Cục Thuế Bắc Kạn: 2 tháng thu đạt 13,7% dự toán

Theo Tạp chí Thuế

Dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã chiếm hơn 1/3 số ngày trong tháng 2 song số thuế, phí, lệ phí mà Cục Thuế Bắc Kạn động viên vào ngân sách nhà nước (NSNN) vẫn đạt 17.144 triệu đồng, góp phần đưa tổng thu ngân sách trên địa bàn lũy kế hai tháng thực hiện được 51.414 triệu đồng, đạt 13,7% dự toán năm.

 Cục Thuế Bắc Kạn: 2 tháng thu đạt 13,7% dự toán
Các đơn vị thuộc Cục Thuế Bắc Kạn nhận Bằng khen của Tổng cục Thuế
Đáng chú ý là đã có gần 50% số khoản thu, sắc thuế đạt kết quả khá so với dự toán, bao gồm: thu khác ngân sách thực hiện 1.296 triệu đồng, đạt 25,9% dự toán; thu lệ phí trước bạ 5.016 triệu đồng, đạt 20,9%; thu tiền sử dụng đất 8.263 triệu đồng, đạt 19,6%; thu phí xăng dầu 3.571 triệu đồng, đạt 14,2%; thu thuế khu vực ngoài quốc doanh 21.493 triệu đồng, đạt 13,3%; thu từ doanh nghiệp (DN) quốc doanh địa phương 1.469 triệu đồng, đạt 13,9% dự toán.

Tương ứng, một số địa phương, đơn vị cũng có tiến độ thu đạt khá so với dự toán năm, đó là Chi cục Thuế các huyện Chợ Mới thu ngân 3.829 triệu đồng, đạt 29,1%; huyện Ba Bể 2.634 triệu đồng, đạt 19,8%; huyện Bạch Thông 1.625 triệu đồng, đạt 14,1%; huyện Pác Nặm 1.102 triệu đồng, đạt 11,4%; thị xã Bắc Kạn 14.988 triệu đồng, đạt 23,1% và Phòng Kiểm tra thuế thu 20.847 triệu đồng, đạt 12,5% dự toán.   
 
Theo Cục Thuế Bắc Kạn, trong bối cảnh thời gian hạn hẹp, cộng thêm rất nhiều công việc của năm trước phải tiến hành tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, nhất là hoạt động sản xuất kinh doanh sau một năm lao đao vì kinh tế suy giảm giờ vẫn chưa có khí thế để bắt đầu, thì kết quả thu ngân sách như thế đã là khá ổn, được anh em ví như “mở hàng tốt vía”. Cho dù để có được con số động viên vào ngân sách cho đến thời điểm này đạt gần 60 tỷ đồng thì công sức của tập thể cán bộ công chức ngành Thuế là rất lớn. Tất cả các ngày nghỉ cuối tuần của tháng 12 năm trước, kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay, kể cả những ngày cận Tết Nguyên đán, anh em đều dành tất cả cho công việc, nhằm chuẩn bị đầy đủ các phương án, giải pháp để việc triển khai nhiệm vụ năm 2013 được suôn sẻ.

Từ sự chung sức đồng lòng của các Phòng, Chi cục thuế, Cục Thuế đã tham mưu kịp thời với Ủy ban Nhân dân Tỉnh để có sự chỉ đạo thống nhất, đồng bộ đối với các cấp chính quyền và các sở, ban, ngành về biện pháp quản lý thuế trong các lĩnh vực: đất đai, xây dựng cơ bản, khai khoáng, sản xuất công nghiệp…, nhất là các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo quỹ đất sạch, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để các DN phát triển sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, Cục Thuế đã tổ chức các đoàn công tác làm việc với các DN có số thu lớn; kiện toàn lại nhân sự Ban chỉ đạo thu ngân sách các cấp để lên kế hoạch cho một năm ngân sách mới, với quyết tâm tăng cường các biện pháp quản lý; đẩy mạnh chống thất thu và nợ đọng thuế, kịp thời đôn đốc mọi khoản thu phát sinh vào NSNN.
 
Nhưng cho dù chí người đã quyết thì thực tế công tác quản lý thuế ở một tỉnh miền núi cách xa trung tâm kinh tế cũng còn rất nhiều khó khăn, từ địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, dân trí thấp, cho đến kinh tế manh mún, nhỏ lẻ, tiềm năng DN hạn chế, chủ yếu là xã thuần nông. Thực tế này được minh chứng rõ nét khi cùng một nỗ lực, một ý chí, quyết tâm triển khai nhiệm vụ, nhưng còn không ít huyện có số thu ngân sách đạt thấp so với kế hoạch đề ra, đó là các Chi cục Thuế huyện Chợ Đồn đạt 5,8%; huyện Ngân Sơn 6,5%; huyện Na Rì đạt 9,2% dự toán.
 
Chính vì vậy mà thời điểm này, Cục Thuế Bắc Kạn đang chỉ đạo từng Chi cục Thuế phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát nguồn thu, nắm bắt kịp thời các vướng mắc để có biện pháp giải quyết ngay, nhằm tăng hiệu quả đôn đốc, động viên nguồn lực vào ngân sách. Đặc biệt Cục Thuế yêu cầu các Phòng kiểm tra, Chi cục Thuế tập trung lực lượng để kiểm tra các lĩnh vực kinh doanh khai khoáng, vận tải, nhà hàng, khách sạn; các DN kê khai lỗ nhiều năm; đồng thời thực hiện linh hoạt các biện pháp chống nợ đọng thuế, nhằm đẩy nhanh, đẩy mạnh tiến độ thu nộp các khoản thuế vào NSNN.