Cục Thuế Thanh Hoá: Các khoản thu lớn tăng cao trong quý I

Theo Tạp chí Thuế

Năm 2012, do những diễn biến không thuận của nền kinh tế, Cục Thuế Thanh Hoá đã phải trải qua hàng loạt thách thức song với nghị lực và ý chí quyết tâm, cuối cùng Thanh Hoá cũng đã có mặt trong danh sách các tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) được Bộ Tài chính tặng Bằng khen. Trải nghiệm này đã cho tập thể cán bộ công chức ngành Thuế tỉnh Thanh Hóa thêm những bài học về quản lý, để bước vào năm ngân sách mới với nhiệm vụ động viên nguồn lực trong điều kiện tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

 Cục Thuế Thanh Hoá: Các khoản thu lớn tăng cao trong quý I
Cán bộ Chi cục Thuế TP. Thanh Hóa hướng dẫn người dân các thủ tục nộp thuế
Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hoá Lê Ngọc Sơn cho biết, tiếp tục nhân lên ý nghĩa của bài học kinh nghiệm về tinh thần chủ động và phương thức làm việc khoa học, cụ thể, ngay từ những ngày đầu năm, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng quản lý, Chi cục Thuế tập trung lực lượng kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, chú trọng rà soát việc kê khai của các tổ chức, cá nhân, nhất là các doanh nghiệp (DN) có số thu lớn, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành hàng, để phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phát sinh, từ đó có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Cục Thuế cũng chỉ đạo các Chi cục Thuế chủ động tham mưu cho Ủy ban Nhân dân huyện, thị xã, thành phố các giải pháp về phát triển kinh tế và chống thất thu để tăng thu ngân sách trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai, dịch vụ nhà hàng, khách sạn. Với các nội dung luôn là trọng tâm của chương trình công tác quý I bao gồm: giao chỉ tiêu phấn đấu, triển khai thu thuế, nhất là thuế môn bài, chuẩn bị cho kỳ quyết toán thuế năm trước..., Cục Thuế đã chủ động lên kịch bản, đảm bảo mọi đầu việc đều diễn biến thuận lợi.

Theo đó, các phòng quản lý, Chi cục Thuế đồng loạt tiến hành rà soát lại nguồn thu, giao chỉ tiêu phấn đấu cho từng đội thuế, cá nhân để chủ động thực hiện dự toán thu NSNN; tập trung kiểm tra và xử lý đối với trường hợp chưa nộp thuế môn bài và các trường hợp dây dưa, chây ì nợ thuế để tổ chức thu triệt để số thuế phát sinh và nợ đọng ngay trong tháng 3. Các chi cục Thuế cũng chỉ đạo bộ phận tổng hợp dự kiến tác động tăng, giảm nguồn thu theo Thông tư số 16/2013/TT-BTC và Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, báo cáo kịp thời lên cấp có thẩm quyền để có sự điều chỉnh phù hợp.

Riêng với công tác chuẩn bị cho kỳ quyết toán thuế năm 2012, mặc dù đã là công việc theo niên lệ, song với mong muốn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các DN thực hiện nghĩa vụ của mình, Cục Thuế chẳng những đã tổ chức tập huấn đầy đủ các nội dung cập nhật liên quan cho tất cả các đối tượng trong diện, kể cả cán bộ Thuế, mà còn bố trí thêm nhân lực, thời gian, không gian làm việc trong những ngày cao điểm, đảm bảo kỳ quyết toán thuế được triển khai thông suốt.
 
Những nỗ lực cố gắng như nhân lên gấp đôi, gấp ba của tập thể cán bộ công chức ngành Thuế đã chẳng vô nghĩa khi kết thúc quý I, tổng thu NSNN do ngành Thuế ước thực hiện 1.108.731 triệu đồng, đạt 24,4% dự toán pháp lệnh, 24,2% dự toán Hội đồng Nhân dân Tỉnh giao và bằng 143,5% so cùng kỳ. Nếu trừ tiền sử dụng đất, Cục Thuế thu được 926.870 triệu đồng, đạt 25,9% dự toán pháp lệnh, 25,6% so dự toán Hội đồng Nhân dân Tỉnh giao và bằng 172,4% cùng kỳ năm trước.

