Cục Thuế Thanh Hoá: Hơn 50% khoản thu tăng so với cùng kỳ

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Xét về số lượng, 9/16 khoản thu, sắc thuế trong năm đạt mức tăng thu so với cùng kỳ năm trước chưa phải là đặc biệt, nhưng với chất lượng tăng thu cao, lại tập trung ở những khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thu ngân sách của tỉnh, nên đã đủ bù đắp để Cục Thuế Thanh Hoá vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013.

Năm 2013 là một năm đầy thách thức đối với công tác huy động nguồn lực. Nguồn: internet
Năm 2013 là một năm đầy thách thức đối với công tác huy động nguồn lực. Nguồn: internet
Trong số này, lĩnh vực có mức tăng thu cao nhất là khu vực các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước nhoài với ước thu cả năm được 715.560 triệu đồng, đạt 190,8% dự toán, bằng 128,5% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân thu đạt khá được Cục Thuế Thanh Hoá nhận định là do trong năm, với nhiều chính sách, cơ chế thu hút đầu tư có hiệu quả, Thanh Hóa đã trở thành tỉnh đứng thứ 2 về thu hút FDI và thứ 6 về chỉ số năng lực hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo đó, UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, liên doanh nước ngoài để khởi công Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn và thực hiện thành công Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn và vùng phụ cận, tạo điều kiện thuận lợi để một số dự án như: Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn I, thủy điện Bá Thước II, sân bay Sao Vàng, may Vạn Hà, may Yên Định và nhà máy chế biến gỗ Thành Nam... đã đi vào hoạt động. Đây được xem là yếu tố nền tảng vững chắc để cho công tác động viên nguồn lực cho NSNN trên địa bàn. Cùng với thuận lợi này, Cục Thuế đã tích cực đôn đốc các DN còn nợ đọng, rà soát nhà thầu nước ngoài có hoạt động nhưng chưa đăng ký thuế để yêu cầu kê khai, nộp thuế.

Đáng kể là cơ quan thuế đã đôn đốc Công ty xi măng Nghi Sơn nộp thuế TNDN của dây chuyền 2 và nộp thuế theo kết luận thanh tra năm 2012 là 32 tỷ đồng; thu thuế các nhà thầu nước ngoài của Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn 292,4 tỷ đồng, Dự án nhiệt điện Nghi Sơn 1 trên 114 tỷ đồng... nhờ đó đã tác động tăng thu ngân sách cho cả khối.  
 
Tại khu vực DNNN trung ương, nguyên nhân số nộp ngân sách so với cùng kỳ đạt khá bên cạnh một số đơn vị sản xuất như thuốc lá, bia, đường, xi măng... đã nộp dư nghĩa vụ từ năm trước nên đủ để bù trừ cho số phát sinh phải nộp trong năm nay (như Công ty cổ phần bia Thanh Hóa và Công ty TNHH MTV thuốc lá Thanh Hóa kê khai thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế Giá trị gia tăng tháng 12/2012 và nộp trong tháng 1/2013 là 70 tỷ đồng), thì việc sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với sản phẩm bia từ 45% năm 2012 lên 50% áp dụng từ năm 2013 cũng là yếu tố tăng thu.

Ngoài ra, Công ty cỏ phần bia Thanh Hóa năm nay nộp thuế TTĐB ấn định theo đơn giá gia công của Tổng công ty đối với sản phẩm bia Hà Nội nên thuế TTĐB phải nộp tăng lên của bia chai là 1.196 đồng/lít, bia lon là 5.115 đồng/lít. Cộng hưởng các nguyên nhân này, số thu từ khối DNNN trung ương ước cả năm được 1.298.230 triệu đồng, đạt 109% dự toán và bằng 119,7% so với cùng kỳ 2012.
 
Năm 2013 là một năm đầy thách thức đối với công tác huy động nguồn lực, bởi sự suy giảm kinh tế trên diện rộng đã khiến hoạt động của DN gặp nhiều khó khăn, nhất là khi trên địa bàn, phần lớn DN có quy mô nhỏ và vừa, tiềm lực kém nên rất dễ bị tác động. Thực tế này đã được minh chứng rõ nét khi trong năm, bình quân hàng tháng,  trên địa bàn có 1.540 DN, chiếm 23,1% số DN đang hoạt động có kê khai nhưng không phát sinh doanh thu.

Tuy nhiên, với việc tập trung nâng cao chất lượng các chức năng quản lý, kết hợp với các biện pháp kiểm tra, đôn đốc thường xuyên để có hướng xử lý ngay những vướng mắc phát sinh, nhất là được sự hậu thuẫn của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, nên cơ quan thuế đã duy trì được mức độ tăng thu ở khu vực DNNN địa phương với mức ước thu cả năm 146.200 triệu đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Khu vực ngoài quốc doanh, ước cả năm cũng thu được 878.100 triệu đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng thuế Thu nhập cá nhân dù bị tác động của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 01/7/2013 khi tăng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân (9 triệu đồng/người/tháng) và cho người phụ thuộc (3,6 triệu đồng/người/tháng), nhưng nhờ tăng cường công tác quản lý để mở rộng diện đối tượng nộp thuế nên ước cả năm, khoản này vẫn được 187.000 triệu đồng, tăng 3,9% so với cùng kỳ.
 
Đối với các khoản thu liên quan đến đất đai, ngành Thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các nội dung liên quan đến thu NSNN như: Thông báo số 49/TB-UBND về đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất và đấu giá cấp quyền khai thác khoáng sản; Công văn số 4741/UBND-KTTC về việc chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách của những tháng cuối năm 2013; Công văn số 5851/UBND-THKH về việc tạm dừng chưa cho tham gia đấu giá đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, đấu thầu cấp quyền khai thác khoáng sản, đấu thầu các dự án sử dụng vốn NSNN, TPCP đối với các tổ chức, cá nhân còn nợ tiền nộp NSNN.

Phát huy tác dụng của những căn cứ pháp lý thuận lợi này, ngành Thuế đã tăng cường công tác đấu tranh khai thác để chống lại mức độ suy giảm ở các khoản liên quan do thị trường bất động sản chìm sâu suốt cả năm, đồng thời với các sắc thuế còn dư địa, ngành Thuế cũng cố gắng để tăng thu. Đó cũng chính là nguyên nhân để thuế bảo vệ môi trường trên địa bàn ước thu cả năm được 180.000 triệu đồng, tăng 5,4% và lệ phí trước bạ ước thu cả năm được 280.200 triệu đồng, tăng tới 30,3% so với cùng kỳ năm 2012.
 
Đáng mừng là dù chỉ có chưa đầy 60% các khoản thu, sắc thuế đạt được mức độ tăng thu so với năm trước, nhưng nhờ tốc độ tăng thu cao ở một số khoản (nhất là thu từ khu vực đầu tư nước ngoài) đã góp phần đưa tổng thu tính cân đối ngân sách năm 2013 trên địa bàn ước thực hiện 5.400 tỷ đồng, đạt 119% dự toán pháp lệnh, 104,1% dự toán phấn đấu và bằng 109,3% so với cùng kỳ. Kết quả này đã giúp Cục Thuế Thanh Hoá sớm đạt được mục tiêu khi năm 2013 còn chưa kết thúc.