Cục Hải quan TP. Hà Nội triển khai dịch vụ công trực tuyến

PV.

Ngày 1/3/2017, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã triển khai 46 dịch vụ công trực tuyến về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hải quan, nhằm góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm áp lực công việc cho cơ quan hải quan, đồng thời đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Cục Hải quan TP. Hà Nội chính thức triển khai dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/3/2017. Ảnh minh họa. Nguồn: tapchitaichinh.vn
Cục Hải quan TP. Hà Nội chính thức triển khai dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/3/2017. Ảnh minh họa. Nguồn: tapchitaichinh.vn

Theo Cục Hải quan TP. Hà Nội, để phục vụ cho việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến  đối với 46 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã thành lập các tổ triển khai từ cấp Cục đến Chi cục để tuyên truyền, hướng dẫn cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, trên Trang thông tin điện tử của Cục Hải quan TP. Hà Nội đã cập nhật, giải đáp, hướng dẫn kịp thời các vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

46 thủ tục được triển khai dịch vụ công là mức độ 3 và mức độ 4 nằm ở Cục Hải quan và các Chi cục hải quan - Những cơ quan trực tiếp thực hiện nhiều thủ tục có tính chất thường xuyên đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Trước đó, từ đầu năm 2017, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã thực hiện thí điểm cung cấp các thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, có 11 thủ tục thực hiện tại cấp Cục và 24 thủ tục tại cấp Chi cục. 

Tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn, 46 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan như: Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; Thủ tục công nhận doanh nghiệp ưu tiên; Xoá nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; Đăng ký danh mục hàng hóa xuất khẩu miễn thuế là vật liệu xây dựng đưa vào khu phi thuế quan; Sao y tờ khai hải quan; Hoàn thuế... cho phép người sử dụng điền và gửi trực tiếp qua internet các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Theo ông Hoàng Quốc Quang, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Cục Hải quan TP. Hà Nội, khi tham gia dịch vụ công, người dân và doanh nghiệp không phải đến nộp hồ sơ tại trụ sở cơ quan hải quan, mà nộp trực tiếp qua mạng cho cơ quan hải quan mọi lúc mọi nơi bằng các thiết bị di động hoặc máy tính cá nhân. Qua đó, người dân và doanh nghiệp cũng theo dõi được tình trạng hồ sơ và nhận được ngay yêu cầu nếu có yêu cầu bổ sung hồ sơ, nhận được ngay thông báo khi có kết quả xử lý hồ sơ; Giảm tối đa chi phí và thời gian khi sử dụng dịch vụ này.