Cục Thuế Sơn La: Điểm sáng thu ngân sách

Trang Trần

(Tài chính) Cục Thuế Sơn La luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong nhiệm vụ thu ngân sách trên cả nước. Năm 2013 sắp kết thúc nhưng đến hết tháng 11, Cục Thuế Sơn La đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao cả năm.

Cục Thuế Sơn La luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong nhiệm vụ thu ngân sách trên cả nước. Nguồn: internet
Cục Thuế Sơn La luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong nhiệm vụ thu ngân sách trên cả nước. Nguồn: internet

Những năm gần đây, Cục Thuế Sơn La liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách với những con số ấn tượng. Nếu như năm 2010 toàn tỉnh mới chỉ thu được 931 tỷ đồng thì đến năm 2011 đã thu được 1.372,6 tỷ đồng, đạt 111% dự toán pháp lệnh, bằng 107,7% Nghị quyết HĐND Tỉnh giao; 10/11 huyện, thành phố đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao.

Năm 2012, Cục tiếp tục hoàn thành thu ngân sách một cách xuất sắc với tổng thu đạt 1.795,6 tỷ đồng, vượt 13,9% chỉ tiêu pháp lệnh, vượt 8,8% dự toán HĐND Tỉnh, 100% các huyện và thành phố đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Và đến hết 11 tháng năm 2013, thu ngân sách của Cục Thuế Sơn La lên tới 1.897 tỷ đồng, đạt 113% dự toán pháp lệnh, đạt 105% dự toán HĐND Tỉnh và tăng 22% so cùng kỳ. Không những thế, các khoản thu sắc thuế đều đạt và vượt dự toán pháp lệnh. Trong đó, tính riêng tháng 11, thu ngân sách của Cục đã đạt 130 tỷ đồng. Đây cũng chính là cơ sở vững chắc cho Cục Thuế Sơn La thu đạt mục tiêu 2.000 tỷ đồng vào cuối năm nay.

Đạt được những thành tựu như trên là nhờ sự cố gắng thực hiện triệt để các biện pháp thu của toàn thể cán bộ công chức Cục Thuế Sơn La đặc biệt là trong việc phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng để thu các khoản nợ thuế và thực hiện khấu trừ 2% thuế giá trị gia tăng khi các chủ đầu tư vay vốn và thanh toán giải ngân qua ngân hàng theo quy định.

Thêm vào đó, Cục Thuế Sơn La thường xuyên đổi mới các hình thức tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ pháp luật về thuế cho người nộp thuế; thực hiện đôn đốc người nộp thuế lập và gửi các tờ khai thuế, phí theo quy định, giải quyết kịp thời hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế.

Đồng thời, Cục đã thực hiện tốt chiến lược cải cách và hiện đại ngành thuế theo hướng “ Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới” gắn với việc rà soát cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết theo sự chỉ đạo của Tổng Cục thuế.

Hưởng ứng phong trào hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế, Cục đã đẩy mạnh việc triển khai công tác kê khai thuế qua mạng; thực hiện tốt việc quản lý thông tin mã số thuế, người nộp thuế. Đến nay, toàn Tỉnh đã có 800 doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng.

Về công tác thu hồi nợ thuế, bên cạnh việc phối hợp với Kho bạc Nhà nước và ngân hàng, Cục còn tăng cường rà soát, đối chiếu, phối hợp chặt chẽ giữa bộ phận kê khai và kế toán thuế với bộ phận kiểm tra, quản lý nợ để xác định người nộp thuế đang hoạt động hay ngừng, nghỉ, bỏ trốn để từ đó có biện pháp sử lý thích hợp.

Đặc biệt, trong thời gian từ giờ đến Tết Nguyên Đán, Cục yêu cầu các đơn vị quản lý chặt chẽ các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn, các hộ kinh doanh khoán thuế, nghỉ kinh doanh trong dịp tết Nguyên Đán để thực hiện điều chỉnh doanh thu, lập bộ khoán ổn định thuế gắn với việc quản lý thu thuế môn bài năm, đảm bảo sát với thực tế sản xuất kinh doanh.

Cục Thuế Sơn La cũng triệt để thực hiện thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành luật thuế của người nộp thuế theo kế hoạch. Coi công tác thanh tra kiểm tra là một nội dung trọng tâm hàng đầu để thực hiện phương châm “ Công khai - Minh bạch - Liêm chính”. Tính đến hết tháng 10/2013 Cục đã thực hiện thanh tra 60/60 cuộc (đạt 100% kế hoạch); truy thu thuế 2.448 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Cục đã chủ động tham mưu cho UBND Tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách năm 2013 để thống nhất ý chí và hành động của cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ công tác thuế.

Ngoài ra, để hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, Cục Thuế Sơn La đã triển khai kịp thời và hướng dẫn người nộp thuế thực hiện có hiệu quả Thông tư 16/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện việc gia hạn, giảm một số khoản thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Nhờ sự nỗ lực cùng các giải pháp đúng đắn mà những năm qua Cục Thuế Sơn La đã liên tục thu vượt chỉ tiêu đề ra, đạt được những thành tựu không ngừng tiến bộ qua từng năm, năm sau cao hơn năm trước. Nhờ đó, Cục Thuế Sơn La đã được nhận nhiều cờ thi đua xuất sắc của Tỉnh. Cục cũng vinh dự được nhận 3 huân chương lao động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba và mới đây là đón nhận huân chương độc lập hạng 3, tạo động lực cho Cục tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong năm tới.