Cục Thuế Hà Nội triển khai nhiệm vụ quý II: Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Theo Tạp chí Thuế

Mặc dù việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) quý I với mức hoàn thành 18,6% dự toán cả năm, bằng 98% so với cùng kỳ năm 2012 phản ánh khá trung thực những diễn biến của hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế còn rất nhiều khó khăn, nhưng kết quả này đang buộc ngành Thuế Hà Nội phải đương đầu với thách thức to lớn để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu quý II, đảm bảo đúng tiến độ động viên nguồn lực cho NSNN trong 6 tháng đầu năm.

 Cục Thuế Hà Nội triển khai nhiệm vụ quý II: Đề cao trách nhiệm người đứng đầu
Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm và làm việc với Cục Thuế Hà Nội. Nguồn: Tapchithue.com.vn
Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Thái Dũng Tiến cho biết, bất chấp những cố gắng nỗ lực, kể cả tinh thần chủ động triển khai nhiệm vụ của cơ quan Thuế các cấp ngay từ những ngày cuối năm trước và đầu năm nay, số thu ngân sách quý I vẫn không thể duy trì tiến độ đề ra. Hầu hết các khoản thu, sắc thuế đều đạt thấp; thu từ khối các thành phần kinh tế giảm mạnh. Điều đó phản ánh rõ ràng một thực tế là, nếu hoạt động sản xuất kinh doanh không dần khởi sắc, các diễn biến của thị trường kinh tế không dần ấm lên, thì dư địa cho nguồn thu ngân sách sẽ cạn kiệt và mọi nỗ lực của ngành thuế sẽ trở nên vô nghĩa.
 
Chính vì vậy, nhiệm vụ ưu tiên số một của Cục Thuế Hà Nội lúc này là thực hiện tốt các giải pháp miễn, giảm, gia hạn theo các cơ chế chính sách của Nhà nước để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), nhất là các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ bản, vật liệu xây dựng, dịch vụ... Theo hướng này, Cục Thuế đã tham mưu kịp thời với Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện công tác quản lý thuế, cùng với việc triển khai các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, ổn định sản xuất kinh doanh nhằm từng bước gia tăng nguồn thu ngân sách trên địa bàn.
 
Cục Thuế cũng yêu cầu cơ quan Thuế các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực dưới nhiều hình thức đa dạng, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật thuế, tạo sự đồng thuận của các DN, hộ kinh doanh. Trong giai đoạn những khó khăn về kinh tế, tài chính đang làm trì trệ hoạt động của nhiều tổ chức, cá nhân như hiện nay, Cục Thuế Hà Nội đã chỉ đạo các chi cục thuế tăng cường các hình thức trao đổi, đối thoại để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi pháp luật thuế và khơi thông nguồn lực cho NSNN. 
 
 Ở một góc độ khác, Cục Thuế tiếp tục quán triệt tinh thần không ngừng cải cách và hiện đại hoá công tác quản lý thông qua việc liên tục triển khai, mở rộng các dự án quản lý thuế hiện đại như: kê khai thuế qua mạng Internet; nộp thuế qua ngân hàng; nộp thuế điện tử; hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về người nộp thuế; hệ thống thông tin quản lý thuế tích hợp ITAIS; đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án phát triển hệ thống đại lý thuế. Nỗ lực này của toàn ngành thuế Thủ đô không chỉ thể hiện thiện ý giúp các DN, hộ kinh doanh giảm được chi phí, công sức và thời gian thực hiện các thủ tục hành chính để tập trung cho công việc sản xuất kinh doanh, mà còn khẳng định nỗ lực chuyên nghiệp hoá để ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan Thuế.
 
Phó Cục trưởng Thái Dũng Tiến cho biết thêm, cùng với những giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu hướng về phía người nộp thuế, ngay trong tháng 4, Cục Thuế bắt đầu thực hiện đổi mới phương pháp tổ chức chỉ đạo điều hành thu ngân sách từ cấp Cục Thuế đến cấp Phòng, cấp Chi cục Thuế, theo hướng xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ nhằm tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo đối với việc thực hiện công tác quản lý thuế của cấp dưới.

Cụ thể, hàng tháng, mỗi quý, trên cơ sở khối lượng, phạm vi công việc được phân công, lãnh đạo Cục Thuế làm việc trực tiếp với các Chi cục Thuế để nắm bắt và chỉ đạo trực tiếp, sát sao, kịp thời công tác thu ngân sách trên các địa bàn. Lãnh đạo các Phòng (nhất là các Phòng thanh tra, kiểm tra), lãnh đạo các Chi cục Thuế cũng phải thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thuế của từng đội, từng cán bộ trong đơn vị. Để phản ánh sát đúng tiến độ cũng như chất lượng công việc, Cục Thuế sẽ thành lập các tổ công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm hàng tháng của các Phòng, các Chi cục Thuế. Hà Nội cũng sẽ thành lập các đoàn công tác liên ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra phòng chống gian lận thương mại, gian lận về giá, buôn lậu, chống thất thu ngân sách... để phát hiện và chỉ ra kịp thời những lỗ hổng, điểm khuyết thiếu trong công tác quản lý của từng đơn vị, từ đó có giải pháp khắc phục, hoàn thiện. 
 
Trong nỗ lực tổ chức thực hiện quyết liệt, đầy đủ, đồng bộ các quy trình quản lý thuế, Cục Thuế Hà Nội đang chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về người nộp thuế, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ tốt nhất cho DN trong việc kê khai thuế, nộp thuế và trong công tác kế toán thuế; đổi mới phương pháp kiểm tra kê khai (hồ sơ khai thuế hàng tháng, quý) và phân tích rủi ro tại bàn (đối với hồ sơ chuẩn bị thanh, kiểm tra tại DN), đảm bảo công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan Thuế thiết thực, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, cơ quan Thuế các cấp chú trọng triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu số nợ thuế, phí đến cuối năm 2013 chỉ chiếm tỷ trọng dưới 5% tổng số thu trừ dầu và tiền sử dụng đất. Đặc biệt, từ nay đến cuối năm, tại tất cả cơ quan Thuế, bộ phận kê khai - kế toán thuế phải phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với bộ phận kiểm tra tập trung đôn đốc quyết liệt 100% DN nộp tờ khai đúng thời hạn, thực hiện nộp đủ số thuế theo kê khai; đôn đốc các hộ kinh doanh nộp đủ thuế ghi thu, nhằm thu đúng, thu đủ tất cả các khoản thuế, phí; đồng thời đôn đốc thu nộp đủ số thuế Giá trị gia tăng, Thu nhập DN và các khoản thu liên quan đến đất đã hết thời gian gia hạn để động viên kịp thời vào NSNN. 
 
Với một năm khó khăn như 2013, Phó Cục trưởng Thái Dũng Tiến khẳng định, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp; tính minh bạch, trách nhiệm, kỷ cương trong hoạt động công vụ của mỗi cấp cơ quan Thuế và mỗi cá nhân cán bộ thuế càng phải được đề cao hơn bao giờ hết. Bởi chỉ với cách này, Cục Thuế TP. Hà Nội mới có thể tăng tốc để phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu quý II, đảm bảo đúng tiến độ động viên nguồn lực cho NSNN trong 6 tháng đầu năm, tạo đà vững chắc cho mục tiêu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị cả năm 2013.