Cục Thuế Hà Nội dồn lực cho hai tháng cuối năm

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Tính đến hết tháng 9, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế Hà Nội thực hiện mới đạt 80.280 tỷ đồng, bằng 53,6% dự toán, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước; nếu loại trừ chênh lệch thu chi ngân hàng thì số thu ngân sách của Hà Nội tăng 3,4% so với cùng kỳ, nhưng cũng chỉ đạt 55,9% dự toán.

 Cục Thuế Hà Nội dồn lực cho hai tháng cuối năm
Cục Thuế TP. Hà Nội đang tích cực phối hợp với các cấp, ngành, cơ quan liên quan tăng cường rà soát, nắm bắt nguồn thu. Nguồn: internet
Theo phân tích của lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội, kết quả này phản ánh đúng tình hình biến động nguồn thu trên địa bàn, bởi từ liên tục từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn địa bàn phải gánh chịu những tổn thất lớn từ chu kỳ suy giảm kinh tế. Đến thời điểm này, sau rất nhiều nỗ lực hỗ trợ của Chính phủ và các cấp, ngành, riêng Cục Thuế đã xử lý giảm thu 11.328 tỷ đồng cho việc thực hiện chính sách giãn, giảm, miễn thuế theo Nghị quyết 02/CP và thực hiện các luật thuế sửa đổi, bổ sung để hỗ trợ thị trường, trợ giúp doanh nghiệp (DN) vượt qua giai đoạn khó khăn.

Nhưng thực tế, tình hình nợ xấu ngân hàng vẫn còn điểm nghẽn, tồn kho ở một số ngành, lĩnh vực tuy có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, sức mua phục hồi chậm, tổng đầu tư toàn xã hội đạt thấp. Đó cũng là lý do khiến Hà Nội có 9.056 DN ngừng hoạt động trong 9 tháng, tương ứng làm giảm thu so với năm 2012 khoảng 1.000 tỷ đồng.

Giữa bộn bề những khó khăn bất khả kháng đến từ khách quan, dự toán thu NSNN năm 2013 mà ngành Thuế Hà Nội được giao lại tăng tới 30,8% so thực hiện năm 2012, gấp gần 4 lần tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến đạt được (khoảng từ 8% - 8,5%), thậm chí một số khu vực, lĩnh vực thu chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu thu ngân sách của Thành phố còn được giao dự toán rất cao so thực hiện năm 2012 (khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài tăng 34,1%; thuế ngoài quốc doanh tăng 42,3%; phí, lệ phí tăng 45,7% ...), thế nên việc hụt thu so với dự toán là điều hoàn toàn có thể tiên lượng.
 
Không nản lòng trước những khó khăn, tập thể cán bộ công chức ngành Thuế Hà Nội đang ngày đêm tập trung, dồn lực cho hai tháng cuối năm với mục tiêu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị được giao. Trên tinh thần ấy, Cục Thuế đã phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông thực hiện gần 8.000 buổi phát thanh, truyền hình, với nhiều bài viết tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện cơ chế, thủ tục, chính sách thuế mới; tổ chức các buổi tập huấn, đối thoại và hỗ trợ giải đáp kịp thời các vướng mắc cho hàng chục nghìn lượt người nộp thuế (NNT) trên địa bàn.

Cùng với nỗ lực tiếp tục triển khai thực hiện, duy trì và mở rộng dự án kê khai qua internet (đến thời điểm hiện tại, đã có trên 84.000 DN kê khai thuế qua mạng), Cục Thuế đã chỉ đạo tăng cường công tác đôn đốc thu nộp, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế; cương quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm, nhờ đó tỷ lệ NNT nộp tờ khai đạt trên 98%. Đặc biệt, với việc quyết liệt triển khai chương trình đối chiếu hoá đơn, kiên quyết xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm, nhất là việc mua bán, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế và hạch toán chi phí, cơ quan thuế đã truy thu thêm 85 tỷ tiền thuế Giá trị gia tăng từ việc điều chỉnh doanh thu, điều chỉnh số thuế phải nộp của các DN.
 
Để chống thất thu thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thuế ngay từ đầu năm đã được Cục Thuế chú trọng theo hướng tăng cường kiểm tra hồ sơ khai thuế, kiểm tra rủi ro tại trụ sở cơ quan thuế. Kết quả 9 tháng đầu năm, toàn Ngành đã hoàn thành 3.979 cuộc thanh tra, kiểm tra thuế, qua đó đã xử lý giảm thuế GTGT được khấu trừ 143 tỷ đồng; giảm số lỗ DN đã kê khai 962 tỷ đồng; đưa tổng số thuế truy thu, truy hoàn và phạt đạt tới 1.268 tỷ đồng.

Ngoài ra, qua kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế đối với 176.210 lượt hồ sơ, đã điều chỉnh tăng thêm 248 tỷ tiền thuế. Riêng với lĩnh vực đầy thách thức là quản lý nợ, bằng sự quyết liệt khi ban hành 452.097 thông báo nợ và phạt chậm nộp; 1.957 lượt quyết định cưỡng chế nợ; đưa lên phương tiện thông tin đại chúng và chuyển danh sách sang cơ quan công an để phối hợp đôn đốc thu nợ đối với 77 đơn vị chây ỳ, nợ đọng thuế, Hà Nội đã thu được 5.533 tỷ đồng, đạt 52% chỉ tiêu thu nợ, tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý nợ thuế trên địa bàn.
 
Tiếp tục nhân lên các giải pháp đã được đo lường về tính hiệu quả, Cục Thuế TP. Hà Nội đang tích cực phối hợp với các cấp, ngành, cơ quan liên quan tăng cường rà soát, nắm bắt nguồn thu, thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các tổng công ty, tập đoàn lớn để khai thác tăng thu ngân sách; tập trung lực lượng, đổi mới phương pháp, nâng cao kỹ năng kiểm tra, phân tích rủi ro để nâng cao chất lượng công tác thanh, kiểm tra, chú trọng các ngành, lĩnh vực có nhiều rủi ro nhằm tăng hiệu quả chống thất thu ngân sách; đẩy mạnh hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế của Thành phố và các quận, huyện, thị xã nhằm triển khai thực hiện tốt công tác chống thất thu và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn, nhất là đối với khoản thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất.

Trên hết, Cục Thuế đang quyết liệt tập trung chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ theo các Nghị quyết số 01, 02 của Chính phủ và Chỉ thị số 02 của Bộ Tài chính, nhằm phấn đấu cao nhất cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao - đúng như tinh thần đợt thi đua nước rút mà ngành Thuế Hà Nội đang tổ chức thực hiện trong toàn đội ngũ.