Cục Thuế Quảng Trị: Đích đang đến gần

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) 8 tháng đầu năm 2013, trong điều kiện nền kinh tế còn rất nhiều khó khăn nhưng nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý nên kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn đạt được tiến độ khá. Lấy kết quả này làm động lực, tập thể cán bộ công chức (CBCC) ngành Thuế đang quyết tâm thi đua để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

 Cục Thuế Quảng Trị: Đích đang đến gần
Tổng thu NSNN 8 tháng đầu năm do ngành Thuế Quảng Trị thực hiện đạt 76,4% dự toán pháp lệnh. Nguồn: internet
8 tháng đầu năm, công tác động viên nguồn lực trên địa bàn tỉnh Quảng Trị gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của tình hình lạm phát kinh tế, giá nguyên vật liệu đầu vào phục vụ các lĩnh vực sản xuất kinh doanh (SXKD) tăng cao, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp, các DN vẫn còn trong tình trạng thiếu vốn nên tiến độ xây dựng và phát triển ngành nghề SXKD vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Xác định được những khó khăn trong quản lý thu ngân sách, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Cục Thuế đã chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố, triển khai quán triệt đến toàn thể CBCC tinh thần quyết tâm nỗ lực phấn đấu cao độ cho nhiệm vụ thu NSNN. 
 
Với mục đích quản lý tốt nguồn thu, chống thất thu ngân sách, trong 8 tháng đầu năm, toàn ngành đã tập trung tuyên truyền tập huấn cho DN và hộ SXKD trên địa bàn nội dung các chính sách thuế được sửa đổi bổ sung, giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật thuế và triển khai kịp thời các Nghị quyết, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Tài chính về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu… nhằm khơi thông nguồn thu cho NSNN.

 Cùng với việc chỉ đạo tập trung phân tích tình hình kê khai của DN để phát hiện việc kê khai bất hợp lý về doanh thu, thuế đầu vào, đầu ra, hạn chế tình trạng gian lận thuế qua kê khai, cơ quan thuế các cấp đã đánh giá thực chất các khoản nợ đọng thuế, đẩy mạnh các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị (thông qua công tác thanh tra, kiểm tra) kiên quyết đấu tranh với các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế, hạn chế đến mức thấp nhất các DN mua bán hóa đơn để gian lận tiền hoàn thuế. Cục Thuế còn tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, cắt giảm các thủ tục  không cần thiết trong việc tiếp nhận xử lý hồ sơ khai thuế, đăng ký cấp mã số thuế… nhằm đưa công tác quản lý thuế đạt tới các chuẩn mực: minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới.
 
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân (HĐND), Ủy ban Nhân dân (UBND), sự hỗ trợ tích cực của các ban ngành và sự quyết tâm của CBCC toàn Ngành, tổng thu NSNN 8 tháng đầu năm do ngành Thuế thực hiện đã đạt 76,4% dự toán pháp lệnh, 69,5% dự toán HĐND Tỉnh giao, 64,7% dự toán phấn đấu của Tổng cục Thuế giao; trong đó các khoản thu từ DNNN trung ương đạt 67,1%, thuế ngoài quốc doanh 61,9%, thu tiền cấp quyền sử dụng đất 125,1% và thuế Thu nhập cá nhân đạt 86,6% dự toán của HĐND Tỉnh giao. Nếu tính tổng thu trừ thu thuế đất, toàn Ngành có 5/9 chi cục Thuế có tiến độ thu đạt trên 60% dự toán, trong đó Chi cục Thuế thị xã Quảng Trị 97,3%, TP. Đông Hà 79,9%, Hướng Hóa 79,1% và Gio Linh đạt 64,5% dự toán… Kết quả này cho thấy, đích đến cả năm đã hoàn toàn trong tầm kiểm soát của ngành Thuế Quảng Trị.
 
Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc dự toán thu ngân sách năm 2013 mà Bộ Tài chính và HĐND Tỉnh đã giao với mức tăng thu gần 20% so với số thực hiện năm 2012, Cục Thuế Quảng Trị xác định nhiệm vụ trước mắt và cơ bản là tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho SXKD, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong toàn Ngành, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình gian lận thuế.

Tôn chỉ theo định hướng này, các chi cục Thuế đã và đang chủ động bám sát địa bàn, rà soát tình hình SXKD, đặc biệt chú trọng đối với hoạt động kinh doanh ăn uống, nhà nghỉ; quản lý chặt chẽ phương tiện vận tải tư nhân, điều chỉnh các hộ nộp thuế khoán ổn định và đưa hộ mới phát sinh vào quản lý, từ đó có biện pháp tích cực để đôn đốc thu nộp kịp thời vào NSNN.