Cục Thuế Hà Nội: Dẫn đầu trong thực hiện cải cách

Theo mof.gov.vn

Đó là một trong những đánh giá được Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTWMTTQ Việt Nam) nêu ra tại buổi làm việc với với Cục Thuế Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế, được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 30/10.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái cùng đại diện Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam, liên minh hợp tác xã Việt Nam, Hội DN trẻ Việt Nam.

Báo cáo đoàn giám sát, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, triển khai thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP, Cục Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động số 18226/KH-CT gồm 7 nhóm giải pháp với 56 đầu công việc cụ thể để triển khai đồng bộ từ Cục Thuế đến các chi cục thuế nhằm thực hiện mục tiêu tạo thuận lợi cho DN. Theo đó, Cục Thuế đã thường xuyên kiểm tra, kiếm soát việc thực hiện các TTHC thuế, thông qua công tác tập huấn, đối thoại, trao đổi với NNT để thu thập, nắm bắt đầy đủ các khó khăn vướng mắc của NNT, kịp thời báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm, sửa đổi các TTCH thuế không còn phù hợp. Cục Thuế đã tổng hợp, kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét cắt giảm 61 TTHC, đơn giản hóa 76 TTHC thuế, đề xuất 55 kiến nghị với Tổng cục thuế phương án đơn giản hóa các quy định của quy trình quản lý thuế. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với các sở ban ngành kiểm tra, kiểm soát, chỉnh sửa và bổ sung các cơ chế, chính sách theo hướng minh bạch, thông thoáng, đặc biệt trong các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, khai nộp lệ phí trước bạ ôtô xe máy, nhà đất, trong đó đã phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư trong việc cấp mã số DN theo Nghị định 43/CP từ tháng 1/2015 đa xử lý số thuế chỉ còn 0,5 ngày làm việc bằng 1/2 thời gian so với quy định; Phối hợp với sở Tài nguyên môi trường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc luân chuyển hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, thời gian cấp giấy chứng nhận từ 30 ngày còn 19 ngày làm việc.

Ông Hải cũng khẳng định mọi cải cách có thành công hay không thì yếu tố con người cũng mang tính quyết định, chính vì lẽ đó, ngay từ khi nhận được chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, đơn vị cũng đã quán triệt tới từng cán bộ công chức của Cục, tổ chức biên soạn các tài liệu tập huấn, hướng dẫn theo hướng đơn giản nhất, dễ hiểu nhất cho cán bộ thực thi, từ đó hướng dẫn cụ thể đến từng người dân và DN. Để tăng cường thêm tính hiệu quả, Cục thuế Hà Nội đề cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu từng đơn vị của Cục, đảm bảo mọi chủ trương, chính sách mang tính cải cách sẽ được từng cá nhân ở các đơn vị thực hiện một cách hiệu quả nhất.

Đánh giá về công tác triển khai thực hiện NQ19/NQ-CP của Cục Thuế Hà Nội, bà Phạm Thu Hương Phó trưởng ban pháp luật UBMTTQ cho rằng báo cáo của Hà Nội thể hiện sự quyết liệt quyết tâm của đơn vị trong việc triển khai các chính sách cơ chế về thuế nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và cạnh tranh quốc gia. Những nỗ lực đó đã giúp Hà Nội trở thành một trong những địa phương có số DN nộp thuế cao là điểm sáng của cả nước về công tác cải cách TTHC. Bà Hương cũng chia sẻ qua quá trình kiểm tra, giám sát tại một số tỉnh thành khác cho thấy, cộng đồng DN có đánh giá tích cực đối với ngành thuế và hải quan, khoảng cách giữa các cơ quan này với người dân và DN đã xích lại gần hơn, DN cảm thấy nghĩa vụ trách nhiệm nộp thuế.

Đồng quan điểm với bà Phạm Thu Hương, ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam đánh giá cao nỗ lực và sự chủ động, sáng tạo của cục Thuế Hà Nội trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ một cách phù hợp nhất với điều kiện đơn vị mình. Hà Nội đã trở thành điểm sáng trong việc tổng kết thực tiễn từ đó có những kiến nghị phù hợp với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về cơ chế chính sách liên quan đến quá trình thực hiện này. UBTWMTTQ Việt Nam cũng đồng thuận với kiến nghị của nhiều chuyên gia cho rằng để tiếp tục thực hiện tốt, đồng bộ hơn nữa các giải pháp cải cách TTHC về thuế, ngành Thuế nói chung và Cục thuế Hà Nội tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng được cơ sở dữ liệu chung làm tiền đề cho mọi hoạt động cải cách.

Đồng thời, trong quá trình xây dựng, hoàn thiện bổ sung chính sách luôn lấy người nộp thuế là trung tâm của mọi cải cách, có như vậy mọi hoạt động cải cách mới thực sự có ý nghĩa và đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Cục Thuế Hà Nội là đơn vị đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet Tổng cục Thuế giao. Tính đến ngày 28/10/2015 đã có 104.922 DN khai thuế qua mạng, đạt tỷ lệ 98,3% số DN đang hoạt động, vượt chỉ tiêu và thời hạn Chính phủ giao tại Nghị quyết 19, chiếm gần 1/5 tổng số DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng cả nước.

Số DN đăng ký nộp thuế điện tử là 102.733 DN, đạt tỷ lệ 96,3% số DN đang hoạt động và chiếm tới 1/5 số DN nộp thuế điện tử cả nước. Tổng số DN nộp thuế điện tự đạt 65,04%, chứng từ điện tử nộp 66,85%.