Cục Thuế Ninh Bình đẩy mạnh cải cách hành chính

Trang Trần

(Tài chính) Cục Thuế Ninh Bình xác định, cải cách hành chính là một trong những giải pháp trọng tâm toàn ngành cần thực hiện nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Cải cách thủ tục hành chính không những tạo động lực thúc đẩy cho hoạt động của ngành Thuế Ninh Bình mà còn điều kiện thuận lợi cho chính đối tượng nộp thuế. Nguồn: internet
Cải cách thủ tục hành chính không những tạo động lực thúc đẩy cho hoạt động của ngành Thuế Ninh Bình mà còn điều kiện thuận lợi cho chính đối tượng nộp thuế. Nguồn: internet
Theo lãnh đạo Cục Thuế Ninh Bình, cải cách thủ tục hành chính không chỉ tạo động lực thúc đẩy hoạt động của ngành Thuế trở nên chuyên nghiệp, minh bạch mà còn điều kiện thuận lợi cho chính đối tượng nộp thuế. Vì thế, giải pháp về cải cách hành chính phải được coi là một trong những giải pháp quan trọng nhất cần đẩy mạnh triển khai nhằm giúp hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Nhìn lại những kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2013, Cục Thuế Ninh Bình đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Theo đó, thống kê cho thấy, trong 9 tháng qua, nguồn thu ngân sách đạt trên 1.266 tỷ đồng, đáp ứng 62% dự toán, tăng 14% so với cùng kỳ. Trong đó, có 9/14 khoản thu đạt mức tăng trưởng từ 8% đến 130% so với cùng kỳ, như: Thu thuế từ các doanh nghiệp (DN) Nhà nước Trung ương đạt 86% dự toán, tăng 34% so với cùng kỳ; thuế thu nhập cá nhân đạt 98%, tăng 15%; lệ phí trước bạ đạt 91%, tăng 28%; xổ số kiến thiết đạt 90%, tăng 8%; thu thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh tuy đạt 50% dự toán, nhưng tăng 13% so với cùng kỳ. Hầu hết các đơn vị thu đều có tiến độ thu đạt khá và tăng trưởng cao so với cùng kỳ...

Có thể thấy tập thể cán bộ công chức Cục Thuế Ninh Bình đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, cụ thể:

Thứ nhất, thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Tổng Cục thuế, Cục Thuế Ninh Bình ban hành về các quy chế hướng dẫn, giải quyết vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết các thủ tục hành chính của người nộp thuế theo cơ chế "Một cửa". Thực hiện giảm số lần kê khai, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, đơn giản hồ sơ đề nghị xóa nợ... theo Luật Quản lý thuế.

Thứ hai, tiếp tục nêu cao tinh thần “đồng hành cùng DN” nhằm hỗ trợ, chia sẻ những băn khoăn, tháo gỡ vướng mắc cho cộng đồng DN. Theo đó, khuyến khích các DN đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật nói chung, đặc biệt là pháp luật thuế nói riêng; Tích cực ứng dụng tin học, khoa học quản lý vào quá trình quản trị nội bộ DN; Thường xuyên phản ánh, trao đổi những khó khăn vướng mắc với cơ quan thuế bằng văn bản hoặc điện thoại... để được tư vấn, hỗ trợ. Bên cạnh đó, Cục Thuế Ninh Bình cũng đã đẩy mạnh công tác đối thoại với DN theo định kỳ và theo yêu cầu thực tế nhằm giải đáp trực tiếp các câu hỏi, ý kiến phản ánh, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế, trên cơ sở đó nghiên cứu và trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, kịp thời các văn bản, chế độ chính sách thuế cho phù hợp với thực tiễn.

Thứ ba, triển khai có chất lượng các ứng dụng về công nghệ thông tin, chương trình tin học quản lý giúp cơ quan thuế rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính thuế như: hoàn thuế, đăng ký thuế, miễn giảm thuế… theo đúng quy định của Tổng Cục thuế trong từng giai đoạn. Hỗ trợ, mở rộng số lượng DN khai thuế điện tử, tiến tới mục tiêu 2015 có 100% DN tỉnh nhà thực hiện khai thuế điện tử.

Thứ tư, Cục Thuế Ninh Bình đã tích cực phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư thực hiện tốt quy chế "Một cửa liên thông" trong việc đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và đăng ký mẫu dấu tạo điều kiện cho các DN thực hiện đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế thuận lợi, theo đó thời gian cấp mã số thuế cho DN ngày càng được rút ngắn.

Thứ năm, đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền chính sách pháp luật thuế để công tác kê khai nộp thuế của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn được đảm bảo kịp thời, chính xác, không có tình trạng hồ sơ kê khai sai, sót…, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chính sách thuế.

Thứ sáu, Cục Thuế Ninh Bình đã thường xuyên quán triệt với cán bộ thuế về ý thức làm việc và đạo đức nghề nghiệp, không để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan và các đơn vị trực thuộc có hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính trong giải quyết công việc của người dân và DN, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực, tạo môi trường làm việc trong sạch – vững mạnh cho đơn vị.