Cục Thuế Thanh Hoá: "Thu ngân sách tăng so với cùng kỳ nhưng... chưa đạt tiến độ"

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Theo Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa Lê Ngọc Sơn, đây là nhận định khả quan nhất cho kết quả thu ngân sách đến thời điểm này, bởi 6 tháng đầu năm đã đi qua mà trên địa bàn hình kinh tế vẫn còn rất khó khăn, sức mua trên thị trường chưa có nhiều chuyển biến, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của hầu hết các doanh nghiệp (DN) bị đình trệ, giảm sút... khiến công tác động viên nguồn lực gần như bế tắc về nguồn thu. Chính vì hạn chế về yếu tố “thực” mà dù đã phát huy hết công suất của bộ máy thì khả năng “vực đạo” của Cục Thuế Thanh Hoá chỉ đạt tới mức tăng thu ngân sách so với cùng kỳ.

 Cục Thuế Thanh Hoá: "Thu ngân sách tăng so với cùng kỳ nhưng... chưa đạt tiến độ"
Tính đến hết tháng 6, tổng thu tính cân đối ngân sách do Cục Thuế Thanh Hoá thực hiện đạt 49,7% dự toán pháp lệnh. Nguồn: Internet
DN gặp khó... thu ngân sách cạn nguồn
 
Như để minh chứng, Cục trưởng Lê Ngọc Sơn thông tin: vì tình hình SXKD từ đầu năm đến nay liên tục gặp rất nhiều khó khăn nên tính đến ngày 31/5/2013, số DN còn hoạt động trên địa bàn chỉ chiếm 65,5% tổng số DN đã đăng ký kinh doanh; đã thế trong cơ cấu số DN đang hoạt động, trên 95% DN có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, vốn đầu tư và năng lực cạnh tranh thấp, khả năng ứng phó với những biến động lớn của thị trường rất hạn chế. Với thực tế này thì hiển nhiên khi kinh tế suy giảm, thị trường tiêu thụ bế tắc, hoạt động của DN chắc chắn bị liên đới đến mức đình trệ.

Đó là chưa kể, do khó khăn về kinh tế và việc tiếp cận vốn vay, các DN trong quá trình kinh doanh đã chiếm dụng vốn lẫn nhau, hoặc các chủ đầu tư chậm thanh toán, dẫn tới chiếm dụng tiền thuế, khiến cho tình trạng nợ đọng thuế có chiều hướng tăng lên (tính đến thời điểm 30/4/2013 số nợ đọng thuế tăng so với cùng kỳ tăng 21,5%). 

Theo ước tính, trong năm 2013, thực hiện mục tiêu ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, Cục Thuế Thanh Hoá sẽ gia hạn cho các DN trong diện tổng số thuế 205.932 triệu đồng; đồng thời thực hiện giảm thuế 360.881 triệu đồng. Riêng trong quý I, ngành Thuế đã gia hạn nộp thuế GTGT cho DN có quy mô vừa và nhỏ, DN sử dụng nhiều lao động và DN đầu tư kinh doanh nhà ở và DN sản xuất các mặt hàng sắt, thép, xi măng, gạch ngói, tổng số tiền 125.762 triệu đồng và gia hạn nộp thuế Thu nhập DN cho DN có quy mô vừa và nhỏ, DN sử dụng nhiều lao động số tiền 8.693 triệu đồng.
Thách thức đối với công tác động viên nguồn lực càng lớn bộn phần khi vì mục tiêu ưu tiên hỗ trợ DN, khơi thông thị trường theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, ngành Thuế đã thực hiện giảm và gia hạn nộp thuế trong diện lên tới 566.813 triệu đồng, bằng 25% dự toán thu 6 tháng đầu năm. Với nhiều hệ luỵ co kéo, nhiệm vụ thu ngân sách của Cục Thuế Thanh Hoá tưởng như không thể hoàn thành.
 
Rất may là trong khó khăn, mỗi cán bộ công chức ngành Thuế Tỉnh đều ý thức được trách nhiệm và bổn phận của mình, nhờ đó mà tinh thần đoàn kết quyết tâm của cả tập thể đã được chuyển hoá thành nhiều giải pháp quản lý hiệu quả để hoá giải tình huống. Từ đây, rất nhiều khoản thu, sắc thuế đã duy trì được nhịp độ, giúp ngành Thuế cân đối được kết quả thu ngân sách.

