Cục Thuế Bạc Liêu: Thi đua tạo động lực khơi thông nguồn thu

Theo Tạp chí Thuế

Với một năm khó khăn mọi bề như 2013, khi yếu tố “thiên thời” hay “địa lợi” chẳng còn dư địa thì yếu tố “nhân hoà” được Cục Thuế Bạc Liêu xác định là vấn đề sống còn đối với việc thực thi nhiệm vụ chính trị. Chính vì thế mà liên tục từ đầu năm đến nay, Cục Thuế đã tổ chức phát động và triển khai nhiều đợt thi đua cả trên diện rộng và diện hẹp, nhằm khơi gợi, động viên tinh thần phấn đấu nỗ lực của cả đội ngũ.

 Cục Thuế Bạc Liêu: Thi đua tạo động lực khơi thông nguồn thu
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cục trưởng Cục Thuế Bạc Liêu Võ Anh Hoá cho biết, để tạo ra động lực nền tảng cho cả năm, ngay từ tháng 1, Cục Thuế đã ký kết giao ước thi đua với Tổng cục Thuế và Cục Thuế các tỉnh bạn, đồng thời phát động và tổ chức đăng ký danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cho toàn thể cán bộ công chức. Trên cơ sở này, Cục Thuế đã triển khai ngay đợt thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu quý I và thuế môn bài cả năm để tạo đà thực hiện nhiệm vụ.

Được lãnh đạo Cục Thuế quán triệt sâu sắc ý nghĩa của đợt thi đua ngay thềm năm mới này, các phòng quản lý và chi cục Thuế đã chủ động xây dựng phương án triển khai công việc một cách bài bản, cụ thể, chi tiết, phấn đấu để đạt được thành tích, xem như sự “mở hàng” may mắn từ đầu năm. Nhờ sự quyết tâm vào cuộc của toàn ngành nên trên từng lĩnh vực công tác đã ghi nhận các kết quả tích cực. 
 
Với công tác tuyên truyền hỗ trợ, căn cứ vào kế hoạch cả năm 2013 của Cục Thuế, các chi cục Thuế đã cụ thể hoá các biện pháp triển khai theo từng nội dung. Đầu tiên là việc kết hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức tập huấn, tuyên truyền về Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và cập nhật những điểm mới về tổ chức thu thuế môn bài để triển khai ngay từ đầu năm.

Tiếp đến, các chi cục Thuế đã chủ động phối hợp tuyên truyền thường xuyên trên sóng phát thanh các nội dung hướng dẫn thực hiện gia hạn, giảm một số khoản thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính Phủ và triển khai các công văn hướng dẫn quyết toán thuế năm 2012 của Tổng cục Thuế. Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) bằng nhiều hình thức, trong 3 tháng đầu năm, cơ quan thuế các cấp ở Bạc Liêu đã hỗ trợ cho 383 lượt người nộp thuế; tổ chức 5 hội nghị đối thoại thu hút 412 tổ chức và cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tham dự, từ đây các vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh liên quan đến kê khai, quyết toán, hoàn thuế, gia hạn thuế đã được giải quyết thoả đáng, tạo điều kiện để DN, hộ kinh doanh trên địa bàn ổn định và phát triển. 
 
Bên cạnh những nỗ lực khơi thông nguồn thu, phong trào thi đua trong ngành Thuế còn tập trung cho mục tiêu chống thất thu hiệu quả, thông qua việc nâng cao chất lượng công tác kê khai và kế toán thuế; tăng cường quản lý nợ thuế và đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra. Nhờ đó trong quý I, tỷ lệ tờ khai nộp đúng hạn đạt gần 80%, tăng 10,3% so với cùng kỳ 2012; số nợ chờ xử lý giảm 11.54% so với thời điểm 31/12/2012; tiến độ thực hiện thanh tra đạt 11,11% so với kế hoạch với tổng số tiền thuế thu được sau khi xử lý hơn 218 triệu đồng; tiến độ kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế đạt 16% kế hoạch với số tiền thu được hơn 440 triệu đồng, ngoài ra còn giảm khấu trừ gần 2 tỷ và giảm lỗ gần 20 triệu đồng.
 
Cũng trong quý I, bằng việc đẩy nhanh quy trình xét, đề nghị khen thưởng đối tượng nộp thuế năm 2012, Cục Thuế đã gián tiếp tạo ra một phong trào thi đua trong khối các thành phần kinh tế. Theo đó, rất nhiều DN đã tích cực hưởng ứng để tạo nên những hiệu ứng tốt cho công tác động viên nguồn lực. Tiêu biểu trong số này phải kể đến Công ty Lương thực Bạc Liêu nộp thuế tăng 5,3 tỷ; Viễn thông Bạc Liêu tăng 2,7 tỷ, Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu nộp thuế tăng 574 triệu đồng. Riêng tổng số nộp ngân sách trong 3 tháng đầu năm của Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu đạt gần 55 tỷ đồng. Khối công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh cũng không kém khi ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của các hộ kinh doanh đã góp phần đáng kể để hầu hết các chi cục Thuế đạt được kết quả thu thuế môn bài rất cao, trong đó có những đơn vị chỉ trong 10 ngày đầu năm đã thu dứt điểm.

Đặc biệt, nguồn thu thuế Thu nhập cá nhân có sự bứt phá khi đã hoàn thành 44,79% dự toán năm, vượt 73,56% dự toán quý và tăng 122,09% so cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh trên diện rộng, đây thực sự là những đóng góp đáng biểu dương, trân trọng - Cục trưởng Võ Anh Hoá nhận định. 
 
Chính nhờ sự chung sức, đồng lòng của cả cơ quan thuế và người nộp thuế, 4 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước toàn Tỉnh thực hiện được 643,61 tỷ đồng, tính trong cân đối, số thu do ngành Thuế thực hiện được 406,61 tỷ đồng, bằng 34,34% dự toán pháp lệnh. Trong đó một số khoản thu quý I đã có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, điển hình là thuế Thu nhập cá nhân tăng 122,09%; thu từ DN nhà nước trung ương tăng 98,07%; thu từ DN nhà nước địa phương tăng 19,21%; thuế sử dụng đất nông nghiệp tăng 40,54%; thu khác ngân sách tăng 182,39%; thu cố định tại xã tăng 11,22%; thu bán  nhà thuộc sở hữu nhà nước tăng 7,72%; thu tiền cho thuê đất tăng 8,33%. Để kịp thời động viên tinh thần phấn đấu của các đơn vị trong ngành, ngay khi kết thúc đợt thi đua quý I, Hội đồng Thi đua khen thưởng Cục Thuế đã lựa chọn, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Tổng cục Thuế tặng giấy khen cho 1 Chi cục Thuế và 1 phòng quản lý đạt thành tích cao nhất.
 
Cục trưởng Võ Anh Hoá thông tin thêm, phát huy hiệu quả của các phong trào thi đua, ngay trong tháng tư, Cục Thuế đã phát động đợt thi đua phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trong quý II để góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng đầu năm. Bằng cách chia nhỏ để động viên kịp thời, liên tục tinh thần quyết tâm, cố gắng của toàn thể đội ngũ, Bạc Liêu hy vọng, kịch bản “nhân hoà” sẽ giúp ngành Thuế về đích thắng lợi.