Cục Thuế Điện Biên: Từng bước phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ

PV.

(Tài chính) Năm 2013, Cục Thuế Điện Biên được giao hoàn thành dự toán thu 513 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, bao gồm cả thu từ xổ số kiến thiết do Hội đồng Nhân dân Tỉnh giao, đồng thời phấn đấu để thu đạt 528 tỷ đồng, tăng 15,5% so với thực hiện năm 2012 như dự toán phấn đấu Tổng cục Thuế giao. Theo lãnh đạo Cục Thuế Điện Biên, đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa có nhiều tín hiệu tích cực, hoạt động sản xuất kinh doanh còn ngưng trệ.

Cục Thuế Điện Biên: Từng bước phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ. Nguồn: Baodienbienphu.com.vn

Xác định được mức độ khó khăn trong công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong năm 2013, nên ngay từ đầu năm, Cục Thuế Điện Biên đã ráo riết triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng thu ngân sách và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cục trưởng Nguyễn Quang Hiều chia sẻ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các phòng quản lý và chi cục Thuế đã luôn chủ động bám sát địa bàn, quản lý tốt các nguồn thu phát sinh, từ đó có những biện pháp tích cực để đôn đốc thu nộp kịp thời vào NSNN. Chủ động với nhiệm vụ được giao, từng đơn vị thu đã luôn bám sát các quy trình nghiệp vụ, từ đó áp dụng linh hoạt vào điều kiện cụ thể từng địa bàn để nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Quan trọng hơn, cơ quan Thuế các cấp đã luôn làm tốt công tác tham mưu, tranh thủ sự chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự đồng thuận, phối hợp cộng tác của các sở, ban, ngành trên địa bàn để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý.

Theo báo cáo của Cục Thuế Điện Biên, tổng thu ngân sách thực hiện 3 tháng đầu năm là 112,88 tỷ đồng, đạt 22,2% dự toán pháp lệnh, tăng gần 39% so với cùng kỳ, trong đó 11/16 khoản thu đạt trên 20% dự toán giao và tăng so với cùng kỳ; 8/11 đơn vị thu hoàn thành dự toán quý I và có số thu tăng so cùng kỳ năm trước.

Trong đó, các khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước được ghi nhận là: Thu từ doanh nghiệp Nhà nước trung ương đạt 23% dự toán Hội đồng Nhân dân Tỉnh giao, tăng 49,2% so với cùng kỳ năm trước; thu từ doanh nghiệp Nhà nước địa phương đạt 19,2%, tăng 16%; thuế ngoài quốc doanh đạt 22,3%, tăng 114,4%; thu phí, lệ phí đạt 17,8%, tăng 26,2%; thu sổ xố kiến thiết đạt 27,8%, tăng 13,6%; thuế Thu nhập cá nhân đạt 27,5%, tăng 3%.

Đáng khen là có không ít Chi cục Thuế huyện Điện Biên, Mường Chà, Mường Nhé, Điện Biên Đông, TP. Điện Biên Phủ; Phòng Kiểm tra và Phòng thuế Thu nhập cá nhân có số động viên vào NSNN tăng trưởng đến 67%. 

Trước những kết quả khả quan như vậy, song lãnh đạo Cục Thuế Điện Biên xác định: Vẫn chưa đạt được như kỳ vọng đặt ra. Chính vì vậy, để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao, ngay từ đầu quý II/2013, Cục Thuế đã yêu cầu các phòng quản lý, chi cục Thuế tập trung rà soát, đánh giá lại các nguồn thu, chỉ ra những khoản thu, sắc thuế còn thất thu, các nguồn thu phát sinh, những chính sách tác động đến nguồn thu, từ đó tổng hợp những khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách, kiến nghị kịp thời các giải pháp tháo gỡ nhằm cập nhật đầy đủ các khoản thu vào NSNN.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Điện Biên chỉ đạo các đơn vị cần nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng để đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ việc thực hiện chính sách mới cho người nộp thuế; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra kiểm tra, xử lý nợ đọng thuế, để hạn chế thấp nhất tình trạng thất thu, gian lận thuế.

Đặc biệt, Cục Thuế Điện Biên sẽ nâng cao hiệu quả phối hợp với các cấp, các ngành, đặc biệt với cơ quan Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại, các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư trên địa bàn để nắm bắt kịp thời thông tin, thống kê về các dự án, công trình, địa điểm xây dựng và thông tin các nhà thầu xây dựng để theo dõi và có biện pháp quản lý thuế kịp thời. 

Ngoài ra, các Chi cục Thuế có trách nhiệm tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế đối với các doanh nghiệp, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% hồ sơ kê khai thuế đúng hạn và đảm bảo quản lý chặt chẽ đối tượng nộp thuế.

Tháng 3/2013, trên cơ sở ý kiến tham mưu của Cục Thuế, Ủy ban Nhân dân Tỉnh đã ban hành Quyết định số 129/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu NSNN năm 2013 nhằm tăng cường sự chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ thu, nộp NSNN trên địa bàn.

Với sự quyết tâm của toàn thể cán bộ công chức và sự hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời của Ủy ban Nhân dân Tỉnh, hy vọng rằng, Cục Thuế Điện Biên sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra, góp phần vào thành tích chung của ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung.