Cục Thuế Thái Bình: Phấn đấu thu vượt 15% dự toán năm

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động tiêu cực của khủng hoảng, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên phạm vi cả nước gặp không ít khó khăn, dự báo sẽ có nhiều địa phương hụt thu so với dự toán ban đầu. Tuy nhiên, chỉ sau 8 tháng đầu năm, ngành Thuế Thái Bình đã thu 1.989 tỷ đồng, đạt 90,3% dự toán năm, bằng 147% so với cùng kỳ. Để tìm hiểu yếu tố nào giúp ngành Thuế nơi đây đạt kết quả tích cực., phóng viên đã phỏng vấn bà Dương Thị Tài, Cục trưởng Cục Thuế Thái Bình.

 Cục Thuế Thái Bình: Phấn đấu thu vượt 15% dự toán năm
8 tháng đầu năm, ngành Thuế Thái Bình đã thu 1.989 tỷ đồng. Nguồn: internet
Phóng viên: Bà có thể phân tích, đánh giá và nhận định như thế nào về hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trong những tháng đầu năm nay?  
 
Bà Dương Thị Tài: Những tháng đầu năm 2013, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới,  kinh tế của cả nước cũng như Tỉnh Thái bình gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, do chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 8, toàn Tỉnh đã có 340 doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại, nên hoạt động sản xuất kinh doanh cầm chừng.

Trong bối cảnh suy giảm kinh tế, GDP của Tỉnh tuy có tăng trưởng nhưng tốc độ tăng thấp hơn so với năm trước và thấp hơn kế hoạch đề ra; số DN ngừng, nghỉ hoạt động, giải thể lên tới con số 307; nhiều DN khó khăn trong việc tìm thị trường; sản phẩm, hàng hóa tiêu thụ chậm, lượng hàng tồn kho lớn. Nhưng bên cạnh đó, trên địa bàn, một số DN lớn vẫn duy trì sản xuất kinh doanh hiệu quả, có doanh thu và số nộp NSNN tăng so với cùng kỳ; một số dự án trọng điểm triển khai đúng tiến độ đã đóng góp nguồn thu quan trọng để bù đắp số thiếu hụt. Đây chính là động lực giúp Thái Bình đẩy nhanh tiến độ thu trong 8 tháng đầu năm.
 
Vậy cụ thể, kết quả thu ngân sách của ngành Thuế Thái Bình ra sao?
 
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, cộng với việc miễn giảm, gia hạn về thuế và thiệt hại do bão lũ gây ra làm hụt thu gần 300 tỷ đồng, nhưng kết quả thu ngân sách những tháng đầu năm của Thái Bình rất đáng khích lệ. Số thu thực hiện 8 tháng đạt 1.989 tỷ đồng, bằng 90,3% dự toán năm, tăng 47% so với cùng kỳ. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu thuế và phí đạt 1.524 tỷ đồng, bằng 82,7% dự toán, tăng 50,2%.

Hầu hết các chỉ tiêu thu đều đạt tỷ lệ khá và tăng so với cùng kỳ như: thu từ khu vực DNNN trung ương, DNNN địa phương, thuế Thu nhập cá nhân, thu tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê đất, lệ phí trước bạ, phí và lệ phí; Đặc biệt khu vực ngoài quốc doanh là khoản thu khó khăn nhất nhưng 8 tháng qua, ngành Thuế đã thu đạt 870 tỷ đồng, bằng 78,9% dự toán, tăng 65,1% so với cùng kỳ năm 2012.
 
Yếu tố nào làm cho công tác thu NSNN trên địa bàn tăng cao so với cùng kỳ, thưa bà?
 
Kết quả thu NSNN 8 tháng tăng cao là do Cục Thuế đã chủ động khai thác các nguồn thu mới phát sinh như thuế nhà thầu, thu xây dựng cơ bản vãng lai, thu thuế tài nguyên, thực hiện có hiệu quả công tác thu nợ, công tác thanh tra, kiểm tra. Một nguyên nhân quan trọng khác là, một số DN lớn vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, có số nộp ngân sách tăng.

Đặc biệt có những đơn vị số nộp tăng đột biến như Công ty cổ phần Tập đoàn Hương sen, Công ty Tasco Nam Thái; các đơn vị được gia hạn nộp thuế Giá trị gia tăng đến tháng 4/2013 đã nộp ngân sách khoảng 44 tỷ đồng; Công ty FBS Sông Trà nộp trước tiền thuê đất được gia hạn đến năm 2014 với số tiền 21,2 tỷ đồng; số thu tiền sử dụng đất của năm 2012 chuyển nộp sang năm 2013 khoảng 100 tỷ đồng; số thuế Thu nhập DN quý IV/2011 được gia hạn theo Nghị quyết 13 đã nộp sang quý I/2013 là 4,7 tỷ đồng. Riêng khoản thu vào các công trình xây dựng cơ bản, thuế nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài được trên 100 tỷ đồng; tiền sử dụng đất thu đạt 464,5 tỷ, đạt 129,4 % dự toán và bằng 139,7% so với cùng kỳ.
 
Với kết quả đạt được, bà dự kiến như thế nào về số thu cả năm 2013 trên địa bàn?
 
Mặc dù những tháng cuối năm tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, chính sách thuế có một số thay đổi làm giảm một số khoản thu, tuy nhiên ngành Thuế Thái Bình quyết tâm bằng mọi giải pháp sẽ đảm bảo hoàn thành vượt dự toán thu, phấn đấu cả năm tổng thu sẽ đạt 2.550 tỷ đồng, vượt 15,8% so với dự toán, tăng 11% so với cùng kỳ; nếu trừ tiền sử dụng đất thì số thu thuế và phí chạm ngưỡng 2.000 tỷ đồng, tăng 8,6% so với dự toán, tăng 22,7% so với cùng kỳ.

Xin cảm ơn bà!