Cục Thuế Nam Định: Chủ động cho chặng đua cuối

Hải An

(Tài chính) Những tháng đầu năm 2013, Cục Thuế Nam Định đã quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách. Trong 2 tháng còn lại của năm, Cục Thuế sẽ đẩy mạnh khai thác các khoản tăng thu bù đắp các khoản giảm; Tăng cường quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp (DN) trọng điểm…

Cục Thuế Nam Định tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng Quản lý nợ thuế. Nguồn: namdinh.gdt.gov.vn
Cục Thuế Nam Định tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng Quản lý nợ thuế. Nguồn: namdinh.gdt.gov.vn
Nỗ lực thu ngân sách

Theo Cục Thuế Nam Định, tính đến hết tháng 10/2013, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 1.473,7 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 1.438,5 tỷ đồng, bằng 72% dự toán, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2012. Nếu loại trừ khoản thu tiền sử dụng đất thì tổng thu ngân sách đạt 1.228,7 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ.

Trong đó, có một số khoản thu đạt và vượt kế hoạch như: Thu phí, lệ phí đạt 100%; thuế thu nhập cá nhân đạt 112%; thu DN nhà nước trung ương đạt 115%; thu cố định tại xã đạt 168%; tiền thuê đất đạt 188%; DN đầu tư nước ngoài đạt 193%; thu công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 117%; thu DN nhà nước địa phương đạt 128%...

Có thể nói, trong bối cảnh kinh tế trong nước và trong tỉnh chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt, tình hình sản xuất kinh doanh của DN vẫn còn gặp không ít khó khăn thì việc Cục Thuế có được kết quả như trên là nhờ sự nỗ lực rất lớn của toàn bộ cán bộ ngành thuế Tỉnh.

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến hàng loạt các biện pháp đồng bộ để đẩy mạnh thu ngân sách mà lãnh đạo Cục Thuế Nam Định đã đề ra như; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế; Hiện đại hóa công tác quản lý thuế; Rà soát các khoản thu tiềm năng để bù đắp các khoản hụt thu, tăng cường quản lý thu thuế đối với các DN trọng điểm…

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế

Trọng tâm của Chiến lược Cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011- 2020 là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tự động hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế thông qua các chương trình hiện đại hóa và thuế điện tử.

Để DN nộp thuế kịp thời nắm bắt, thực hiện các thủ tục hành chính thuế theo đúng quy định, Bộ thủ tục hành chính thuế theo quyết định của Bộ Tài chính đã được đăng tải công khai trên trang tin điện tử của Cục thuế tỉnh Nam Định.

Cục Thuế cũng đã tiết giảm mạnh mẽ thời gian thực hiện một số thủ tục hành chính về thuế. Theo đó, 9 thủ tục hành chính với 11 nội dung được rút ngắn thời gian thực hiện với mức cao nhất tới 67%.

Cục thuế cũng đẩy mạnh tuyên truyền về hóa đơn, hướng dẫn các DN tự in, đặt in hóa đơn. Đối với Hồ sơ mua hóa đơn, cấp hóa đơn tại cơ quan thuế được đơn giản hóa đến mức thấp nhất là giải quyết ngay trong ngày khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Thủ tục đăng ký thuế cũng được thực hiện tốt theo cơ chế “một cửa liên thông”. Theo đó, DN chỉ phải đến một nơi để thực hiện toàn bộ các thủ tục hành chính thuế, từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả, thời gian giải quyết đúng hạn 100% theo giấy hẹn.

Hiện đại hóa công tác quản lý

Từ tháng 4/2012, Cục Thuế Nam Định đã thực hiện quản lý thuế theo hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO: 9001 – 2008, với phương châm: “Năng động - sáng tạo - khoa học - hiệu quả - công khai - rõ ràng - minh bạch - dân chủ - trách nhiệm cao”. Toàn bộ 55 quy trình quản lý trên tất cả các nội dung nghiệp vụ quan trọng, từ lãnh đạo Cục đến các phòng chức năng và Chi cục thuế các huyện, thành phố phải thực hiện.

Đến ngày 04/11/2013 toàn tỉnh đã có 2.422 doanh ngiệp đăng  ký kê khai thuế qua mạng, trong đó có 2.315 doanh nghiệp đã thực hiện gửi tờ khai qua mạng. Kết quả này đã vượt xa chỉ tiêu đề ra của năm 2013.

Cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai kê khai thuế qua mạng do 1 đồng chí Phó Cục trưởng làm Trưởng ban. Các phòng chức năng, các  Chi cục thuế đã tích cực triển khai các giải pháp hữu hiệu. Công tác tuyên truyền hỗ trợ được đẩy mạnh. Ngành Thuế đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ triển khai nhiều hội nghị tập huấn cho doanh nghiệp; Bố trí lực lượng và số điện thoại đường dây nóng sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các vướng mắc.

Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh còn triển khai nâng cấp hạ tầng mạng và phần mềm ứng dụng quản lý thuế, tạo điều kiện cho tất cả các Chi cục thuế tiếp nhận, xử lý hồ sơ kê khai thuế qua mạng. Cục cũng đẩy mạnh tiến độ thực hiện dự án hiện đại hóa thu ngân sách Nhà nước giữa các cơ quan thuế - kho bạc – hải quan – tài chính; phối kết hợp cùng Kho bạc Nhà nước và một số ngân hàng thương mại thực hiện dự án “Nộp thuế qua ngân hàng”.

Nhờ những cải cách trên mà chỉ trong 10 tháng đầu năm 2013, đặc biệt là các tháng 8-9-10/2013 số lượng doanh nghiệp đăng ký và thực hiện kê khai qua mạng đã tăng đột biến. Từ hơn 700 doanh nghiệp ở thời điểm 31/12/2012 tăng gấp hơn 3 lần vào thời điểm tháng 11/2013.

Tăng cường quản lý thu thuế đối với các DN trọng điểm

 Ngay từ đầu năm, Cục thuế Tỉnh đã tập trung theo dõi quản lý, điều hành tốt việc kê khai nộp thuế của các DN nói chung và DN trọng điểm nói riêng, để huy động kịp thời số thuế phát sinh vào NSNN. Theo phân loại của Cục thuế Nam Định, toàn tỉnh có 113 DN trọng điểm về quản lý thu ngân sách.

Như vậy, những DN này chỉ chiếm 2,4%  tổng số DN trên địa bàn Tỉnh. Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm 2013, các DN trọng điểm đã nộp ngân sách 619,3 tỷ đồng chiếm 42%  tổng thu ngân sách toàn tỉnh, loại trừ khoản thu tiền sử dụng đất thì số nộp của các DN trọng điểm chiếm 50%.

Nhiều DN có số nộp lớn như: Công ty Cổ phần bia NADA có số nộp NSNN là 56,6 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Xăng dầu khí Nam Định 46,2 tỷ đồng; Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh 44 tỷ; Công ty Cổ phần xây dựng Tasco 40,1 tỷ; Công ty Viễn Thông Nam Định 30,8 tỷ; Chi nhánh Viettel Nam Định - TCT Viễn thông quân đội 19,6 tỷ…            

Nhiệm vụ những tháng cuối năm

Hai tháng cuối năm, với nhiệm vụ thu ngân sách còn hết sức nặng nề, Cục Thuế Nam Định sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm là: đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; tiếp tục rà soát các khoản thu còn tiềm năng để bù đắp các khoản hụt thu; tăng cường quản lý thu thuế đối với các DN trọng điểm; thực hiện các giải pháp quản lý thu chi tiết đến từng cán bộ và từng doanh nghiệp…

Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp NSNN năm 2013 của Cục Thuế và UBND tỉnh đã đề ra kế hoạch tập trung thu ngân sách tháng 11 đạt tối thiểu 217 tỷ đồng. Để đạt được kết quả thu ngân sách như mong đợi, công tác quản lý, thu hồi nợ thuế được Cục thuế Nam Định xác định là nội dung cần có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Tính đến ngày 30/9/2013, toàn tỉnh đã thu hồi được hơn 110 tỷ đồng nợ thuế, đạt 44,35% chỉ tiêu nợ có khả năng thu hồi năm 2012. Tổng số nợ đọng của 2299 doanh nghiệp toàn tỉnh đến 30/9/2013: 408,06 tỷ đồng, trong đó tiền phạt chậm nộp: 120,48 tỷ đồng.

Để hoàn thành chỉ tiêu thu nợ, những tháng cuối năm, Cục thuế Nam Định sẽ triển khai những giải pháp cụ thuể như sau: Chỉ đạo quyết liệt quản lý thu nhất là công tác đôn đốc thu, thu hồi nợ đọng; Đẩy mạnh hoạt động và phát huy hiệu quả của Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu ngân sách tỉnh và cơ quan thuế các cấp; Xử lý kịp thời đối với các khoản nợ thuế theo quy định của Luật quản lý thuế sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 1/7/2013; Thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nộp để thu hồi nợ đọng, xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể trong công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ; Thường xuyên đối chiếu số nợ của Chi cục thuế; Hỗ trợ, đề xuất các giải pháp thu nợ để giảm nợ đọng, giải đáp kịp thời các vướng mắc liên quan đến quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế…