Cục Thuế Bạc Liêu: 6 tháng hoàn thành 51% dự toán

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Xét một cách công bằng thì nửa đầu năm nay, tiến độ công tác động viên nguồn lực cho ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có cao hơn cùng kỳ năm trước, thậm chí một số doanh nghiệp (DN) còn có số nộp thuế tăng cao. Tuy nhiên, với việc điều chỉnh một số cơ chế chính sách cũng làm không ít nguồn thu bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, sau khi cân đối chung, tổng thu ngân sách do Cục Thuế Bạc Liêu thực hiện cũng chỉ vừa bắt kịp tiến độ đề ra và không có sự thay đổi nào về nhịp độ so với cùng kỳ năm trước.

Cục Thuế Bạc Liêu yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện cải cách hành chính. Nguồn: internet
Cục Thuế Bạc Liêu yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện cải cách hành chính. Nguồn: internet
Những tháng đầu năm, trong sự phục hồi chung của kinh tế cả nước, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã ghi nhận những chuyển biến theo chiều hướng tích cực, các ngành nông nghiệp, công nghiệp, thủy sản đều có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Tranh thủ điều kiện thuận lợi này, Cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung khai thác nhanh các nguồn thu tiềm năng; thu đúng thời điểm các khoản có dư địa; đôn đốc nộp kịp thời vào ngân sách các khoản thu đã đến hạn nộp; đồng thời xử lý dứt điểm các khoản nợ có khả năng thu. Nhờ đó, không ít nguồn thu đã đạt được tiến độ đề ra và tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
 
Tiêu biểu nhất là khoản thu từ khối DN có vốn ĐTNN, do sở hữu 5 DN là Công ty TNHH số 1, Công ty TNHH KHKT sinh vật thủy sản VN ưu tú toàn cầu, Công ty TNHH thủy sản NIGICO, Công ty TNHH Viet I-Mei, Công ty TNHH Việt úc có số nộp thuế phát sinh cao, nên ước thu 6 tháng của cả khu vực được 12 tỷ đồng, vượt 83,48% dự toán, tăng 217,01% so với cùng kỳ. Đối với các DNNN địa phương cũng vậy, chỉ riêng với số thuế nộp hơn 124 tỷ đồng (cả nợ đọng từ 2013 và phát sinh 2014) của Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Bạc Liêu đã tạo nền tảng vững chắc để tiến độ thu nộp ngân sách của cả khu vực được 139,2 tỷ đồng, đạt 44,92% dự toán, tăng 16,25% so với cùng kỳ.

Đối với khoản thu từ khối DNNN trung ương, 6 tháng thu đạt 28,6 tỷ đồng, bằng 60,81% dự toán, tăng 10,93% so với cùng kỳ là nhờ những đóng góp lớn của các DN ngành viễn thông khi chỉ trong 4 tháng đầu năm đã nộp 17 tỷ đồng, tăng 8,7 tỷ so với thời điểm này năm trước. Cũng do hoạt động SXKD ổn định, nên các DN, hộ kinh doanh có nguồn để hoàn thành các nghĩa vụ thuế liên quan đến quyền sử dụng đất. Theo đó, thuế sử dụng đất nông nghiệp đạt 50,2%; thu tiền sử dụng đất đạt 110,3%, tăng 114,69%; tiền cho thuê mặt đất, mặt nước đạt 150%, tăng 70,84%... Bên cạnh đó, các khoản thuế thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ, thu khác ngân sách... cũng là những nguồn thu có tốc độ huy động tăng so với cùng kỳ.
 
Tuy nhiên, ngay cả trong các khoản thu có tiến độ đạt khá này cũng có những yếu tố kìm hãm làm sụt giảm nguồn, đơn cử như: thuế bảo vệ môi trường không phát sinh thêm do sản lượng tiêu thụ xăng, dầu diezel, dầu hỏa,... trên địa bàn đã ở trạng thái bão hòa; nguồn thu phí, lệ phí không ổn định, tăng giảm đột biến khó lường do phụ thuộc vào nhu cầu tiêu dùng, mua sắm, đầu tư tài sản của người dân. Đó là chưa kể nhiều khoản thu cho đến thời điểm này vẫn chưa đạt được tiến độ đề ra.

Trong đó đáng kể nhất là khoản hụt thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh, do chính sách thuế giá trị gia tăng điều chỉnh không thu thuế đối với mặt hàng nông, lâm, thủy sản chưa qua chế biến, hoặc chỉ mới qua sơ chế mua bán trong các DN với nhau, trong khi tỷ lệ thu từ sản phẩm tôm nguyên liệu của các DN, HTX kinh doanh trên địa bàn chiếm tới 68% trong cơ cấu thuế ngoài quốc doanh của địa phương. Chính vì vậy, sau khi cân đối các yếu tố tăng/giảm, kết quả thực hiện nhiệm vụ thu NSNN của Cục Thuế Bạc Liêu đến đến hết tháng 6 chỉ vừa bắt kịp tiến độ đề ra với mức thực hiện 652,6 tỷ đồng, đạt 51,79% dự toán và tăng 5,80% so với cùng kỳ. 
 
Trong một diễn biến kịch bản mà phần thuận lợi về nguồn thu đã được ưu tiên khai thác trước thì khó khăn, thách thức của nhiệm vụ huy động nguồn lực càng về cuối năm sẽ càng cao. Vì thế, để đảm bảo hoàn thành tốt 50% còn lại của dự toán thu 2014, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị thu, bên cạnh việc tham mưu kịp thời cho UBND các cấp những giải pháp về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển SXKD bền vững; phải phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan ban ngành trong tỉnh để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ cả về nguồn thu và đối tượng quản lý, đảm bảo thu đúng, thu đủ và nộp kịp thời tiền thuế phát sinh vào NSNN.

 Riêng đối với lĩnh vực đang còn nhiều ách tắc là đất đai, Cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp kịp thời cập nhật biến động về cả giá thị trường để tính lệ phí trước bạ, nghĩa vụ tài chính liên quan đến hồ sơ đất đai, tài sản đăng ký trước bạ đảm bảo sát thực tế. Trong nỗ lực đẩy nhanh kế hoạch thanh tra, kiểm tra, Cục Thuế xác định nhiệm vụ trọng tâm cho các đơn vị là kiểm tra điều kiện để thực hiện kê khai thuế Giá trị gia tăng quý; điều kiện được áp dụng thuế suất thuế TNDN 20%; kiểm tra việc chấp hành kê khai thuế theo chính sách thuế Giá trị gia tăng, TNDN, chính sách về hóa đơn chứng từ đã sửa đổi bổ sung có hiệu lực từ  năm 2014.
 
Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc chấp hành pháp luật thuế trên địa bàn, cùng với sự đầu tư nghiêm túc cho cơ sở vật chất, công nghệ thông tin để đưa các phần mềm ứng dụng vào quản lý, Cục Thuế cũng yêu cầu toàn ngành tập trung đổi mới, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền hỗ trợ để hướng dẫn, giải đáp kịp thời mọi vướng mắc, đem đến các dịch vụ tiện ích nhất cho các DN, hộ kinh doanh.

Trong cao điểm thực hiện cải cách hành chính hiện nay, Cục Thuế Bạc Liêu yêu cầu các đơn vị trực thuộc thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ; tăng cường trách nhiệm công vụ cho toàn thể đội ngũ cán bộ công chức nhằm hoàn thiện từng mắt xích, tạo ra hiệu ứng tích cực nâng cao hiệu quả quản lý và đem lại sự hài lòng cho người nộp thuế.