Đáng mừng là hầu hết các khoản thu, sắc thuế đều đạt được mức độ tăng trưởng khá, cụ thể: thu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) Trung ương 274.869 triệu đồng, đạt 23,1% dự toán pháp lệnh, tăng 74,3% so với cùng kỳ năm 2012; các số liệu tương ứng của khoản thu DNNN địa phương là 37.026 triệu đồng - 24,7% và 30,8%; của thuế ngoài quốc doanh là 223.454 triệu đồng - 24,8% và 36,2%; thuế bảo vệ môi trường 46.227 triệu đồng - 23,7% và 38,3%; lệ phí trước bạ 66.961 triệu đồng - 23,9% và 56,2%; phí và lệ phí 11.898 triệu đồng - 18,3% và 8,4%. Cá biệt, khoản thu khác ngân sách tăng hơn 200% (20.434 triệu đồng) và thu từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài tăng tới hơn 500% (186.504 triệu đồng) so với cùng kỳ.

Riêng sắc thuế môn bài, với tổng số hộ và cơ sở lập bộ môn bài ngoài quốc doanh năm 2013 là 72.301, số thuế lập bộ 23.265 triệu đồng (không kể hộ kinh doanh vãng lai), đến hết tháng 2/2013 toàn Tỉnh thu được 70.243 hộ và cơ sở, số thuế đã thu 22.166,2 triệu đồng, đạt 97,2% về hộ và 95,3% về thuế. Với tiến độ này, nếu trừ tiền sử dụng đất, rất nhiều đơn vị thu của Thanh Hóa có số thu cao hơn tỷ lệ bình quân toàn tỉnh (25,6%) là: Nga Sơn, Hậu Lộc, Yên Định, Thiệu Hoá, Thạch Thành, Ngọc Lặc, Bá Thước, Như Xuân, Như Thanh, Quan Hoá, Quan Sơn, Mường Lát, Lang Chánh và Phòng Kiểm tra thuế số 1. 
 
Không dấu cảm xúc phấn khởi, tự hào trước kết quả này, Cục trưởng Lê Ngọc Sơn tâm sự: số thu quý I đạt khá không chỉ cho Thanh Hóa một sự khởi đầu tốt đẹp, tạo nền tảng vững chắc cho cả năm, mà còn chứng tỏ nhiều giải pháp quản lý của ngành ngày càng phát huy tác dụng. Và nếu xét rộng ra trong bối cảnh tình hình kinh tế các tháng đầu năm trên địa bàn Tỉnh còn nhiều khó khăn, thị trường vật liệu xây dựng bán chậm; thị trường ôtô, xe máy tháng 2 và 3 giảm nhiều; thị trường nhà đất chưa có nhiều khởi sắc, đặc biệt hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN tiếp tục trầm lắng với 2.398 DN đã đóng mã số thuế, 201 DN tạm nghỉ kinh doanh, 429 DN đăng ký nhưng chưa hoạt động, 1.461 DN kê khai nhưng không phát sinh doanh thu (chiếm 23,5%) trong tháng 1... thì kết quả thú quý I của Thanh Hóa càng minh chứng cho tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu cao độ của các chủ thể quản lý nguồn thu trên địa bàn. 
 
Cho dù vậy, Cục trưởng Lê Ngọc Sơn vẫn yêu cầu các chi cục Thuế, các phòng quản lý tiếp tục rà soát và khai thác nguồn thu để tổ chức thu triệt để số thuế phát sinh vào NSNN; song song với biện pháp tăng cường cán bộ hướng dẫn nghiệp vụ cho các bộ phận tại cơ sở được triển khai ngay từ đầu năm là thực hiện đúng tiến độ kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế để kịp thời phát hiện và xử lý ngay những hành vi khai sai, khai thiếu thuế; những thủ đoạn gian lận trốn thuế; đồng thời đẩy mạnh áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh, phấn đấu tỷ lệ nợ đến 31/12/ 2013 so với số thực hiện thu không quá 5%.

Bởi theo lý giải của người đứng đầu Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, thì đây là các biện pháp bổ sung cần thiết để ngành Thuế khắc phục một số khiếm khuyết trong công tác quản lý ở thời điểm hiện tại, phấn đấu hoàn thành tốt dự toán ngân sách cả năm 2013 mà trước mắt là dự toán thu quý II.