực thuộc Cục Hải quan TP. Hà Nội được thực hiện trên Hệ thống này.

Bên cạnh đó, Hải quan Hà Nội đã đảm bảo hạ tầng mạng công nghệ thông tin, đường truyền WAN, trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ Hệ thống VNACCS/VCIS và các phần mềm khác hoạt động thông suốt 24/24.

Để tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan, Cục Hải quan Hà Nội tiếp tục tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng Hệ thống VNACCS/VCIS và các phần mềm vệ tinh cho các doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai hệ thống công nghệ thông tin thực hiện một cửa hàng không, công tác giám sát quản lý hàng hóa qua đường hàng không.

Ngoài ra, Hải quan TP. Hà Nội đã công bố và niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo Chi cục tại trụ sở hải quan và trên website của Cục để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phản ánh khi cần thiết và có phát sinh vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan tại trụ sở cơ quan hải quan.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Cục Hải quan TP. Hà Nội luôn xác định phương châm hoạt động “Hải quan - doanh nghiệp luôn luôn là bạn đồng hành”. Chính vì vậy, hàng năm, Cục chủ động nghiên cứu và phối hợp với các sở, ban ngành tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, phổ biến chính sách mới về thủ tục, tạo sự gắn kết, đồng hành giữa hải quan và doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục xuất, nhập khẩu.

Năm 2017, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tổ chức 20 hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp với sự tham gia của 519 lượt doanh nghiệp và giải quyết kịp thời 180 vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Nhiều cách thức làm mới trong đối thoại giữa hải quan - doanh nghiệp đã tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn; tăng cường trao đổi, phổ biến những văn bản pháp luật mới có quy định liên quan đến thủ tục hải quan xuất, nhập khẩu và giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thông qua các cuộc đối thoại với doanh nghiệp, những vướng mắc phát sinh từ phía doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu đã được cơ quan hải quan tiếp nhận và xử lý kịp thời.

Bên cạnh hoạt động đối thoại doanh nghiệp, năm 2017, Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hà Nội còn tổ chức đến thăm, làm việc với các doanh nghiệp có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn để trực tiếp trao đổi, lắng nghe những ý kiến phản ánh từ phía doanh nghiệp. Đây là điểm mới về cách thức phối hợp và sự chủ động hợp tác giữa Cục Hải quan Hà Nội với cộng đồng doanh nghiệp, qua đó, tăng cường mối quan gắn kết giữa hải quan - doanh nghiệp, giúp nuôi dưỡng nguồn thu cho đơn vị.

Đặc biệt, một nét mới trong năm 2017 là Cục Hải quan TP. Hà Nội đã thành lập Tổ tư vấn giải đáp, tham vấn giá hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu tháo gỡ vướng mắc về trị giá tính thuế của các mặt hàng xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, Tổ tư vấn còn giải đáp thỏa đáng những vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình làm thủ tục hải quan gửi đến Cục Hải quan TP. Hà Nội thông qua website của Cục.

Cơ quan hải quan sẵn sàng tiếp thu những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, đổi mới tư duy, phương thức làm việc, thái độ phục vụ của từng cán bộ, công chức hải quan để tạo được niềm tin, uy tín, sự hài lòng khi các doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan tại các chi cục hải quan trên địa bàn Thành phố.

Có thể khẳng định, với những việc làm thiết thực của Hải quan Hà Nội trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đã góp phần làm tăng lòng tin, giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp, qua đó đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của TP. Hà Nội và tổ chức Hải quan TP. Hà Nội.

Phát huy hiệu quả mối quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp, thời gian tới, Cục Hải quan TP. Hà Nội sẽ tiếp tục khai thác và sử dụng có hiệu quả Hệ thống VNACCS/VCIS, Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không, Cơ chế một cửa ASEAN và các chương trình ứng dụng trong hoạt động quản lý nhà nước về hải quan; Xây dựng và triển khai các tiêu chuẩn kỹ thuật một cửa ASEAN theo lộ trình của Tổng cục Hải quan.

Hải quan Hà Nội đảm bảo luôn là 1 trong 5 đơn vị cấp Cục tiên phong trong ngành Hải quan về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4.