Cục thuế Quảng Bình: Tập trung thu ngân sách 6 tháng cuối năm

PV.

(Tài chính) Tình hình kinh tế trong nước tiếp tục khó khăn, doanh nghiệp (DN) vẫn chưa có những chuyển biến tích cực trong sản xuất kinh doanh... Điều này cho thấy việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách là không dễ dàng.

Cục thuế Quảng Bình: Tập trung thu ngân sách 6 tháng cuối năm
Ước thu ngân sách 6 tháng đầu năm của Cục thuế Quảng Bình đạt khoảng 742 tỷ đồng. Nguồn: internet

Chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN ước làm giảm nguồn thu ngân sách của Tỉnh khoảng 168 tỷ đồng (bao gồm thuế giá trị gia tăng 128 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân 7 tỷ đồng, tiền thuê đất 32,9 tỷ đồng). Ước thu ngân sách 6 tháng đầu năm vẫn đạt khoảng 742 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ nhưng mới đạt 41,3% kế hoạch Tỉnh giao, trong đó thu cân đối là 641 tỷ đồng, đạt 39% kế hoạch pháp lệnh. So với dự toán năm, mới có 4/14 khoản thu đạt tiến độ so với kế hoạch (đạt từ 50% trở lên)...

Những con số trên đã cho thấy chặng đường còn lại của ngành Thuế tỉnh Quảng Bình là hết sức khó khăn, khi phải thực hiện khối lượng thu khá lớn mới đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2013.

Để thực hiện chỉ tiêu kế hoạch Tỉnh giao, chỉ tiêu pháp lệnh Ngành giao, ngành Thuế Tỉnh tập trung vào 3 vấn đề cơ bản:

Tập trung đồng bộ các giải pháp khai thác triệt để các nguồn thu

Đây là giải pháp xuyên suốt của toàn Ngành, đòi hỏi sự nỗ lực của từng cán bộ thuế, từng bộ phận, các tổ chức trong ngành. Để thực hiện chủ trương trên, Cục Thuế Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong Ngành rà soát, đánh giá, phân tích, dự báo những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, làm rõ những khoản còn thất thu, các khoản thu còn tiềm năng, từ đó đề ra giải pháp cụ thể, đề xuất với chính quyền địa phương, các ngành liên quan phối hợp triển khai thực hiện.

Công tác thanh tra, kiểm tra được coi là biện pháp mạnh trong thu ngân sách. Năm 2013, Tổng cục thuế giao cho Cục Thuế Quảng Bình thực hiện nhiệm vụ thanh tra và kiểm tra thuế 417 DN, trong đó thực hiện thanh tra 60 DN và kiểm tra thuế 357 DN. Theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào những DN lỗ, có dấu hiệu chuyển giá; khai thác tăng doanh thu ở những DN có số nộp lớn; DN nhiều năm chưa thanh tra, kiểm tra; các DN được hưởng ưu đãi, miễn giảm thuế... Chỉ tiêu phấn đấu là số nộp ngân sách đạt 75-80% số thuế truy thu và phạt qua thanh tra. Đối chiếu với kết quả năm 2012 thì đây là một chỉ tiêu rất cao.

Để hoàn thành công tác thanh tra, kiểm tra thuế năm 2013, Cục Thuế Tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch từ đầu năm một cách hợp lý, phù hợp với khả năng lực lượng hiện có, với tinh thần công tác thanh tra, kiểm tra theo đúng chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch đã được phê duyệt.

Ngành tăng cường hướng dẫn và giám sát việc kê khai nộp thuế hàng tháng, phấn đấu đạt trên 95% DN nộp hồ sơ thuế đúng hạn; đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm soát kê khai thuế đối với người nộp thuế, trong đó chú trọng những cơ sở kinh doanh phục vụ dịp hè của các nhà hàng ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ và các dịch vụ khác, kể cả những dịch vụ nhỏ lẻ.

Một lĩnh vực có số thu lớn và đang gặp rất nhiều khó khăn là thu tiền sử dụng đất. Thực hiện thu trong lĩnh vực này 6 tháng đầu năm ước đạt khoảng 170 tỷ đồng, đạt gần 30% kế hoạch năm. Vì vậy, ngành Thuế coi đây là một lĩnh vực được quan tâm lớn trong thu ngân sách những tháng cuối năm. Ngành Thuế tiếp tục chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương và các ngành liên quan tạo quỹ đất, trong đó chú trọng quỹ đất giá rẻ phù hợp với nhu cầu của đông đảo người dân có thu nhập thấp...

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện tốt các luật thuế

Để đảm bảo thu ngân sách đạt được hiệu quả tốt, ngoài việc quyết liệt triển khai các giải pháp thu ngân sách từ đầu năm, lãnh đạo cục thuế quán triệt tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Đây được xem là một giải pháp quan trọng, từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế. Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật bổ sung, sửa đổi Luật Quản lý Thuế, Luật thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thi hành trong năm 2013; các chính sách sửa đổi, bổ sung về thuế Gía trị gia tăng, Tiêu thụ đặc biệt, Thu nhập DN... được đặc biệt chú trọng để người nộp thuế hiểu và tự giác thực hiện.

Tháo gỡ khó khăn cho DN để nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài

Cùng với những chính sách giãn, giảm, miễn thuế của Chính phủ, Cục Thuế Quảng Bình cũng xác định sẽ phải đồng hành cùng DN, tháo gỡ khó khăn cho DN để nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài. Mới đây, ngày 02/7/2013 Cục Thuế Quảng Bình tổ chức Hội nghị đối thoại với DN lần thứ 1 năm 2013. Đây là hoạt động thường  niên của ngành thuế, nhằm giải đáp vướng mắc về các chính sách thuế, thủ tục hành chính về thuế, chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ…; Phổ biến các chính sách thuế mới được bổ sung, sửa đổi; Tuyên dương, khen thưởng các DN đã thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế năm 2012.

Mặt khác, Cục Thuế Quảng Bình cũng sẽ chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan để thu thập thông tin phục vụ cho công tác thanh, kiểm tra thuế... Đặc biệt, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an và các ngành chức năng trong việc đấu tranh ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế...