Cục Thuế Hải Dương tổ chức đối thoại với doanh nghiệp: Lắng nghe và hiểu nhau hơn

Đỗ Vinh

(Tài chính) Nằm trong tuần lễ lắng nghe, tiếp thu ý kiến doanh nghiệp (DN), ngày 1/3/2013, Cục Thuế Hải Dương tổ chức “Hội nghị tập huấn, phổ biến chính sách thuế 2013 và đối thoại doanh nghiệp”. Phóng viên có mặt tại hội nghị ghi nhận về nội dung cuộc gặp gỡ này…

Cục Thuế Hải Dương tổ chức đối thoại với doanh nghiệp: Lắng nghe và hiểu nhau  hơn
Hoạt động đối thoại chính sách thuế là công tác thường xuyên của ngành Thuế Hải Dương

Những chính sách mới liên quan đến quyết toán thuế

Mở đầu hội nghị, đại diện Cục Thuế địa phương trình bày một số nội dung liên quan đến quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế  Thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2012, đồng thời giới thiệu một số chính sách ban hành cuối năm 2012 và những vướng mắc về chính sách thuế đã được hướng dẫn xử lý bằng văn bản của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế mà nhiều DN chưa nắm được để tác nghiệp hạch toán kế toán, các nghiệp vụ phát sinh hàng ngày để hạn chế sai sót.

Đối với quyết toán thuế TNDN năm 2012, Cục Thuế Hải Dương tập trung giới thiệu Thông tư 123/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế TNDN áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2012. Bên cạnh đó, những thông tư liên quan đến quyết toán thuế TNDN như Thông tư 140, 179, 199 của Bộ Tài chính được ban hành năm 2012; ứng dụng hỗ trợ kê khai (HTKK) phần mềm  3.1.5 bổ sung thêm phụ lục về ưu đãi miễn, giảm thuế TNDN cũng được đại diện Cục Thuế Hải Dương trình bày, hướng dẫn cho các DN.

Để thực hiện đúng việc quyết toán thuế TNCN, được quy định tại Luật thuế TNCN và các hướng dẫn, đại diện Cục Thuế Hải Dương tập trung trình bày công văn 187/TCT-TNCN của Tổng cục Thuế; ứng dụng hỗ trợ kê khai phần mềm HTKK 3.1.5 bổ sung thêm miễn, giảm thuế TNCN 6 tháng cuối năm 2012 đối với cá nhân có thu nhập chịu thuế đến bậc 1 hoặc phần mềm quyết toán thuế TNCN 3.0.2 đáp ứng yêu cầu quyết toán thuế TNCN năm 2012 hướng dẫn cho các DN thực hiện việc quyết toán thuế TNCN.

Về phổ biến chính sách mới, đại diện Cục Thuế địa phương trình bày Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu và Thông tư 16/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 02 cho DN.

Ngành Thuế và doanh nghiệp lắng nghe và thấu hiểu nhau hơn

Theo bà Phạm Thị Mai - Cục trưởng Cục Thuế Hải Dương, các buổi hội nghị tập huấn, phổ biển chính sách thuế và đối thoại với doanh nghiệp đã được ngành Thuế Hải Dương tổ chức thường xuyên hàng quý… Qua các buổi hội nghị này đã giúp các DN kịp thời cập nhật các chính sách thuế mới để triển khai đối với DN của mình, góp phần hạn chế các rủi ro, tiết kiệm được các chi phí, tuân thủ pháp luật của các DN, đảm bảo quyền lợi cho   DN. Ngoài ra, việc thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại giúp ngành Thuế địa phương lắng nghe những vướng mắc từ phía DN phản ánh, trên cơ sở đó sẽ tiếp thu và tham mưu với chính quyền các cấp để điều chỉnh các chính sách phù hợp hơn.

Bên cạnh hoạt động giới thiệu những chính sách liên quan đến quyết toán thuế năm 2012, hoạt động đối thoại giữa DN với Cục Thuế đã diễn ra rất sôi nổi. Hàng trăm câu hỏi của các DN đã được đại diện của Cục Thuế tiếp thu và trả lời thấu đáo. Chị Hoài An kế toán một công ty tại khu công nghiệp Đại An cho biết, những năm gần đây, ngành Thuế địa phương thường có các hoạt động hội nghị tập huấn, phổ biến những chính sách thuế cho các DN làm cho DN khi thực hiện công tác hạch toán kế toán không còn bỡ ngỡ, tránh rủi ro đáng tiếc khi khai báo, quyết toán thuế.

Còn chị Thu Hương, chủ doanh nghiệp tại thành phố Hải Dương cho biết, song song với hoạt động tập huấn phổ biến những chính sách thuế, đại diện ngành Thuế địa phương cũng đã tận tình trả lời những câu hỏi liên quan của các DN khi kê khai quyết toán thuế. Có những câu hỏi chưa trả lời ngay tại hội nghị, đại diện ngành Thuế địa phương đã tiếp thu, xin ý kiến các cấp, các ngành có liên quan và trả lời cụ thể bằng văn bản… làm cho ngành Thuế với DN là người bạn đồng hành trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.