Đơn cử như đối với khu vực DN đầu tư nước ngoài, do tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu nước ngoài kê khai nộp thuế, quyết toán thuế kịp thời, đồng thời động viên, đôn đốc Công ty xi măng Nghi Sơn nộp đủ 13 tỷ đồng tiền thuế GTGT còn nợ đọng và nộp thêm 7 tỷ đồng số thuế truy thu và phạt theo kết luận thanh tra năm 2012, mà số thu từ khu vực này 6 tháng được 268.511 triệu đồng, đạt 71,6% dự toán, bằng 104,2% so cùng kỳ. Đối với khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh, bằng việc theo dõi sát để động viên, đôn đốc các tổ chức, cá nhân nộp ngay, nộp đủ số thuế Thu nhập DN và GTGT được gia hạn nay đã đến hạn nộp, nên kết quả thu 6 tháng được 450.127 triệu đồng, đạt 50% dự toán, bằng 134,1% so cùng kỳ.
 
Theo cách này, tính đến hết tháng 6, tổng thu tính cân đối ngân sách do Cục Thuế Thanh Hoá đảm nhiệm ước thực hiện được 2.255.079 triệu đồng, đạt 49,7% dự toán pháp lệnh, 49,2% dự toán Hội đồng Nhân dân Tỉnh giao, bằng 113% so với cùng kỳ năm 2012. Nếu trừ tiền sử dụng đất, kết quả thu ngân sách có cao hơn chút ít, với 1.868.889 triệu đồng, đạt 52,2% dự toán pháp lệnh, 51,6% dự toán Tỉnh giao, bằng 134,6% so với cùng kỳ năm trước. 
 
Tập trung tháo gỡ khó khăn cho SXKD 
 
Với kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) ở thời điểm hiện tại, Cục trưởng Lê Ngọc Sơn nhận định, dù chưa thể đạt được tiến độ thu như mong muốn, nhưng chí ít, ngành Thuế Thanh Hoá cũng duy trì được nhịp độ tăng thu so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên nhìn xa hơn, khi yếu tố “thực” của công tác động viên nguồn lực là hoạt động SXKD rơi vào thế khó thì có cố đến mấy, khả năng “vực đạo” của ngành Thuế cũng chỉ đạt tới 94,2% dự toán pháp lệnh, bằng 86,5% so với cùng kỳ năm 2012.
Quyết tâm từng bước nâng cao, tiến tới hoàn thiện để chuẩn hoá chất lượng đội ngũ, trong năm 2013, toàn ngành Thuế Thanh Hoá quán triệt thực hiện nguyên tắc “3 không”: (1) không phiền hà, sách nhiễu; (2) không yêu cầu bổ sung hồ sơ ngoài quy định trong quá trình thẩm tra, thẩm định, trình giải quyết công việc; (3) không trễ hẹn.


Chính vì vậy mà trong kịch bản cho 6 tháng cuối năm, Cục Thuế tập trung các mũi nhọn giải pháp cho việc tham mưu với chính quyền các cấp và phối hợp với các ban, ngành trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn để tăng thu NSNN.

Theo hướng này, cơ quan thuế các cấp sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ, thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách thuế mới, thực hiện có hiệu quả các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế.

Ngành Thuế cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp với các ngành để thường xuyên kiểm tra, rà soát số lượng DN  đăng ký kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu ngân sách, phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời; tập trung theo dõi, đôn đốc các khoản thuế được gia hạn đến hạn nộp vào NSNN. 
 
Ngay tại thời điểm này, Cục Thuế Thanh Hoá đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân Tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị sản xuất công nghiệp có sản phẩm chủ yếu như: xi măng, bia, thuốc lá, đường, ôtô... đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để đạt được kế hoạch năm 2013 đã đề ra; chỉ đạo các cấp, các ngành, các chủ đầu tư tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 03/4/2012 của Ủy ban Nhân dân Tỉnh về đẩy nhanh tiến độ đầu tư; thực hiện tốt công tác giải ngân để các đơn vị xây dựng cơ bản kê khai nộp thuế cho NSNN; Đồng thời chỉ đạo các ngành có liên quan xây dựng chính sách kích cầu để đẩy mạnh việc sử dụng, tiêu thụ nguyên, vật liệu và các sản phẩm như đường, bia, đá, gạch... do các DN trong Tỉnh khai thác và sản xuất, nhằm đẩy mạnh sản xuất, giảm hàng hoá tồn kho.

Cục Thuế cũng đề nghị chính quyền Tỉnh xây dựng và thực hiện chiến lược vận động và xúc tiến đầu tư trực tiếp với nước ngoài để phát triển các ngành nghề, lĩnh vực thế mạnh của Tỉnh, đẩy mạnh tái cơ cấu và chuyển dịch tái cơ cấu kinh tế cho mục tiêu phát triển bền vững và tạo nguồn thu ổn định, lâu dài cho NSNN.