Cục Thuế tỉnh Hà Nam: Điểm sáng thu ngân sách nhà nước và hỗ trợ doanh nghiệp

Hải Phan

(Tài chính) Năm 2012 khép lại với thành tích ấn tượng của Cục Thuế tỉnh Hà Nam trong nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của năm - thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh vượt dự toán pháp lệnh, Cục còn triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu trên địa bàn.

Ấn tượng kết quả thu ngân sách nhà nước

Kết thúc năm 2012, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh Hà Nam do Cục Thuế tỉnh Hà Nam thực hiện đạt gần 1.853 tỷ đồng, đạt 110% dự toán pháp lệnh Bộ tài chính giao, 102% dự toán tỉnh giao và bằng 117% so với con số thực hiện năm 2011. Đặt trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn lớn, sức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp (DN) giảm, tác động tới nhiều khoản thu, sắc thuế phải thu; không ít doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã phải co hẹp sản xuất, đặc biệt là những ngành sản xuất như công nghiệp xi măng, sản xuất vật liệu xây dựng phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng Cục Thuế tỉnh Hà Nam vẫn xuất sắc về đích.

Theo ông Bùi Nguyên Bá, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Hà Nam, nhận thức rõ khó khăn đến với Ngành năm 2012, đặc biệt tại các khoản thu, lĩnh vực thu lớn từ khu vực doanh nghiệp trung ương trên địa bàn; từ thu thuế ngoài quốc doanh; thu lệ phí trước bạ và thuế bảo vệ môi trường nên ngay từ đầu năm, Cục đã tổ chức các hội nghị với toàn thể cán bộ, công chức để quán triệt tinh thần nỗ lực vượt khó nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Bộ Tài chính và Tỉnh giao. Một tinh thần làm việc quên mình, quyết tâm cao độ từ ban lãnh đạo Cục đã lan tỏa xuống từng tổ đội, trở thành động lực của các phong trào thi đua trong cơ quan, đơn vị. Chính nhờ sự chủ động, phán đoán tình hình chuẩn xác, không bị động trong ứng phó nên khi những khó khăn phát sinh, dù ngoài dự kiến cũng không làm Cục bất ngờ. Ngược lại, Cục đã kịp thời huy động mọi nguồn lực để tập trung giải quyết các điểm ách tắc trong công tác thu, tìm những nguồn thu tiềm năng để động viên hiệu quả cho NSNN theo đúng tinh thần quy định của pháp luật. Một số khoản thu tiềm năng đã được được khai thác tốt, giúp tăng thu, bù đắp cho những khoản hụt thu khác. Nhờ đó mà không chỉ hoàn thành kế hoạch đề ra, Cục còn vượt dự toán thu với con số khá ấn tượng. Đặc biệt, khoản thu từ thuế, phí ước thực hiện 1.467 tỷ đồng, đạt 109% chỉ tiêu pháp lệnh Bộ Tài chính giao, bằng 104% chỉ tiêu địa phương giao và tương đương 137% so với số thực hiện năm 2011.

Dấu ấn của sự phối hợp và đồng lòng

Ông Bùi Nguyên Bá, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Hà Nam thẳng thắn tâm sự, kết quả thu NSNN năm 2012 của Cục Thuế tỉnh Hà Nam không phải của riêng ngành Thuế. Đây có thể nói là thành quả chung từ sự phối hợp của các ngành, các cấp trên địa bàn và cả hệ thống chính trị địa phương. Đảng, chính quyền tỉnh và các huyện đã hưởng ứng nhiệm vụ thu NSNN mà ngành Thuế làm đại diện để dồn sức, đồng lòng, dành sự quan tâm, ủng hộ tích cực cho nhiệm vụ công tác thu NSNN năm qua. Trên cơ sở của cơ quan thuế, Tỉnh uỷ, UBND từ Tỉnh đến các huyện, xã đã chỉ đạo kịp thời các ban, ngành liên quan để phối hợp hiệu quả với cơ quan thuế giải quyết nhanh, gọn mọi khó khăn vướng mắc phát sinh. Nhờ có những cuộc đối thoại do ngành Thuế tổ chức, ngay cả cộng đồng doanh nghiệp, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong thời kỳ suy giảm kinh tế, nhưng vẫn luôn thể hiện tinh thần hợp tác, trách nhiệm với NSNN. Những thiện ý này vừa như lời nhắc nhở, vừa như niềm động viên, khích lệ toàn thể cán bộ, công chức ngành Thuế không ngừng cố gắng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao ở mức cao nhất. 

