Cục Thuế Phú Yên: Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công trong quản lý thuế

PV.

(Tài chính) Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế Phú Yên đã tích cực triển khai và áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 (ISO) trong công tác quản lý thuế theo đúng chỉ đạo của UBND Tỉnh.

Cục Thuế Phú Yên: Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công trong quản lý thuế
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết: Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công trong quá trình quản lý và thu ngân sách, ngay từ tháng 9/2011, Cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch thực hiện HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO và đến tháng 4/2012 đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần tư vấn quản lý và phát triển Doanh nghiệp Á Châu (AHEAD) tổ chức tư vấn khảo sát, xây dựng kế hoạch triển khai áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động quản lý thuế trên địa bàn.

Theo kết quả khảo sát, hiện nay, Cục Thuế Phú Yên quản lý gần 600 đơn vị hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị này mỗi tháng phải đến cơ quan Thuế ít nhất một lần để nộp hồ sơ khai thuế, chưa kể để thực hiện thủ tục hoàn thuế, nộp hồ sơ miễn, giảm thuế...Như vậy, mỗi ngày làm việc, bộ phận “một cửa” của Cục Thuế Phú Yên tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho khoảng 30 lượt người.

Từ khi ngành Thuế Phú Yên áp dụng HTQLCL tiêu chuẩn ISO vào công tác quản lý thuế, đa phần người nộp thuế hài lòng về hoạt động giải quyết công việc của cơ quan Thuế; việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ cũng có chuyển biến rõ rệt, rút ngắn thời gian giải quyết công việc so với trước đây.

Theo đó, thủ tục hoàn thuế (hoàn thuế trước, kiểm tra sau) được thực hiện không quá 10 ngày thay vì 15 ngày như trước đây; thủ tục miễn, giảm thuế không quá 10 ngày thay vì 30 ngày; trả lời bằng văn bản đối với thắc mắc của người nộp thuế không quá 7 ngày thay vì 10 ngày theo quy định.
 
Với sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức, mới đây, Cục Thuế Phú Yên đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học & Công nghệ) cấp giấy chứng nhận HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn ISO.
Ông Công Văn Lãnh chia sẻ, việc áp dụng HTQLCL tiêu chuẩn ISO đã giúp Cục Thuế Phú Yên xây dựng được hệ thống các quy trình một cách đồng bộ, khoa học, phù hợp với chính sách và mục tiêu chất lượng đề ra, loại bỏ cơ bản các thủ tục rườm rà, phức tạp. cán bộ công chức thuế đã thay đổi về phong cách, cải tiến lề lối làm việc, xử lý công việc khoa học và nhanh hơn.

 Việc sử dụng, lưu trữ tài liệu, hồ sơ từng bước được thực hiện theo quy chuẩn; thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, quá trình áp dụng HTQLCL tiêu chuẩn ISO cũng là quá trình đào tạo, rèn luyện cho đội ngũ cán bộ công chức ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp và ý thức trách nhiệm trong công việc và tinh thần thái độ phục vụ người nộp thuế.
 
Trong thời gian tới, nhằm khắc phục những vấn đề không phù hợp, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, lãnh đạo Cục Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo việc kiểm tra, đánh giá nội bộ định kỳ; thường xuyên xem xét kết quả thực hiện HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO của các phòng chức năng.