Cục Thuế tỉnh Yên Bái: Thu ngân sách đạt 85% dự toán

Hà Huyền

Tân Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái Nông Xuân Hùng vừa cho biết, tính đến hết ngày 20/10/2015, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Tỉnh thực hiện đạt 1.027 tỷ đồng, bằng 85% dự toán, tăng 8% so với cùng kỳ.“Với tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, sáng tạo từ lâu đã trở thành truyền thống tốt đẹp, sẽ tiếp lửa để ngành Thuế Yên Bái vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao”.

Nhận trọng trách Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái khi năm ngân sách 2015 đang bước vào chặng nước rút với nhiều giải pháp tăng tốc, nhưng Cục trưởng Nông Xuân Hùng tin tưởng ngành Thuế Yên Bái tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao năm 2015.

Năm 2015, dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) mà Tổng cục Thuế giao cho Cục Thuế tỉnh Yên Bái là 1.202 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 20/10/2015, tổng thu NSNN trên địa bàn Tỉnh thực hiện 1.027 tỷ đồng, đạt 85 % dự toán, tăng 8% so với cùng kỳ.

Cục Thuế tỉnh Yên Bái: Thu ngân sách đạt 85% dự toán - Ảnh 1

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Trần Văn Phu trao Quyết định bổ nhiệm ông Nông Xuân Hùng giữ chức Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái, ngày 20/10/2015.

Kết quả này có được là do các khoản thu, sắc thuế đạt được tốc độ tăng trưởng cao gồm: thu quốc doanh; thuế bảo vệ môi trường; tiền thuê đất; thuế thu nhập cá nhân; lệ phí trước bạ và 2 đơn vị thu đã hoàn thành dự toán là Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu và Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải.

Không chỉ có vậy, về tình hình triển khai nhiệm vụ hiện đại hóa và cải cách công tác quản lý thuế, Cục đã chỉ đạo các đơn vị trong Ngành thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, nhờ đó đến hết ngày 30/9/2015, Yên Bái đã có 100% DN trong diện quản lý thuế hoàn tất các thủ tục thực hiện nộp thuế điện tử.

Kết quả này không chỉ giúp Cục Thuế Yên Bái hoàn thành chỉ tiêu được Tổng cục Thuế giao, mà còn minh chứng rõ ràng về tính hiệu quả của công tác phối hợp trong công tác quản lý thuế nói chung và triển khai nộp thuế điện tử nói riêng trên địa bàn.

Mặc dù so với cùng kỳ năm trước, tiến độ triển khai nhiệm vụ năm nay có khá hơn, tuy nhiên ngành Thuế Yên Bái xác định nhiều khó khăn tiềm ẩn vẫn đang ở phía trước, nhiều thách thức vẫn đang tồn tại song hành với các mục tiêu đề ra của năm nay; đồng nghĩa Cục Thuế phải liên tục nỗ lực, phải tăng tốc bứt phá trong những tháng cuối năm mới đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành cao nhất nhiệm vụ chính trị được giao, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp. Theo đó, ngay tại giai đoạn nước rút này, các địa phương trong Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo thu ngân sách, thường xuyên theo dõi sát diễn biến tình hình, đặc biệt là phân tích cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu, từ đó tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu và dự báo thu hàng tháng, hàng quý sát với thực tế phát sinh.

Đồng thời, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời báo cáo, đề xuất với UBND các cấp chỉ đạo các ngành ở địa phương cùng phối hợp thực hiện, từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn.

Cục cũng yêu cầu Phòng Kê khai, Phòng Kiểm tra và các Chi cục Thuế tăng cường giám sát, đôn đốc việc kê khai nộp thuế hàng tháng; tổ chức kiểm tra chặt chẽ nhằm phát hiện các trường hợp kê khai không đúng để có các biện pháp điều chỉnh. Quan trọng hơn là giám sát và nắm bắt sự thay đổi về số doanh nghiệp, hộ kinh doanh để xác định chính xác và đôn đốc thu nộp kịp thời vào NSNN.

Bên cạnh nỗ lực nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách thông qua các biện pháp quản lý và khai thác tốt nguồn thu xây dựng cơ bản, tăng cường kiểm tra về giá; chống thất thu trên khâu lưu thông và đối với các khoản thu có liên quan đến đất đai... Cục cũng kiên quyết giảm nợ đọng thuế, không để phát sinh thêm nợ mới, phấn đấu đạt chỉ tiêu nợ dưới 5% so với tổng thu NSNN.

Để hoàn thành các mục tiêu về cải cách hành chính, Cục đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền hỗ trợ, nâng cao chất lượng phục vụ để giúp người nộp thuế cập nhật nhanh những cơ chế, chính sách thuế mới và tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện pháp luật thuế, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của xã hội.

Theo hướng này, Yên Bái đã tăng tốc cải cách thủ tục hành chính thuế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý; đẩy nhanh khai kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử nhằm đạt được các tiêu chí đề ra.

Tin tưởng rằng, với các giải pháp tích cực mà ngành Thuế Yên Bái đã và đang triển khai tích cực cộng với sự quan tập chỉ đạo kịp thời của cấp trên, Cục Thuế tỉnh Yên Bái sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao năm 2015./.