Bên cạnh sự ủng hộ của Đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp, một trong những điểm sáng đóng góp vào kết quả thu NSNN trên địa bàn tỉnh Hà Nam là việc Cục Thuế tỉnh đã kịp thời tăng cường hiệu quả công tác quản lý. Ngay từ khâu đầu tiên của cả quy trình, thủ tục kê khai thuế, Cục Thuế Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, từng bộ phận chuyên môn theo dõi chặt chẽ để kịp thời xử lý những phát sinh, tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo thanh kiểm tra, phát hiện các khoản thu phát sinh, nhằm thu đúng, thu đủ. Nhờ vậy, 100% hồ sơ khai thuế đều được kiểm tra, giúp cán bộ thuế và đối tượng nộp thuế phát hiện ngay các sai sót để có biện pháp can thiệp kịp thời. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được Cục Thuế Tỉnh chú trọng ngay đặc biệt trong năm 2012 và tại thời điểm giữa năm, khi độ thu đạt thấp so với dự toán giao, Cục Thuế đã chủ động thành lập hệ thống Ban chỉ đạo thu từ Cục cho đến các Chi cục, tổ, đội thuế. Tháng 8/2012, khi tình hình thu đạt thấp, trước nguy cơ khó cán đích kế hoạch cả năm, Cục Thuế đã tham mưu UBND Tỉnh thành lập Ban chỉ đạo thu NSNN cấp tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND Tỉnh làm Trưởng ban và lãnh đạo các ngành liên quan làm thành viên. Nhờ vậy, sự vào cuộc của các ngành, sự phối hợp được đẩy lên cao hơn, quyết liệt, mạnh mẽ hơn, tháo gỡ ngay các “nút thắt” còn ách tắc, gây cản trở cho công tác động viên nguồn lực vào NSNN.

Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp, tích cực nuôi dưỡng nguồn thu…

Không chỉ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu NSNN mà trong năm 2012, Cục Thuế tỉnh Hà Nam đã thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng quản lý, Chi cục Thuế thực hiện tốt công tác phổ biến, hướng dẫn các thủ tục liên quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN, hộ kinh doanh thuộc diện được hưởng ưu đãi trên địa bàn nhanh chóng tiếp nhận sự hỗ trợ từ các chính sách miễn, giãn thuế theo tinh thần của Nghị quyết 13/NQ - CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ và hướng dẫn của Thông tư 83/2012/TT  BTC, ngày 23/5/2012 của Bộ Tài chính.

Tính đến hết quý III/2012, Cục Thuế tỉnh Hà Nam đã giải quyết gia hạn nộp số tiền nợ thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2010 trở về trước với 206 doanh nghiệp trên địa bàn, tương ứng số tiền thuế là 6,66 tỷ đồng; gia hạn số nợ thuế thu nhập DN năm 2011 cho 223 trường hợp với số tiền thuế là 1,85 tỷ  đồng; gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng cho các tháng 4, tháng 5 và tháng 6/2012 tổng số tiền là 28,53 tỷ đồng; Giảm tiền thuê đất đợt 1 cho 127 đơn vị đã đầy đủ hồ sơ với diện tích 2.487.225m2, tương ứng số tiền 17,03 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2012, Cục đã và đang tích cực rà soát hồ sơ của các doanh nghiệp trong diện được miễn giảm tiền thuê đất theo quy định để tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt đợt 2, đảm bảo các DN trong diện chính sách sẽ được hưởng quyền lợi theo đúng quy định của Nhà nước.

Từ những thành quả đạt được của năm 2012, bước vào năm 2013, toàn thể cán bộ, công chức Cục thuế tỉnh Hà Nam đã quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngay từ những ngày đầu năm. Nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ đang được Cục triển khai như tăng cường công tác quản lý kê khai thuế, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc đăng ký thuế, phân tích và phân loại nợ thuế, từ đó triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc, xử lý nợ; cương quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ thuế đối với các đơn vị cố tình dây dưa, trây ỳ nợ thuế trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, Cục sẽ nỗ lực thực hiện hiệu quả Nghị quyết 02/NQ - CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu cho cộng đồng DN. Tin tưởng rằng tiền đề đạt được của năm 2012 sẽ được Cục Thuế tỉnh Hà Nam triển khai thắng lợi trong năm 2013.