Cục Thuế Nghệ An: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Hồng Nhung

(Tài chính) Trong những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính luôn là một trong những nội dung được Cục Thuế Nghệ An quan tâm, chú trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kê khai thuế. Điều này không chỉ có tác động tích cực đến hiệu quả công tác thu ngân sách mà còn tăng tính chuyên nghiệp cho mỗi cán bộ thuế.

Cục Thuế Nghệ An: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
Cục Thuế Nghệ An giao lưu trực tuyến với người nộp thuế về chính sách và thủ tục hành chính thuế. Nguồn: nghean.gdt.gov.vn

Theo báo cáo, số thu ngân sách trong 10 tháng đầu năm 2013 của Cục Thuế Nghệ An đạt  4.459,4 tỷ đồng, bằng 91% dự tóan, tăng 20% cùng kỳ.  Số thu cả năm ước đạt khoảng 5.200 tỷ đồng, bằng 106,5% dự toán được giao. Đây là một kết quả đáng khích lệ đối với toàn thể cán bộ công chức Cục Thuế Tỉnh trong giai đoạn nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Đạt được kết quả trên là nhờ ngành Thuế tỉnh Nghệ An đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra ngay từ đầu năm, trong đó cải cách thủ tục hành chính thuế được xác định luôn là một trong những giải pháp quan trọng nhất. Toàn Ngành đã luôn phấn đấu với khẩu hiệu “Chinh phục niềm tin và sự hài lòng của khách hàng bằng sự tận tụy và hiệu quả” với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện nghĩa vụ thuế; đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác thu thuế trên địa bàn.

Trên thực tế, ngay từ năm 2007, ngành Thuế Nghệ An đã tích cực triển khai Luật Quản lý thuế và nhiều văn bản quy định về cải cách hành chính như Quyết định 93/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 78/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Cục Thuế Tỉnh đã thực hiện hàng loạt những giải pháp mang tính thiết thực nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác cải cách hành chính thuế.

Theo đó, Cục Thuế Nghệ An đã thực hiện cuộc vận động cải cách hành chính với chủ đề “Cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Nghệ An tham gia cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp”.  Mục tiêu của cuộc vận động này là nhằm giảm chi phí và thời gian thực hiện thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp nội bộ các cơ quan nhà nước. Qua đó, cuộc vận động cũng đã đánh giá lại thái độ và tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ thuế đối với công việc, đối với việc chủ động nắm bắt, hỗ trợ những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế...

Bên cạnh việc nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức Thuế, Cục Thuế Nghệ An cũng luôn chú trọng tới công tác luân phiên, luân chuyển, quy hoạch cán bộ. Cục Thuế Tỉnh cũng đã tăng cường chỉ đạo, giám sát hoạt động của các bộ phận có chức năng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế.

Ngoài ra, trong thời gian qua, Cục Thuế Nghệ An đã không ngừng cần nâng cao tính minh bạch của đơn vị; khả năng tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp; đồng thời công khai kịp thời thông tin về chính sách thuế, đặc biệt là chính sách thuế mới bổ sung, sửa đổi và các thủ tục hành chính đang áp dụng…

Với mục tiêu làm giảm thiểu chi phí và thời gian khai thuế, nộp thuế cho người người dân, Cục Thuế Nghệ An cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin với nhiều dịch vụ tiện ích do ngành Thuế cung cấp.

Với những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, công tác cải cách thủ tục hành chính của Cục Thuế Nghệ An đã đạt được những kết quả tích cực. Cán bộ Thuế chủ động sáng tạo trong công việc; nhiều thủ tục hành chính được đề nghị cắt giảm hoặc rút ngắn thời gian giải quyết; xác nhận nghĩa vụ thuế từ 5 ngày xuống còn 1 ngày, cấp mã số thuế từ 10 ngày xuống còn 3 ngày, hoàn thuế bình thường từ 15 ngày xuống còn 6 ngày. Ngoài ra, Cục Thuế Tỉnh cũng thường xuyên duy trì 7 kênh thông tin tuyên truyền, đáp ứng với yêu cầu cung cấp thông tin chính sách đến với người nộp thuế.  

Trong thời gian tới, để công tác cải cách hành chính thuế phát huy tích cực hơn nữa, Cục Thuế Nghệ An sẽ thực hiện đổi mới công tác tổ chức cán bộ. Theo đó, Cục Thuế sẽ đánh giá, lựa chọn cán bộ có tâm huyết với công việc, nắm vững các chính sách, chế độ làm việc. Đối với những cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, có sáng kiến, cách làm hay mang lại hiệu quả trong cải cách hành chính, Cục Thuế Tỉnh sẽ có chính sách biểu dương và khen thưởng kịp thời nhằm động viên khuyến khích tinh thần sáng tạo và chủ động của cán bộ.

Lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An cho biết, với tinh thần “nhanh nhất, đơn giản nhất, trách nhiệm và thân thiện”, toàn Ngành sẽ tiếp tục nâng cao công tác cải cách hành chính thuế nhằm phục vụ tốt nhất người nộp thuế, đồng thời hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Nhà nước giao phó.